Vì sao Google tổ chức sinh nhật ngày 27/9 trên Google Doodle?

Sinh nhật Google lần thứ 21 (27/9/1998 – 27/9/2019) đã được Google Doodle chào mừng vào hôm nay. Ngày này vào 21 năm trước Google đã chính thức ra đời.

Để đánh dấu mốc sinh nhật tròn tuổi 21, Google đã tạo ra doodle đặc biệt trên trang chủ google.com tập hợp các từ khóa phổ biến và đặc trưng từng thời kỳ trong 21 năm qua.

Sự kiện sinh nhật Google tròn 21 tuổi cũng là một dấu mốc đáng nhớ của Internet khi trong 21 năm qua Google dần trở thành công cụ tìm kiếm của tất cả mọi người.

Google bắt đầu vào tháng 1/1996 như một dự án nghiên cứu của Larry Page và Sergey Brin khi cả hai đều là nghiên cứu sinh tại Đại học Stanford ở Stanford, California.

Dự án ban đầu liên quan đến một "người sáng lập thứ ba" không chính thức, Scott Hassan, lập trình viên chính đầu tiên, người đã viết nhiều mã cho công cụ Tìm kiếm Google sơ khai, nhưng ông đã rời đi trước khi Google chính thức thành lập công ty; Hassan tiếp tục theo đuổi sự nghiệp robot và thành lập công ty Willow Garage vào năm 2006.

Trong khi các công cụ tìm kiếm thông thường xếp hạng kết quả bằng cách đếm số lần tìm kiếm xuất hiện trên trang, họ đưa ra giả thuyết về một hệ thống tốt hơn để phân tích mối quan hệ giữa các trang web.

Họ gọi thuật toán này là PageRank; nó xác định mức độ liên quan của một trang web theo số lượng trang và tầm quan trọng của những trang được liên kết trở lại trang web gốc. Trang nói ý tưởng của mình với Hassan, người bắt đầu viết mã để thực hiện ý tưởng của Trang.

   Google Doodle  hôm nay đã để biểu tượng mình sinh nhật Google lần thứ 21.

Google Doodle hôm nay đã để biểu tượng mình sinh nhật Google lần thứ 21.

Trang và Brin ban đầu có biệt danh là công cụ tìm kiếm mới "BackRub", vì hệ thống đã kiểm tra các liên kết ngược để ước tính tầm quan trọng của một trang web. Hassan cũng như Alan Sterprice được Page và Brin trích dẫn là rất quan trọng đối với sự phát triển của Google.

Tên miền cho Google đã được đăng ký vào ngày 15/9/1997, và công ty được thành lập vào ngày 4/9/1998. Nó được đặt tại nhà để xe của một người bạn (Susan Wojcicki) ở Menlo Park, California. Craig Silverstein , một sinh viên tiến sĩ tại Stanford, được thuê làm nhân viên đầu tiên.

Từ thưở ban đầu, Google nhận được tài trợ bởi khoản đóng góp 100.000 usd tháng 8/1998 từ Andy Bechtolsheim, đồng sáng lập của Sun microsystems; tiền đã được đầu tư trước khi Google được hợp nhất.

Tiếp đó Google đã nhận được tiền từ ba nhà đầu tư thiên thần khác vào năm 1998: Amazon.com sáng lập Jeff Bezos , Giáo sư khoa học máy tính David Cheriton của Đại học Stanford, và doanh nhân Ram Shriram.

Giữa những nhà đầu tư ban đầu, bạn bè và gia đình Google đã kiếm được khoảng 1 triệu USD, đó là những gì cho phép họ mở cửa hàng ban đầu của họ ở Menlo Park, California.

Sau một số khoản đầu tư bổ sung, từ cuối năm 1998 đến đầu năm 1999, một vòng tài trợ mới trị giá 25 triệu usd đã được công bố vào ngày 7/6/1999, với các nhà đầu tư lớn bao gồm các công ty đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins và Sequoia Capital.

  Hai nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin.

Hai nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin.

Dù không phải là công cụ xuất hiện đầu tiên. Trước Google đã có nhiều công cụ tìm kiếm khác như Yahoo, Webcrawler, Altavista…Nhưng Google xuất hiện đã “đánh bay” tất cả.

Kể từ khi ra đời, Google đã trở thành công cụ tìm kiếm trên khắp thế giới. Theo một thống kê gần đây, mỗi ngày Google có 6,5 tỷ lượt truy cập.

Không chỉ có tìm kiếm, các dịch vụ khác của Google như Google Maps, YouTube, Gmail cũng được sử dụng rất phổ biến.

Thật không quá khi nói, Google đã trở thành bạn đồng hành của hầu hết những người dùng internet trên thế giới.

Chỉ sau 21 năm, Google đã trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới. Hai người đã lập ra nói, Larry Page và Sergey Brin cũng đang nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

NGỌC CHÂU (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương