Việc FTX phá sản ảnh hưởng như thế nào đến các công ty đối tác?

Công ty liên doanh tiền điện tử Multicoin Capital đã nói với các nhà đầu tư trong một bức thư vào thứ Năm (17/11) rằng sự sụp đổ của FTX và sự sụt giảm giá trong toàn ngành đã đẩy quỹ này giảm 55% trong tháng này, đồng thời nói thêm rằng thị trường sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi phục hồi trở lại.

Multicoin cho biết có khả năng công ty sẽ thu hồi một số tiền của mình từ FTX, nhưng vì những tài sản đó hiện đang nằm trong thủ tục phá sản, nên công ty dự đoán sẽ giảm chúng xuống 0. Đó là một sự đảo ngược hoàn toàn đối với Multicoin, đã công bố quỹ trị giá 430 triệu USD vào tháng 7, đây là quỹ lớn thứ ba và lớn nhất cho đến nay.

"Chúng tôi đặt quá nhiều niềm tin vào mối quan hệ của chúng tôi với FTX", các đối tác quản lý Multicoin Kyle Samani và Tushar Jain đã viết trong bức thư hơn 3.400 từ mà CNBC có được. "Chúng tôi có quá nhiều tài sản trên FTX".

Sự lây lan từ thất bại của FTX ảnh hưởng đến các công ty thương mại như thế nào? - Ảnh 1.

Trong một lá thư vào tuần trước, công ty cho biết họ có thể lấy lại khoảng 1/4 tài sản của mình từ FTX, nhưng số tiền vẫn bị mắc kẹt ở đó chiếm 15,6% tài sản của quỹ. Multicoin cũng cho biết vào thời điểm đó họ đã giao dịch trên ba sàn giao dịch: FTX, Coinbase và Binance. Giờ đây, 100% tài sản của họ "ngoài vốn bị mắc kẹt trên FTX" là trên Coinbase hoặc trong ví tự quản.

"Hiện tại, quỹ không có tài sản nào giao dịch với bất kỳ đối tác khác", Multicoin cho biết. "Trong tương lai, chúng tôi dự đoán một số đa dạng hóa tiếp xúc lưu ký và Coinbase dự kiến sẽ vẫn là người giám sát chính của chúng tôi, sẽ tiếp tục giao dịch với các đối tác khác khi chúng tôi tiếp tục đánh giá sự sụp đổ của thị trường hiện tại".

John Robert Reed, người phát ngôn của Multicoin, đã từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Multicoin cho biết họ không mong đợi thị trường tiền điện tử sẽ sớm thay đổi. Đó là bởi vì có nhiều sự sụp đổ phía trước sẽ xảy ra do sự thất bại đột ngột của FTX và quỹ đầu cơ Alameda Research, cả hai đều thuộc sở hữu của Sam Bankman-Fried. Cả hai đã nộp thủ tục phá sản vào thứ Sáu tuần trước.

Sự lây lan từ thất bại của FTX ảnh hưởng đến các công ty thương mại như thế nào? - Ảnh 2.

Bức thư viết: "Chúng tôi dự đoán sẽ thấy sự lây lan tiêu cực từ FTX và Alameda trong vài tuần tới. Nhiều công ty thương mại sẽ bị xóa sổ và đóng cửa, điều này sẽ gây áp lực lên tính thanh khoản và khối lượng trong toàn bộ hệ sinh thái tiền điện tử. Chúng tôi đã thấy một số thông báo trên mặt trận này, nhưng hy vọng sẽ thấy nhiều hơn nữa".

Khi các công ty khác có tài sản gắn liền với FTX tìm cách gây quỹ khẩn cấp, "chúng tôi đang tìm cách mua tài sản bị lệch với mức định giá hấp dẫn", Multicoin cho biết thêm.

Multicoin đã gây ra một khủng hoảng khác với sự thất bại của FTX vì nắm giữ số lượng quá lớn mã thông báo Solana (SOL). Bankman-Fried là người hỗ trợ lớn cho Solana và Alameda nắm giữ chính các đồng tiền này. Sự liên kết đó đã dẫn đến sự sụt giảm 64% giá trị của Solana trong 12 ngày qua.

Multicoin cho biết họ đang giữ vị thế của mình và vẫn tin tưởng vào Solana, một phần vì tiền điện tử này có "một trong những cộng đồng nhà phát triển sôi động nhất". Thị trường tiền điện tử đã trải qua nhiều lần pullback trong vài năm qua và đã phục hồi trở lại.

Công ty cho biết: "Dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi trong năm 2018 và 2020, chúng tôi đã học được rằng việc bán một tài sản trong thời kỳ khủng hoảng ngắn hạn là không khôn ngoan nếu luận điểm cốt lõi không bị suy giảm".

Multicoin kết luận bằng cách nói rằng giống như Lehman Brothers không giết chết ngành ngân hàng và Enron không phải là cái chết của các công ty năng lượng, "FTX sẽ không phải là dấu chấm hết cho ngành công nghiệp tiền điện tử".

Bức thư viết: "Khi tàn tro được xóa khỏi hệ thống, chúng tôi hy vọng sẽ thấy những mầm xanh vào năm tới. Chúng tôi biết rằng những người xây dựng trong ngành này và trong danh mục đầu tư của chúng tôi là một số người tận tâm nhất và họ sẽ không bỏ cuộc. Và chúng tôi cũng vậy".

(Nguồn: CNBC)


THẢO VY