Vì sao cùng mua chung đất nhưng không có tên trên sổ đỏ?

Một người đã bày tỏ thắc mắc khi mua chung đất với người thân nhưng lại không có tên trên sổ đỏ.

Trên diễn đàn hỏi đáp Luật Việt Nam, một người đã bày tỏ thắc mắc khi rơi vào trường hợp mua chung đất nhưng không có tên trên sổ đỏ. Cụ thể câu hỏi: Tôi có chung tiền với một người bạn mua đất nhưng trên giấy tờ không có tên mình. Sau khi làm sổ xong, người kia đem sổ cho tôi giữ. Vậy sau này nếu có tranh chấp thì tôi có được lấy lại tiền hoặc đất không? Lúc giao tiền tôi đã không làm giấy tờ nên không có bằng chứng giao tiền. Giờ tôi phải làm sao để đảm bảo quyền lợi của mình?

Vì sao cùng mua chung đất nhưng không có tên trên sổ đỏ?

Luật sư Khúc Thị Quyên trả lời trên Luatvietnam.vn: Theo quy định tại khoản 2 Điều 98 Luật Đất Đai 2013 về nguyên tắc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất , quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì:

“Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người một Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện”.

Như vậy, thì khi bạn chung tiền với một người khác để mua đất thì về nguyên tắc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) được cấp sẽ ghi đầy đủ tên của hai người để ghi nhận quyền sở hữu chung.

Tuy nhiên trên sổ đỏ hiện nay lại không có tên của bạn, đồng thời bạn cũng không có giấy tờ gì chứng minh việc hai người đã cùng góp vốn để mua chung để mua mảnh đất và chứng minh việc chuyển giao tiền. Dó đó, về mặt pháp lý thì người có quyền sử dụng định đoạt mảnh đất chỉ có bạn của bạn thôi, nếu không may có tranh chấp xảy ra giữa hai người thì bạn sẽ là người bất lợi hơn.

Để có thể tránh rủi ro sau này, bạn cần trao đổi với người bạn về việc ký Hợp đồng chuyển nhượng phần diện tích đất tương ứng với số tiền bạn góp và thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ để bạn được cùng đứng tên trên sổ đỏ.

Trường hợp không thực hiện được theo phương thức trên thì hai bạn cần làm một Văn bản thỏa thuận ghi nhận việc góp vốn cùng mua đất, cùng ký tên vào văn bản thỏa thuận và nên nhờ người làm chứng cùng ký để chứng minh việc bạn góp vốn là có thật.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương