Vì sao cầu Kerch quan trọng đối với Nga?

Một vụ nổ đã làm hư hỏng một phần cây cầu dài nhất châu Âu, nối liền bán đảo Crimea với Nga, có thể sẽ khiến Moscow gặp khăn hơn trong cuộc chiến tại Ukraina trong thời gian tới.

Các quan chức Nga cho biết vụ cháy một phần cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea vào hôm thứ Bảy (8/10) là do một vụ nổ xe tải gây ra và không quy trách nhiệm ngay lập tức.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng đó có thể là kết quả của một cuộc tấn công từ phía Ukraina. Bộ Giao thông Vận tải Nga cho biết giao thông đường bộ đã trở lại trên một làn đường của cây cầu này vào cuối ngày thứ Bảy.

Các quan chức Ukraina không trực tiếp nhận trách nhiệm về vụ nổ nhưng thường xuyên ám chỉ mong muốn phá hủy cây cầu và đã đăng các bài đăng trên mạng xã hội để ăn mừng vụ nổ.

Kyiv đã tuyên bố sẽ chiếm lại Crimea, nơi bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Cầu Kerch ra đời như thế nào?

Moscow đã xây dựng cầu Kerch để nối Bán đảo Crimea với vùng Krasnodar Krai của Nga nằm ở phía bắc Caucasus.

Cây cầu trị giá 3,6 tỷ USD vào thời điểm đó có chiều dài 19 km. Theo kế hoạch, dự án đầy tham vọng này được tạo ra nhằm phát triển cơ sở hạ tầng của Crimea và tăng cường kết nối với Nga. Đây là cây cầu dài nhất ở châu Âu.

Vì sao cầu Kerch quan trọng đối với Nga? - Ảnh 1.

Vị trí cầu Kerch.

Kyiv cáo buộc Nga làm tổn hại môi trường và cản trở việc đi lại của các tàu lớn khi xây dựng cây cầu bắc qua eo biển Kerch nối Biển Azov với Biển Đen.

Trong cuộc chiến đang diễn ra, cầu Kerch là một trong những tuyến đường chính cung cấp hậu cần cho các lực lượng Nga trong vùng Kherson của Ukraina.

Moscow sáp nhập bất các khu vực phía Nam Kherson và Zaporizhzhia vào cuối tháng 9 nhằm kết nối Crimea với các khu vực Donetsk và Luhansk, nơi lực lượng ly khai thân Nga đã tiến hành cuộc nổi dậy chống lại Kyiv từ năm 2014.

Vụ nổ 'gần như chắc chắn' là một cuộc tấn công của Ukraina

Mike Martin, một thành viên thuộc trường Đại học Kings College, nói hôm thứ Bảy rằng vụ cháy trên cầu Kerch "gần như chắc chắn" là kết quả của một cuộc tấn công của Ukraina.

Cũng theo chuyên gia này, việc làm tê liệt cây cầu có ý nghĩa chiến lược và biểu tượng đối với Ukraina.

Ông nói, chỉ có hai tuyến đường sắt kết nối Nga với Crimea và khu vực Kherson. Ông nói thêm rằng các lực lượng Nga chủ yếu dựa vào các liên kết đường sắt để tiếp tế cho quân đội đang chiến đấu trong khu vực này.

"Một chiếc nằm trên cây cầu mà chúng ta vừa nhìn thấy đã bị phá hủy", Martin nói, đề cập đến các đường hàng hóa trên cầu Kerch. "Vì vậy, rõ ràng người Ukraina đang cô lập lực lượng Nga khỏi việc tiếp tế từ quê nhà".

Vì sao cầu Kerch quan trọng đối với Nga? - Ảnh 2.

Cầu Kerch bốc cháy sau vụ nổ.

"Cây cầu này có dấu ấn của ông Putin", Martin nói và nói thêm rằng vụ nổ xảy ra vào thời điểm quân đội và Tổng thống Nga phải đối mặt với những lời chỉ trích tại quê nhà vì những tổn thất trên chiến trường.

Martin lập luận rằng: "Những gì chúng ta đã thấy trong ba hoặc bốn tháng qua là người Ukraina luôn được đánh giá cao hơn người Nga".

Việc phá hủy cầu Kerch có giá trị biểu tượng quan trọng đối với Kyiv, quốc gia đã cam kết chiếm lại Bán đảo Crimea từ tay Nga, cùng với tất cả các lãnh thổ khác của Ukraina hiện đang bị lực lượng Nga chiếm đóng.

Người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraina, Oleksiy Danilov, đã đăng một đoạn video trên Twitter cho thấy Cầu Kherson đang bốc cháy được đặt cạnh video clip ca sĩ Marilyn Monroe khi hát ca khúc "Chúc mừng sinh nhật, Ngài Tổng thống". Vụ nổ xảy ra một ngày sau sinh nhật lần thứ 70 của Putin.

Vì sao cầu Kerch quan trọng đối với Nga? - Ảnh 3.

Cầu Kerch hư hại sau vụ nổ.

Dịch vụ bưu chính của Ukraina cho biết họ sẽ in một con tem đặc biệt để kỷ niệm vụ nổ.

Sau vụ nổ, cố vấn Tổng thống Ukraina Mykhailo Podolyak đã tweet rằng đây "mới chỉ là sự khởi đầu".

Ông Podolyak nói: "Mọi thứ bất hợp pháp phải bị tiêu hủy, mọi thứ ăn cắp được phải được trả lại cho Ukraina, những người Nga chiếm đóng đều phải bị trục xuất".

Podolyak đã viết một dòng tweet cho rằng cây cầu đã bị hư hại do sự phá hoại từ bên trong nước Nga. "Không rõ ai đã gây ra vụ nổ sao? Xe tải đến từ [Liên bang Nga]", ông nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết phản ứng của các quan chức Ukraina về thiệt hại đối với cây cầu là "minh chứng cho bản chất khủng bố của [Kyiv]".


PV