Mỹ ra thời hạn hủy niêm yết 5 công ty Trung Quốc

Giá cổ phiếu của các công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ đã giảm sâu hôm 10/3 sau thông báo của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đe dọa hủy niêm yết 5 công ty Trung Quốc do các vấn đề về kiểm toán sổ sách kế toán của họ.

Gã khổng lồ thức ăn nhanh Yum Trung Quốc; các công ty công nghệ sinh học BeiGene, Zai Lab và HutchMed; và công ty công nghệ ACM Research đã được SEC nêu tên theo luật được thông qua vào tháng 12/2020 yêu cầu các công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ cho phép các thanh tra Mỹ xem xét kiểm toán tài chính của họ.

Yum China, công ty điều hành KFC và Pizza Hut ở Trung Quốc và trị giá 21 tỷ USD, đã đóng cửa giảm gần 11% và tin tức này đã gây ra đợt bán tháo rộng rãi hơn cho các công ty niêm yết của Mỹ từ Trung Quốc có thể đủ điều kiện để hủy niêm yết trong Tương lai. Pinduoduo đóng cửa giảm 17,5%, JD.com giảm hơn 15% và Alibaba giảm gần 8%.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f5-2f4-2f0-2f2-2f39412045-5-eng-gb-2fap19235136749648.jpg
Yum China, công ty điều hành chuỗi KFC ở Trung Quốc, đã được thông báo rằng họ phải đối mặt với việc hủy niêm yết bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters

Trong thông báo hôm 10/3 đã kích hoạt thời gian đếm ngược ba năm do Đạo luật về trách nhiệm giải trình các công ty nước ngoài tổ chức cho các công ty nước ngoài tuân thủ các yêu cầu kiểm toán.

Trung Quốc đã hạn chế các công ty tuân thủ các cuộc kiểm toán như vậy do lo ngại về quyền riêng tư của dữ liệu.

"Chúng tôi tôn trọng nỗ lực của các cơ quan quản lý nước ngoài trong việc tăng cường giám sát các công ty kế toán nhằm cải thiện chất lượng thông tin tài chính của các công ty niêm yết nhưng kiên quyết phản đối hành vi sai trái của một số lực lượng chính trị hóa quy định chứng khoán", Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cho biết qua tài khoản WeChat của mình.

Ủy ban cho biết: “Chúng tôi tin rằng thông qua các nỗ lực chung, hai bên sẽ đưa ra các thỏa thuận hợp tác đáp ứng các yêu cầu pháp lý và quy định của cả hai nước trong thời gian sớm nhất có thể.

Tin tức được đưa ra gần một tháng sau đợt IPO đầu tiên của một công ty Trung Quốc tại Mỹ kể từ tháng 7/2021.

Sự khan hiếm của các đợt IPO của Trung Quốc kéo theo sự bất an gia tăng đối với các công ty niêm yết của Trung Quốc trên Phố Wall và sự thất bại của đợt IPO của Didi và cuối cùng là hủy niêm yết vào năm ngoái.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương