Vì sao không hãng xe hơi nào chịu hợp tác trong việc sản xuất Apple Car?

Một báo cáo mới của Bloomberg vừa tiết lộ chi tiết nỗ lực của Apple trong việc chế tạo chiếc xe hơi đầu tiên của riêng mình và tại sao hãng không tìm được đối tác.

Báo cáo lưu ý rằng Apple muốn áp dụng công nghệ tương tự như sản xuất iPhone cho Apple Car. Mặc dù cách tiếp cận này đã hiệu quả với iPhone và các sản phẩm khác của Apple, nhưng nó không có khả năng hiệu quả với việc chế tạo ô tô.

Về cơ bản, Apple muốn một nhà sản xuất hợp đồng chế tạo và lắp ráp một chiếc ô tô với thiết kế, thông số kỹ thuật và yêu cầu của riêng họ.

Mặc dù điều này có vẻ không phải là một vấn đề lớn trên lý thuyết, nhưng không một thương hiệu xe hơi danh tiếng nào quan tâm đến việc chỉ đơn giản là nhà sản xuất theo hợp đồng cho Apple.

apple-car.png

Một nhà quản lý lâu năm của cả Apple và Tesla cho biết điều này giống như việc Apple yêu cầu Samsung sản xuất iPhone. Apple muốn thách thức các giả định về cách thức hoạt động của một chiếc ô tô - ghế được tạo ra như thế nào, thân xe như thế nào, người này cho biết.

"Một nhà sản xuất ô tô truyền thống sẽ miễn cưỡng hỗ trợ một đối thủ cạnh tranh có khả năng gây rối như vậy," người này đề nghị giấu tên cho biết khi bình luận.

Có một vấn đề khác đối với sản xuất theo hợp đồng khi đây là một hoạt động kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận thấp, đó là lý do tại sao Apple không nghiên cứu sâu hơn.

Đó cũng có thể là lý do tại sao sẽ không có bất kỳ nhà sản xuất xe ô tô lớn lớn sẽ chịu hợp tác với họ.

1_98.jpg
Apple có thể thuê Foxconn sản xuất Apple Car thay vì phụ thuộc vào một nhà sản xuất ô tô?

Trước đây, “Táo khuyết” từng được cho là đang đàm phán với Hyundai-Kia để lắp ráp Apple Car, nhưng các cuộc thảo luận đã thất bại.

Được biết, đội xe tự lái của Apple cũng đã gặp gỡ đại diện của Ferrari vào năm ngoái, nhưng cuộc đàm phán không tiến triển nhiều.

Eric Noble, chủ tịch công ty tư vấn CarLab, tin rằng công ty có trụ sở tại Cupertino cuối cùng sẽ hợp tác với một nhà sản xuất theo hợp đồng vì họ đã quen với mô hình kinh doanh này.

Đây là lý do tại sao ông tin rằng Foxconn và Magna là hai ứng cử viên chính để lắp ráp Apple Car trong tương lai.

LAN ANH