VASEAP đề nghị VTV đính chính quảng cáo dùng tôm tươi minh họa "thực phẩm bẩn"

Việc sử dụng hình ảnh minh họa và lời thuyết minh này dễ gây cho người dân Việt Nam có cái nhìn tiêu cực về hình ảnh con tôm.

Ngày 28/8, VASEAP cho biết, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, đã ký văn bản gửi Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Trung tâm Quảng cáo và dịch vụ truyền hình (TVAd) và Giám đốc Công ty TNHH Nhất Nhất về việc sử dụng hình ảnh sản phẩm tôm tươi trong quảng cáo thuốc Tonka.

Hình ảnh tôm tươi trong clip quảng cáo của VTV được dùng minh họa
Hình ảnh tôm tươi trong clip quảng cáo của VTV được dùng minh họa "thực phẩm bẩn"

Cụ thể trong những ngày gần đây, VTV liên tục phát quảng cáo về Tonka điều trị bệnh gan, sản phẩm của Công ty TNHH Nhất Nhất, trong đó có sử dụng con tôm tươi trên bàn tay cùng lời thuyết minh "thực phẩm bẩn". Đặc biệt, clip lại được phát nhiều lần trên Đài truyền hình quốc gia, vào nhiều khung giờ khác nhau bao gồm cả khung giờ vàng.

VASEAP cho rằng việc sử dụng hình ảnh minh họa kèm lời thuyết minh này dễ gây ra cái nhìn tiêu cực về hình ảnh con tôm, đặc biệt là đối tác ở các thị trường nhập khẩu sẽ lo ngại về sản phẩm. Ngoài ra, VASEAP còn nhấn mạnh khả năng đối thủ sẽ dùng clip để gây ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp và người dân sản xuất tôm ở Việt Nam. 

“Việc sử dụng hình ảnh sản phẩm con tôm cụ thể để minh họa cho lời thoại thông điệp thực phẩm bẩn sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến một ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam”, VASEP nêu quan điểm.

Theo VASEP, tôm đang là sản phẩm chủ lực của ngành thủy sản, đã xuất khẩu sang hơn 120 thị trường (trong đó có nhiều thị trường khó tính và kiểm tra nghiêm ngặt: Nhật Bản, Mỹ, EU, Úc, Hàn Quốc...) với kim ngạch 3,5 - 4 tỉ USD/năm.

VASEP đề nghị VTV và Công ty TNHH Nhất Nhất có biện pháp thay thế hoặc điều chỉnh kịp thời nội dung, hình ảnh clip quảng cáo đã phát và rà soát trên các nền tảng khác để không làm ảnh hưởng đến sản phẩm tôm Việt Nam. Đồng thời cần có đính chính chính thức về sự cố này theo đúng quy định hiện hành (phát sóng và trên các nền tảng truyền thông của VTV và Công ty TNHH Nhất Nhất) để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của sản phẩm tôm Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp, người dân sản xuất tôm.

Thanh Mai

Bảng giá xe Infiniti mới nhất tháng 2/2022 tại Việt Nam

Bảng giá xe Infiniti mới nhất tháng 2/2022 tại Việt Nam

Cập nhật bảng giá xe Infiniti 2022 mới nhất tại Việt Nam & giá xe ô tô Infiniti QX60, Infiniti QX70, Infiniti QX80 tháng 2 năm 2022