VASEP yêu cầu VTV đính chính vì dùng con tôm minh họa thực phẩm bẩn

VTV bị yêu cầu đính chính vì clip quảng cáo phát vào khung giờ vàng dùng hình ảnh bàn tay cầm con tôm tươi, rồi thuyết minh “thực phẩm bẩn”.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có văn bản khiếu nại Đài truyền hình Việt Nam ( VTV ), Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền hình (TVAd) và Công ty TNHH Nhất Nhất, về việc sử dụng hình ảnh tôm mang ý nghĩa tiêu cực trong quảng cáo thuốc Tonka.

Cụ thể, trong các clip quảng cáo thuốc điều trị bệnh gan của Công ty TNHH Nhất Nhất phát sóng trên VTV, có sử dụng hình ảnh bàn tay cầm con tôm tươi cùng lời thuyết minh “thực phẩm bẩn”.

Dùng con tôm minh họa thực phẩm bẩn, VTV bị yêu cầu đính. Ảnh chụp màn hình
Dùng con tôm minh họa thực phẩm bẩn, VTV bị yêu cầu đính. Ảnh chụp màn hình

Đáng chú ý, quảng cáo này được phát nhiều lần trên VTV và vào nhiều khung giờ khác nhau, kể cả khung giờ vàng.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tôm là sản phẩm chủ lực của ngành thủy sản Việt Nam, đã xuất khẩu sang hơn 120 thị trường, có cả những thị trường khó tính và nghiêm ngặt như Nhật Bản, Mỹ, EU, Úc, Hàn Quốc... với kim ngạch 3,5 - 4 tỷ USD mỗi năm.

VASEP cho rằng việc sử dụng hình ảnh sản phẩm con tôm cụ thể để minh họa cho lời thoại thông điệp "thực phẩm bẩn", sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng con tôm, ngành tôm Việt Nam .

Điều này không chỉ dễ gây cho người tiêu dùng Việt có cái nhìn tiêu cực về hình ảnh con tôm, mà nghiêm trọng hơn là đối tác ở các thị trường nhập khẩu nghi ngại, đối thủ cạnh tranh có thể sử dụng clip này để đánh đồng, quy chụp. 

VASEP nhận định người bị ảnh hưởng nhiều nhất là cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong chuỗi sản xuất tôm ở Việt Nam.

Do vậy, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đề nghị VTV và Công ty TNHH Nhất Nhất điều chỉnh nội dung, hình ảnh clip quảng cáo trên để không làm ảnh hưởng đến sản phẩm tôm Việt Nam. 

Ngoài ra, tiến hành ngay việc rà soát, tháo gỡ tất cả clip quảng cáo trên ra trên khỏi những nền tảng điện tử khác, bao gồm cả mạng xã hội.

VASEP cũng đề nghị VTV và Công ty TNHH Nhất Nhất đính chính về sự cố này theo đúng quy định hiện hành, để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của sản phẩm tôm Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp, người dân sản xuất tôm.

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương