Vì sao iPhone 12 sẽ không còn đi kèm tai nghe và sạc pin?

Apple sẽ loại bỏ củ sạc lẫn tai nghe trên chiếc điện thoại này đã làm người dùng có nhiều ý kiến trái chiều. Vậy lí do nào đã khiến Apple đưa ra quyết định này?

Chất liệu chính cho những chiếc hộp đựng phụ kiện ấy đều làm từ giấy, bìa cứng cũng như là nhựa, vốn không được xem là thân thiện với môi trường. Hằng năm, Apple luôn cho xuất xưởng hàng triệu chiếc iPhone đi kèm với đầy đủ phụ kiện, với quy mô đó mỗi mm2 hộp đựng và mỗi gram trọng lượng tăng thêm có tác động môi trường rất lớn.

Điều này có nghĩa bằng cách loại bỏ hai phụ kiện này, Apple giảm được ít nhất 35 gram trọng lượng của mỗi chiếc iPhone, củ sạc 5W nặng khoảng 23 gram, trong khi EarPods bổ sung thêm 12 gram. Điều này nghe có vẻ không lớn, nhưng hãy nhân nó với 100 triệu iPhone thì sao? Đó là 4.000 tấn. 

Nói cách khác, bằng việc bỏ đi 2 phụ kiện khỏi hộp của mỗi chiếc iPhone Apple có thể tiết kiệm được trọng lượng tương đương với 10 chiếc Boeing 747 và giúp tinh giảm đáng kể cho hộp đựng cho iPhone 12.

Việc vận chuyển hàng hóa cũng đơn giản và hiệu quả hơn khi thay vì phải vận chuyển sản phẩm bằng 4 xe tải, giờ đây chỉ cần 2 xe tải mà thôi, điều này có nghĩa gánh nặng môi trường phải chịu hằng năm sẽ được giảm đi đáng kể, cũng giảm số lượng thiết bị điện tử tại các bãi chôn lấp hoặc kho tái chế.

Vì sao iPhone 12 sẽ không còn đi kèm tai nghe và sạc pin?

Ngoài ra, theo Forbes, Apple cho biết đây là một phần nỗ lực của công ty để đạt mức trung hòa carbon trước thời hạn năm 2030. Hãng táo cắn dở cho biết việc loại bỏ các phụ kiện đi kèm điện thoại sẽ giúp giảm thiểu nguyên liệu thô và giúp bao bì nhỏ gọn hơn, từ đó hãng có thể chất thêm 70% sản phẩm lên phương tiện vận chuyển để giảm khí thải độc hại ra môi trường. 

Thay đổi này của iPhone 12 có thể cắt giảm 2 triệu m3 khí thải carbon thường niên, tương đương với loại bỏ 450.000 chiếc xe hơi trên đường mỗi năm.

Lisa Jackson, phó chủ tịch chính sách môi trường và sáng kiến xã hội của Apple cho biết hiện rất nhiều khách hàng của Apple đã có sẵn tai nghe có dây và củ sạc của hãng. Theo đó công ty đã bán ra 700 triệu tai nghe có dây và 2 tỷ cục sạc trên toàn cầu. 

Nhiều người đã chỉ trích Apple viện việc bảo vệ môi trường để tăng doanh thu và giảm chi phí giao hàng, đặc biệt là khi hãng không hề giảm giá sản phẩm. 

CNET cho biết động thái này có thể là cách hãng táo bù đắp chi phí hỗ trợ cho các công nghệ mới như mạng 5G siêu rộng - thường đội giá sản phẩm lên cao. 

Nhiều người chỉ trích Apple vì ép buộc người dùng mua thêm phụ kiện. “Apple đã tìm ra cách khác để ép buộc bạn mua một cục sạc hoặc tai nghe đắt tiền để dùng các sản phẩm đã mua,” Jason Koebler của Vice nhận định. 

Người dùng sẽ phải bỏ ra 19 USD để mua cục sạc rời nếu muốn dùng dây cáp được cung cấp. Tuy vậy người dùng cũng có thể dùng các cục sạc của những dòng iPhone trước đây có cổng Lightning.

Tương tự, những ai có nhu cầu mua tai nghe có dây sẽ cần bỏ ra thêm 19 USD, hoặc chọn mua tai nghe không dây.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương