Vì sao các ngân hàng trung ương muốn tiền tệ kỹ thuật số?

Một báo cáo chuyên sâu của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) tiết lộ lý do thực sự mà các ngân hàng trung ương đang tìm kiếm tiền kỹ thuật số.

Khái niệm về tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng trung ương (CBDC) đã tiến triển khá tốt và đang trở nên tất yếu. Đây là một dạng tiền tệ fiat mới do các ngân hàng trung ương phát hành dưới dạng kỹ thuật số, sử dụng sổ cái tập trung hoặc phi tập trung.

Theo Cryptopotato, nhiều quốc gia đang nghiên cứu hoặc đã gần hơn với việc tung ra một loại tiền kỹ thuật số quốc gia. Nhưng một bài báo chung được tổ chức và xuất bản bởi Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) vào thứ Sáu, đã tiết lộ rằng các ngân hàng trung ương đang tham gia vào trò chơi CBDC vì họ sợ tiền điện tử.

Là một tổ chức quốc tế, BIS cung cấp hỗ trợ cho các ngân hàng trung ương quốc gia. Các ngân hàng tham gia báo cáo là Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Ngân hàng Canada, Ngân hàng Nhật Bản, Ngân hàng Anh, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ và ngân hàng trung ương Thụy Điển, Sveriges Riksbank.

Vì sao các ngân hàng trung ương muốn tiền tệ kỹ thuật số?

Báo cáo nêu bật các tiêu chí chính để ra mắt và phát hành công khai một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Các ngân hàng trung ương đã đánh giá tính khả thi của các CBDC, và cách chúng sẽ giúp các ngân hàng trung ương thực hiện các mục tiêu chính sách công của họ.

Nhưng mối quan tâm lớn là họ mất quyền kiểm soát hệ thống thanh toán, hệ thống này có thể bị đe dọa bởi việc áp dụng hàng loạt tiền điện tử như Bitcoin, và các giải pháp tư nhân như Libra do Facebook đề xuất.

Các ngân hàng trung ương muốn các loại tiền kỹ thuật số rẻ, hoặc miễn phí để sử dụng và không làm tổn hại đến sự ổn định tài chính và tiền tệ. Theo báo cáo, họ cũng muốn các loại tiền kỹ thuật số có thể cùng tồn tại với các tài sản hợp pháp khác, đặc biệt là tiền mặt, và không phải là loại tiền sẽ khiến tiền mặt trở nên lỗi thời.

Trung Quốc và Hàn Quốc đang tiến gần hơn đến việc tung ra các loại tiền kỹ thuật số của họ. Vào tháng trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nói rằng quốc gia này nên là nước đầu tiên phát hành và lưu hành một loại tiền kỹ thuật số quốc gia. Một số báo cáo khác đồn đại ngân hàng trung ương Trung Quốc thậm chí đã bắt đầu thử nghiệm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trên các giao dịch bán lẻ nhỏ.

Đầu tuần trước, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã thông báo rằng họ sẽ khởi động một dự án thử nghiệm để phát hành và lưu hành tiền kỹ thuật số trên toàn quốc vào năm 2021.

Nhưng Nhật Bản không quan tâm đến việc tung ra một CBDC sớm. Theo một báo cáo hôm thứ Sáu, người phát ngôn hàng đầu của chính phủ tiết lộ rằng đất nước hiện không có “kế hoạch cụ thể” để phát hành một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Tuy nhiên, quốc gia này thừa nhận họ phải tăng cường và nghiên cứu sâu hơn về các CBDC khi thế giới tiếp tục số hóa.

THUẬN TIỆN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương