Vì sao giá thịt heo ở Mỹ rẻ hơn gấp 5 lần so với Việt Nam?

Chăn nuôi heo tại Mỹ rất phát triển, năng suất cao và thị trường ổn định, do đó hiện nay giá thịt heo Việt Nam cao gấp 5 lần ở Mỹ.

Theo các chuyên gia, do tình hình dịch tả heo châu Phi đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam, trong khi tại Mỹ chăn nuôi ổn định nên giá heo tại nước ta đang cao gấp 5 lần ở Mỹ. 

Bên cạnh đó, thời gian gần đây thực phẩm của Mỹ vào Việt Nam tăng mạnh với giá rẻ hơn, nguyên nhân là vì hàng hóa nước này khó vào thị trường Trung Quốc do chiến tranh thương mại nên "chảy" sang những thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

Giá thịt heo Việt Nam cao gấp 5 lần ở Mỹ. 
Giá thịt heo Việt Nam cao gấp 5 lần ở Mỹ. 

Chăn nuôi heo tại Mỹ rất phát triển, năng suất cao và thị trường ổn định. Người Mỹ nuôi heo chỉ ao ước lời 10 USD/con mà hiếm khi đạt được, trong khi Việt Nam hiện nay nuôi heo lời cả 100 USD/con, gấp 10 lần. Giá thành chăn nuôi heo của Việt Nam cao do năng suất thấp, theo ông Phạm Đức Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam chia sẻ với Diễn Đàn Doanh nghiệp.

Cục Thú y cho biết từ đầu năm đến nay, cả nước phát sinh 914 ổ dịch tả heo châu Phi tại 235 huyện thuộc 44 tỉnh, thành phố. Tổng số heo tiêu hủy là 39.000 con, tổng trọng lượng gần 2.000 tấn. Hiện nay, cả nước còn 178 xã thuộc 60 huyện của 17 tỉnh, thành phố có dịch chưa qua 21 ngày, với số heo tiêu hủy lũy kế là 6.633 con (trung bình mỗi xã có 37 con heo bệnh phải tiêu hủy).

Nhiều chuyên gia lo ngại với mức giá thịt nhập khẩu chỉ khoảng 26.000-30.000 đồng/kg, thịt heo Mỹ ồ ạt “đổ bộ” về Việt Nam sẽ gây khó khăn, thậm chí "bóp chết" ngành chăn nuôi Việt Nam.

  Việt Nam đã nhập khẩu 93.248 tấn, giá heo trong nước vẫn cao.

Việt Nam đã nhập khẩu 93.248 tấn, giá heo trong nước vẫn cao .

Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, trong 7 tháng đầu năm, có 130 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hơn 93.248 tấn thịt heo các loại, chủ yếu từ Canada, Đức, Ba Lan, Brazil, Mỹ, Tây Ban Nha và Liên bang Nga, tăng 223% so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, đối với heo giống, có 27 doanh nghiệp đăng ký kiểm dịch nhập khẩu vào Việt Nam với số lượng 292.590 con. Từ đầu năm đến hết ngày 1/8, đã có 15 doanh nghiệp nhập khẩu 16.537 con heo giống các loại, chủ yếu từ Mỹ, Canada, Thái Lan và Đài Loan.

Đối với heo thịt, từ 12/6 đến 1/8, đã có 36 lượt doanh nghiệp của Việt Nam đăng ký kiểm dịch nhập khẩu hơn 4,7 triệu con heo sống từ Thái Lan về Việt Nam. Trong đó, có 15 doanh nghiệp nhập khẩu 75.334 con heo thịt vào Việt Nam để giết mổ làm thực phẩm.

Các FTA thế hệ mới như CPTPP và EVFTA đã tập hợp những quốc gia hàng đầu nếu nhìn ở khía cạnh môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh. Chẳng hạn, trong 11 quốc gia thành viên hiện tại của CPTPP, Việt Nam chỉ đứng trên Peru sáu bậc trong xếp hạng Môi trường kinh doanh do Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện.

Còn so với các quốc gia EU, Việt Nam có khoảng cách khá xa. Với mô hình sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún của phần lớn lao động nông nghiệp hiện nay, việc tái cơ cấu thành nền nông nghiệp công nghệ cao, tập trung vẫn khá mịt mờ?

(Tổng hợp).

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương