Vi nhựa xuất hiện trong nhiều cơn mưa

Theo nhóm nghiên cứu, đây là kết quả của số lượng rác thải nhựa khổng lồ và ngày càng gia tăng.

USA Today vừa đăng tải một thông tin về kết quả phân tích các mẫu vi nhựa tự nhiên trong 14 tháng tại 11 vườn quốc gia và khu bảo tồn thuộc các bang ở miền Trung và Tây nước Mỹ. 

Đây là nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Utah (Mỹ) được đăng trên tạp chí khoa học Science. Theo kết quả, trung bình hằng năm lượng vi nhựa rơi xuống mặt đất từ các cơn mưa vượt quá 1.000 tấn, tương đương 120 - 300 triệu chai nước nhựa. Hiện tượng này là kết quả của số lượng rác thải nhựa khủng khiếp và ngày càng gia tăng trên toàn cầu.

  Các hạt vi nhựa khi phân tích dưới kính hiển vi - Ảnh: Đại học Utah

Các hạt vi nhựa khi phân tích dưới kính hiển vi - Ảnh: Đại học Utah

Theo GS Janice Brahney - Đại học Utah, trưởng nhóm nghiên cứu, thông thường sau khi sản phẩm nhựa vứt đi sẽ không phân hủy hoàn toàn mà lần lượt vỡ thành những hạt nhựa nhỏ. Một số siêu nhỏ đến mức không thể nhìn bằng mắt thường mà phải dùng kiến hiển vi phóng đại gấp 20 lần. Những hạt vi này đi khắp nơi sau khi gặp được mưa lại quay về với mặt đất.  Loại vi nhựa này có trong 98% số mẫu kiểm tra trên và hầu hết đều là vi nhựa có nguồn gốc từ quần áo, kế đó là chai nhựa, đồ gia dụng,…

Giáo sư Janice Brahney cũng tỏ ra bất ngờ với kết quả này, vì đây là môi trường đã được bảo vệ tốt nhất trên thế giới. 

Năm 2019, Cơ quan Khảo sát địa chấn Mỹ đã phân tích các mẫu mưa đánh giá ô nhiễm nitơ và tình cờ phát hiện ra hơn 90% mẫu nước này nhiễm nhựa. Hạt vi nhựa thậm chí xuất hiện ở những vùng nông thôn hẻo lánh đến cả những khu núi cao đến 3.000m.

Theo giáo sư Gregory Weatherbee - từ USGS, trưởng nhóm nghiên cứu - quan trọng nhất là cần cho mọi người thật sự cảm nhận được số lượng vi nhựa khổng lồ ngoài tự nhiên có cả trong mưa, tuyết... Nhựa là vấn đề quan trọng trên toàn cầu, riêng vi nhựa không chỉ ảnh hưởng đến một quốc gia mà còn là nhiều nơi và lâu dài. 

"Do đó, cần khẩn cấp giảm lượng nhựa tiêu dùng trên thế giới, thay thế bằng những vật liệu dễ phân hủy hơn", GS Gregory Weatherbee nói. 

Thanh Mai

Thời tiết ngày 19/6: Hà Nội trời nắng nóng với tia UV đạt mức cao

Thời tiết ngày 19/6: Hà Nội trời nắng nóng với tia UV đạt mức cao

Dự báo thời tiết ngày 19/6, khu vực Hà Nội trời nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ.