Vật lộn với cuộc khủng hoảng nhà ở, Úc thắt chặt các quy định về thị thực du học

Úc hôm thứ Hai cho biết sẽ thắt chặt các quy định về thị thực đối với sinh viên quốc tế và người lao động có tay nghề thấp, khi nước này phải vật lộn với cuộc khủng hoảng nhà ở ngày càng gia tăng đã đẩy giá thuê lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Quyết định này được đưa ra sau khi số lượng nhập cư ròng dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 510.000 người vào năm 2022-2023. 

"Chúng tôi đã làm việc suốt ngày đêm để đạt được sự cân bằng tốt nhất trong hệ thống di cư của Úc. Những cải cách có mục tiêu của chính phủ đang gây áp lực giảm lượng người nhập cư nước ngoài sẽ góp phần giảm áp lực dân số nhập cư", Bộ trưởng Nội vụ Clare O'Neil cho biết trong một tuyên bố trước khi chính phủ công bố chính thức Chiến lược di cư mới vào thứ Hai.

Tuy nhiên, các dự báo sẽ được công bố như một phần trong Triển vọng tài chính và kinh tế giữa năm của chính phủ vào thứ Tư, sẽ cho thấy lượng nhập cư vào Úc dự kiến sẽ giảm xuống còn 375.000 trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6/2024 và sau đó là 250.000 vào năm tiếp theo.

Vật lộn với cuộc khủng hoảng nhà ở, Úc thắt chặt các quy định về thị thực du học- Ảnh 1.

Sinh viên trẻ tại Đại học Quốc gia Úc ở Canberra. Ảnh: Bloomberg

O'Neil cho biết sự gia tăng này trong năm 2022-2023 chủ yếu đến từ sinh viên quốc tế.

Úc đã tăng số lượng nhập cư hàng năm vào năm ngoái để giúp các doanh nghiệp chủ chốt tuyển dụng nhân viên nhằm bù đắp tình trạng thiếu hụt sau khi đại dịch COVID-19, với các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn và sinh viên cũng như người lao động nước ngoài không rời khỏi đất nước trong gần hai năm.

Nhưng sự gia tăng người nhập cư đã góp phần thúc đẩy cuộc khủng hoảng nhà ở ngày càng gia tăng ở Úc, khiến giá thuê nhà tăng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đối với một quốc gia đang phải vật lộn với lạm phát cao. 

Số liệu do Cục Thống kê Úc công bố từ đầu năm đến tháng 9 cho thấy giá thuê trên toàn quốc đã tăng 7,6% trong giai đoạn này, mức cao nhất kể từ năm 2009.

"Chiến lược này là nhằm giúp mang lại lợi ích cho đất nước, bao gồm cả việc thiết lập các cơ chế phù hợp để cân bằng lực lượng lao động mà không gây căng thẳng quá mức cho các khu vực khác trong nền kinh tế", Bộ trưởng nói. 

Là một phần của Chiến lược di cư, Úc sẽ công bố kế hoạch cấp thị thực Kỹ năng theo yêu cầu mới vào cuối năm 2024 như một trong những biện pháp nhằm giải quyết tình trạng thiếu kỹ năng trong nền kinh tế Úc. Đồng thời, sẽ có biện pháp thắt chặt thị thực cho sinh viên quốc tế, bao gồm cả kế hoạch tăng yêu cầu về tiếng Anh vào đầu năm tới.

(Nguồn: Reuters)

TÚC