Vì sao TP.HCM chưa đồng ý thí điểm dịch vụ ăn uống tại chỗ?

Tại buổi họp báo chiều 11/10, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết UBND TP.HCM chưa đồng ý cho quận 7 thí điểm mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ.

Lý giải về vấn đề này, ông Phương cho biết, trên cơ sở tham mưu của các ban ngành, các loại hình kinh doanh, dịch vụ có đủ điều kiện để tổ chức hoạt động trong an toàn thì UBND TP cho phép mở trở lại, những loại hình có khả năng gây nhiều rủi ro thì thành phố phải cân nhắc lại.

gian-cach-them-hai-tuan-tp-hcm-dieu-chinh-nhieu-hoat-dong-tu-ngay-16-9.jpg
TP.HCM chưa đồng ý cho quận 7 thí điểm buôn bán thức ăn tại chỗ.

Về dịch ăn uống tại chỗ, theo đại diện Sở Công thương, đây là dịch vụ tập trung đông người, do đó tới thời điểm hiện nay thành phố chưa có chủ trương mở lại. Cũng theo vị đại diện này, không chỉ riêng quận 7 mà các địa phương khác cũng có đủ điều kiện nếu xét mức độ kiểm soát an toàn. Tuy nhiên, trên bình diện chung, thành phố xét thấy chưa cần thiết cho loại hình dịch vụ này hoạt động và cần có tính toán thêm.

Trước đó, UBND Q.7 đã có công văn gửi UBND TP.HCM đề xuất thí điểm mở cửa các địa điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ từ ngày 10/10 cho đến khi thành phố chính thức cho phép dịch vụ ăn uống được phục vụ tại chỗ.

Trong công văn gửi UBND TP, UBND Q.7 cho biết qua 15 ngày thử nghiệm trên địa bàn quận có 434 doanh nghiệp và hộ kinh doanh (ngoài khu chế xuất), với gần 4.000 lao động đã tổ chức hoạt động trở lại. Qua khảo sát cả người dân và doanh nghiệp phấn khởi với việc mở cửa hoạt động trở lại và các đơn vị chấp hành tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.

Để tạo tiền đề và có lộ trình cho việc chuẩn bị mở cửa thêm một số hoạt động sắp tới, UBND Q.7 kiến nghị thành phố thống nhất chủ trương cho phép được thí điểm mở thêm loại hình phục vụ ăn uống tại chỗ đi kèm một số tiêu chí cụ thể.

Theo đó, quy mô hoạt động của cơ sở kinh doanh ăn uống tối đa 30% công suất, nhưng không quá 20 người trong cùng một thời điểm. Diện tích kinh doanh tối thiểu phải từ 100 m2 trở lên, ưu tiên khu vực ngoài trời, thoáng khí, không sử dụng máy lạnh.

Để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19, cơ sở phải đáp ứng yêu cầu tất cả nhân viên, người lao động và khách hàng đã được tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế, hoặc là F0 đã khỏi bệnh Covid-19 dưới 6 tháng.

Cơ sở kinh doanh phải được UBND quận 7 thẩm định điều kiện hoạt động, cấp mã QR, gắn camera giám sát và kết nối về trung tâm kiểm soát phòng chống dịch và phục hồi kinh tế quận 7 để kiểm soát nhân viên và khách hàng ra vào hàng ngày.

PV