Vì sao du khách Trung Quốc đến châu Âu vẫn 'nhỏ giọt'?

Các điểm du lịch ở châu Âu đang hy vọng khách du lịch từ Trung Quốc sẽ quay trở lại sau nhiều năm bị gián đoạn do đại dịch mặc dù hiện có ít lượt khách đặt trước.

Sau gần 3 năm gián đoạn việc đi lại do đại dịch COVID-19, công dân Trung Quốc dần dần đi ra nước ngoài du lịch mà không phải trải qua nhiều tuần cách ly khi trở về. Tuy nhiên, cho đến nay, sự bùng nổ du lịch mà châu Âu đang chờ đợi vẫn chưa thành hiện thực.

Vì sao du khách Trung Quốc đến châu Âu vẫn 'nhỏ giọt'?  - Ảnh 1.

Trung Quốc là thị trường tiềm năng đối với du lịch.

Theo các quan chức du lịch Đức, chỉ có một số "đặt chỗ riêng lẻ" từ các nhóm muốn tham quan Lâu đài Neuschwanstein (Đức) có hướng dẫn viên bằng tiếng Quan Thoại.

Neuschwanstein thường là một điểm tham quan không thể bỏ qua đối với nhiều du khách Trung Quốc khi đến Đức. Trước đại dịch, khoảng 20% các chuyến tham quan có hướng dẫn được cung cấp bằng tiếng Quan thoại.

Không dễ dàng để có được thị thực

Wolfgang Arlt, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Du lịch nước ngoài (COTRI) ở Hamburg (Đức), cho biết hiện tại, khó có khả năng có một làn sóng du lịch lớn từ Trung Quốc, bất chấp việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch ở Trung Quốc.

Ông dự đoán điều này sẽ không thay đổi cho đến lễ Phục sinh. Rào cản vẫn còn quá cao và COVID-19 vẫn đang hoành hành ở Trung Quốc với tỷ lệ lây nhiễm cao là một trong những nguyên nhân.

Do đó, vào đầu tháng 1, các quốc gia thành viên EU đã đồng ý áp dụng việc xét nghiệm bắt buộc đối với tất cả hành khách đến trên các chuyến bay từ Trung Quốc. Ngoài ra, Đại sứ quán Đức ở Trung Quốc hiện chỉ cấp thị thực nếu người nộp đơn có lý do thuyết phục để đi đến nước này – và du lịch không được coi là một trong số đó.

Vì sao du khách Trung Quốc đến châu Âu vẫn 'nhỏ giọt'?  - Ảnh 2.

Lâu đài Neuschwanstein là điểm đến yêu thích khách du lịch Trung Quốc khi đến Đức.

Thoạt nhìn, sự phấn khích trước viễn cảnh du khách Trung Quốc quay trở lại châu Âu rõ ràng. Ý lọt vào top 10 điểm đến phổ biến nhất đối với khách du lịch Trung Quốc khi có 3,2 triệu khách du lịch từ Trung Quốc vào năm 2019.

Các điểm đến châu Á, chẳng hạn như Hồng Kông, Ma Cao, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam và Singapore đứng đầu danh sách các điểm đến của hầu hết du khách Trung Quốc.

Trong khi đó, Pháp, Đức, Áo và Thụy Sĩ nằm trong số 20 điểm nghỉ dưỡng được du khách Trung Quốc tìm kiếm nhiều nhất.

Du khách Trung Quốc chi tiêu gấp 3 lần người Đức

Trên thực tế, về mặt số lượng thuần túy, khách du lịch Trung Quốc ở châu Âu là một nhóm khách du lịch cận biên. Chẳng hạn, vào năm 2019, chỉ có dưới ba triệu lượt khách du lịch Trung Quốc lưu trú qua đêm tại Đức trong tổng số 500 triệu lượt lưu trú qua đêm.

Các con số tương tự ở Thụy Sĩ, nơi số liệu thống kê cho năm 2019 cho thấy chính xác 1,85 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc lưu trú qua đêm trong tổng số 40 triệu lượt.

Trong khi đó, tại Tây Ban Nha vào năm 2019, chỉ có khoảng 700.750 trong số 83 triệu khách du lịch đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, người phát ngôn của Hội đồng du lịch Tây Ban Nha cho biết: "Kỳ vọng là rất lớn".

Vì sao du khách Trung Quốc đến châu Âu vẫn 'nhỏ giọt'?  - Ảnh 3.

Một nhóm du khách Trung Quốc tại Ý.

Các công ty du lịch ở châu Âu kỳ vọng du khách Trung Quốc đến một phần là do du khách nước này có xu hướng chi tiêu nhiều khi đến châu Âu. Ở Tây Ban Nha, theo Turespaña, khách du lịch từ Trung Quốc chi tiêu khoảng €308 ($336) một ngày — nhiều hơn gấp đôi so với khách du lịch Đức.

Tại Thụy Sĩ, khách du lịch Trung Quốc chi tiêu trung bình 380 franc mỗi ngày ($413, €379); gần gấp ba lần so với du khách Đức.

Nhưng đó không phải là tất cả, như Wolfgang Arlt giải thích. "Khách du lịch Trung Quốc không chỉ đến để nghỉ dưỡng mà để trải nghiệm và xem càng nhiều càng tốt trong thời gian ngắn", ông nói. Đây là cơ hội tuyệt vời cho các điểm đến muốn giảm tính thời vụ và mở rộng sức hấp dẫn của mình.

Trung Quốc là một thị trường tiềm năng

Ví dụ, các chuyên gia du lịch của Tây Ban Nha đã cố gắng nhưng chưa thành công trong việc khuyến khích khách du lịch Đức rằng có nhiều nơi phải vui chơi hơn là nằm dài trên bãi biển suốt mùa hè.

"Khách du lịch Trung Quốc cởi mở hơn nhiều với những thứ khác nhau, về mặt đó. Với một chiến lược thông minh, bạn có thể tạo ra loại hình du lịch ở đây mà bạn hằng mong muốn. Tại Turespaña, chiến lược này được gọi là "diversi xác định động cơ du lịch".

Nếu mọi việc suôn sẻ, du khách Trung Quốc sẽ đến chủ yếu vì văn hóa và ẩm thực chứ không phải vì khí hậu nắng ấm như nhiều du khách khác.

Tuy nhiên, đồng thời, nhiều tổ chức du lịch, bao gồm cả Ủy ban Du lịch Quốc gia Đức, đề cập đến "tiềm năng mạnh mẽ" của du lịch từ Trung Quốc - thị trường có nguồn du lịch lớn nhất thế giới.

Năm 2019, 170 triệu chuyến du lịch quốc tế được thực hiện từ Trung Quốc. Vào năm 2023, ước tính có khoảng 110 triệu chuyến đi sẽ được thực hiện, theo Wolfgang Arlt.

Vào năm 2030, con số đó dự kiến sẽ tăng lên 228 triệu chuyến đi. Nhiều chuyến đi như vậy sẽ được thực hiện đến Đức - và Lâu đài Neuschwanstein có thể sẽ nằm trong danh sách tham quan.

(DW)

N.MINH