Việc ‘‘bán chui" cổ phiếu làm ảnh hưởng lớn đến sự minh bạch phát triển lành mạnh của thị trường

Các cử tri lo ngại việc ‘‘bán chui" cổ phiếu làm ảnh hưởng lớn đến sự minh bạch, phát triển lành mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Báo cáo tại phiên họp, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri băn khoăn về tình trạng hàng ngàn phương tiện vận chuyển hàng hóa nông sản trong thời gian qua ùn ứ nghiêm trọng tại các cửa khẩu các tỉnh biên giới phía Bắc do Trung Quốc tạm ngưng, đóng cửa để siết chặt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện một số quy định mới về xuất nhập khẩu có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Cũng theo báo cáo, cử tri và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh đối với với các trường hợp lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để đầu cơ, "thổi giá" bất động sản gây nhiễu loạn thị trường.

Cùng với đó, việc vi phạm trong việc công bố thông tin, ‘‘bán chui" cổ phiếu làm ảnh hưởng lớn đến sự minh bạch, phát triển lành mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam và làm mất niềm tin của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, cử tri nhiều địa phương rất bức xúc trước vụ việc Công ty Việt Á đã nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện và CDC một số tỉnh, thành phố nhằm thu lợi nhuận bất chính.

Đây là hành vi vi phạm pháp luật có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng trên cả nước, cả hệ thống chính trị và Nhân dân đang phải dốc toàn lực để thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Do đó, cử tri đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng quyết liệt trong việc điều tra, kết luận sớm, xử lý nghiêm vụ việc và thông tin công khai, rộng rãi cho cử tri.

Cử tri đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ ngành, cơ quan hữu quan tích cực hơn nữa trong việc thực hiện chuyển đổi số, nhất là trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước để người dân được thuận lợi hơn trong việc tiếp cận thông tin, hạn chế tiêu cực và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, thích ứng với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Ngày 10-1-2022, phiên giao dịch chứng khoán buổi sáng, trong khi các nhà đầu tư chưa kịp mừng vui khi cổ phiếu FLC tím lịm thì đến phiên chiều, một loạt cổ phiếu họ FLC rơi tự do về giá sàn. Chỉ trong tối ngày hôm ấy, các nhà đầu tư mới ngã ngửa, Tổng Giám đốc tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết đã bán chui 74,8 triệu cổ phiếu.

Đến hôm sau, ông Quyết mới công bố thông tin đăng ký bán 175 triệu cổ phiếu, nhưng đã bán được trót lọt 74,8 triệu cổ phiếu trong số 175 triệu cổ phiếu đã đăng ký. Để xoa dịu nhà đầu tư, lý giải cho việc bán cổ phiếu “chui” ấy ông Quyết lại ra một văn bản giải trình kiểu “vô thưởng vô phạt” với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) rằng, do đi công tác vào ngày 4-1 nên giao cho bộ phận thư ký gửi thông báo đăng ký giao dịch bán 175 triệu cổ phiếu FLC từ ngày 10-1 đến ngày 17-1.

“Tuy nhiên do sơ suất không kiểm tra lại nên khi UBCKNN gửi công văn vào tối ngày 10-1, tôi mới biết không thực hiện đúng công bố thông tin theo quy định. Do đó, tôi mới chỉ đạo bộ phận thư ký làm lại công bố thông tin trong ngày 10-1. Thực sự để xảy ra việc này, tôi lấy làm tiếc và sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc không để xảy ra sự việc tương tự”, ông Quyết cho biết.

Vài ngày sau, cổ phiếu FLC tiếp tục xuống dốc không phanh. Nhiều nhà đầu tư ôm giá vùng đỉnh lỗ nặng khi bán không bán được, cắt lỗ cũng không xong. Các nhà đầu tư cho rằng đã bị “đánh úp” vì trên cổng thông tin của Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) không xuất hiện thông tin đăng ký bán dù theo quy định, ông Quyết buộc phải gửi thông tin.

Theo quy định tại Luật Chứng khoán, khi các thành viên hội đồng quản trị, ban điều hành doanh nghiệp muốn mua bán cổ phiếu phải đăng ký với UBCKNN, các sở giao dịch chứng khoán. Điều này xuất phát từ việc những người này nắm được thông tin của doanh nghiệp nên rất có thể dẫn tới hành vi mua bán để trục lợi. Quy định phải đăng ký này nhằm bảo vệ các cổ đông, nhà đầu tư nhỏ lẻ. Đấy là chưa kể, các công ty cổ phần, công ty đại chúng số lượng chủ sở hữu rất lớn, sử dụng vốn đại chúng để kinh doanh nên công khai, minh bạch là nguyên tắc tối quan trọng.

Trên thực tế, việc không đăng ký mua bán của ông Quyết đã gây ra thiệt hại cho các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Dù không đo đếm được cụ thể, nhưng thời gian gần đây, FLC là một trong những cổ phiếu thu hút dòng tiền đầu tư mạnh nhất thị trường với thanh khoản hàng chục triệu cổ phiếu mỗi phiên.

Có những phiên thị trường đỏ lửa, xuống điểm liên tục nhưng những cổ phiếu họ FLC vẫn ở mức trần liên tục. Từ giá chỉ vài nghìn đồng đầu năm 2021, cổ phiếu FLC đã đạt đỉnh trong phiên giao dịch ngày 10-1-2022 với giá 24.1 nghìn đồng/cổ phiếu, giá cao nhất trong 10 năm qua. Thế nhưng khi giá cổ phiếu FLC tăng mạnh thì đạo đức kinh doanh của người đứng đầu lại đi xuống. Đây không phải là lần đầu tiên ông Quyết bán “chui” cổ phiếu đánh úp nhà đầu tư.

Tổng Hợp