Vì sao tỷ phú Elon Musk dọa chuyển trụ sở và nhà máy của Tesla ra khỏi California?

CEO Tesla Elon Musk cho biết trên Twitter hôm 9/5 rằng công ty đang chuẩn bị đệ đơn kiện quận Alameda và sẽ chuyển trụ sở chính cũng như các hoạt động trong tương lai ra khỏi California.

Nguyên nhân CEO của Tesla cho rằng chính quyền Bang California vẫn đang áp dụng những yêu cầu cách ly chặt chẽ. Đầu tuần này, chính quyền bang đã cho phép một số doanh nghiệp và ngành công nghiệp hoạt động trở lại với yêu cầu họ phải tiến hành những biện pháp phòng chống dịch COVID-19 cần thiết.

Nhưng hạt Alameda, nơi đặt nhà máy của Tesla sẽ đóng cửa đến cuối tháng 5 và chỉ các doanh nghiệp thiết yếu mới được phép hoạt động trở lại.

Ngay lập tức, giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết trên Twitter rằng ông sẽ chuyển trụ sở và các dự án trong tương lai đến Texas hoặc Nevada.

Ông viết. "Tesla sẽ chuyển trụ sở chính và cả tương lai của mình sang Texas hay Nevada ngay lập tức. Nếu chúng tôi thậm chí còn duy trì hoạt động sản xuất của nhà máy Fremont, nó cũng sẽ phụ thuộc vào cách Tesla được đối xử trong tương lai. Tesla là nhà sản xuất ô tô cuối cùng còn lại ở California."

Vì sao tỷ phú Elon Musk dọa chuyển trụ sở và nhà máy của Tesla ra khỏi California?

Musk cũng đã nhắc về việc kiện quận Alameda, California, sau khi giới chức y tế tại đây cho biết nhà sản xuất ô tô điện không được mở lại nhà máy Fremont vì các lệnh phong tỏa tại địa phương vẫn còn hiệu lực. Quận Alameda cho biết hôm thứ 9/5 rằng họ đã hợp tác với Tesla để phát triển một kế hoạch đảm bảo sức khỏe và quyền lợi của hàng nghìn nhân viên nhà máy khi mở cửa trở lại.

Ông Musk đã nói với các nhân viên vào rằng quá trình sản xuất hạn chế sẽ khởi động lại tại Fremont vào chiều 8/5.Tesla đã sản xuất hơn 415.000 xe mỗi năm tại nhà máy Fremont và di chuyển toàn bộ cơ sở sản xuất sẽ là một công việc lớn.

Dan Ives, một nhà phân tích của công ty đầu tư Wedbush, ước tính rằng hãng xe có thể mất 12 đến 18 tháng để di dời cơ sở sản xuất.Việc di dời nháy máy cũng sẽ gây thiệt hại không nhỏ khi Tesla đặt mục tiêu đẩy mạnh sản xuất tại Fremont mẫu xe thể thao đa dụng Model Y.

Với hơn 10,000 công nhân, nhà máy Fremont của Tesla sản xuất mỗi chiếc xe Model S, X và 3 và cũng sản xuất phần lớn các thành phần xe, theo trang web của công ty. Bloomberg báo cáo Tesla đã sản xuất pin ở Nevada và một số nhân viên có trụ sở tại Texas.

Nhà máy Tesla ở Fremont gần một tháng sau khi cơ quan y tế ban hành lệnh phong toả do COVID-19.
Nhà máy Tesla ở Fremont gần một tháng sau khi cơ quan y tế ban hành lệnh phong toả do COVID-19.

Theo Reuters, một quan chức Alameda cho biết hôm 8/5 rằng các quan chức y tế đã có nhiều cuộc thảo luận với Tesla và khuyến nghị công ty đợi ít nhất một tuần nữa để theo dõi tình hình dịch bệnh và thảo luận về các cách thức an toàn để tiếp tục sản xuất.

Thị trưởng Fremont Lily Mei bày tỏ lo ngại về ý nghĩa kinh tế tiềm năng của việc tiếp tục trật tự tại chỗ mà không có quy định cho các nhà sản xuất như Tesla tiếp tục. Mei vào 9/5 đã thúc giục quận hợp tác với các doanh nghiệp về các hướng dẫn có thể chấp nhận được để mở lại.

Elon Musk, người đã cãi nhau với các quan chức California hồi tháng 3 về việc Tesla về việc có dừng sản xuất tại Fremont hay không, cũng như chỉ trích lệnh đóng cửa hoạt động kinh doanh sản xuất, gọi đó là một rủi ro nghiêm trọng đối với doanh nghiệp Mỹ.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương