Việc sa thải nhân viên cho thấy Grab không thể tránh khỏi môi trường kinh tế 'băng giá'

Trong thư gửi đến nhân viên được đăng tải trên trang web của Grab, Giám đốc điều hành (CEO) Grab - Anthony Tan khẳng định động thái cắt giảm này không phải là "đường tắt để có lợi nhuận" mà là tái cấu trúc chiến lược để thích ứng với môi trường kinh doanh.

Các nhà phân tích cho rằng quyết định cắt giảm 1.000 việc làm của gã khổng lồ công nghệ Đông Nam Á Grab, bất chấp niềm tin vào năm ngoái rằng họ có thể tránh được tình trạng sa thải quy mô lớn, là dấu hiệu cho thấy không một công ty đơn lẻ nào trong ngành miễn nhiễm với tác động của việc tăng lãi suất và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Tình trạng khó khăn của Grab được niêm yết trên Nasdaq, phản ánh những khó khăn mà các công ty công nghệ đồng nghiệp từ Facebook đến Amazon và các công ty trong khu vực GoTo và SEA phải đối mặt, cho thấy các công ty đã từng mở rộng quy mô hàng đầu thông qua tăng trưởng mạnh mẽ số lượng nhân viên và bơm tiền mặt vào thời điểm nợ rẻ. phải cắt giảm chi phí, giảm đốt tiền mặt và tập trung vào các nguyên tắc cơ bản.

Trong một email gửi tới nhân viên, Giám đốc điều hành Anthony Tan cho biết việc sa thải nhân viên là một "bước đi đau đớn nhưng cần thiết" mà nhà điều hành ứng dụng gọi xe và giao đồ ăn phải thực hiện để duy trì tính cạnh tranh trong tương lai.

CEO Tan nói: "Mục tiêu chính của hoạt động này là tổ chức lại công ty một cách chiến lược, để chúng ta có thể di chuyển nhanh hơn, làm việc thông minh hơn và cân bằng lại các nguồn lực trong danh mục đầu tư của mình phù hợp với các chiến lược dài hạn hơn".

Việc Grab sa thải nhân viên cho thấy không tránh khỏi môi trường kinh tế 'băng giá' - Ảnh 1.

Đây là đợt sa thải đầu tiên của Grab kể từ năm 2020, khi hãng cho khoảng 360 nhân viên nghỉ việc để ứng phó với đại dịch. Ảnh:Bloomberg

Đây là đợt sa thải lớn nhất của Grab kể từ năm 2020, khi tập đoàn cắt giảm 360 việc làm để đối phó với những thách thức của đại dịch COVID-19.

Tháng 9 năm ngoái – khi làn sóng sa thải nhân viên công nghệ toàn cầu gia tăng, Giám đốc điều hành của Grab, Alex Hungate, nói rằng công ty đã "rất cẩn thận và thận trọng trong bất kỳ hoạt động tuyển dụng nào" và do đó không đến mức "tuyệt vọng" trong việc cắt giảm việc làm.

"Khoảng giữa năm, chúng tôi đã thực hiện một số kiểu tổ chức lại cụ thể, nhưng tôi biết các công ty khác đã thực hiện sa thải hàng loạt, vì vậy chúng tôi không thấy mình nằm trong nhóm đó", ông Hungate nói.

Nhưng vào tháng 12, Grab đã đưa ra một loạt các biện pháp cắt giảm chi phí bao gồm tạm dừng tuyển dụng, giữ nguyên lương cho các quản lý cấp cao, đồng thời cắt giảm ngân sách đi lại và chi phí.

Vào tháng 2, Grab đã dự báo doanh thu năm 2023 lạc quan và kéo dài thời gian sinh lời, dự đoán mức hòa vốn trên cơ sở thu nhập cốt lõi đã điều chỉnh từ quý 4 năm nay đến nửa cuối năm 2024.

Tin tức mới nhất được đưa ra khi thế giới công nghệ, từ những gã khổng lồ có trụ sở tại Mỹ và Trung Quốc, cho đến những công ty khởi nghiệp fintech nhỏ, tiếp tục cắt giảm lực lượng lao động của họ. Theo dữ liệu từ Layoffs.fyi, một trang web theo dõi tình trạng cắt giảm việc làm trong lĩnh vực này, hơn 200.000 công nhân đã mất việc làm trong năm nay.

Việc Grab sa thải nhân viên cho thấy không tránh khỏi môi trường kinh tế 'băng giá' - Ảnh 2.

CEO Grab, Anthony Tan, nói rằng việc cắt giảm nhân sự là một chiến lược tái tổ chức để thích ứng với môi trường kinh doanh, chứ không phải là “con đường tắt để đạt được lợi nhuận”. Ảnh:Bloomberg

SEA có trụ sở tại Singapore, có liên kết với Tencent của Trung Quốc, đã cắt giảm hơn 7.000 việc làm vào năm ngoái trong khi đối thủ của Grab là GoTo đã sa thải 600 công nhân trong năm nay, bên cạnh 1.300 vị trí đã bị loại bỏ vào năm ngoái.

Quan điểm đồng thuận của các nhà phân tích là "sự tăng trưởng vượt bậc" mà các công ty bao gồm cả Grab theo đuổi trong thời kỳ trước đại dịch khó có thể lặp lại trong môi trường hiện tại.

Họ nói rằng sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo, được ông Tan cho là một trong những thách thức chính mà công ty của ông phải đối mặt, chỉ là một trong nhiều rào cản mà ngành công nghiệp sẽ phải vượt qua.

Trợ lý Giáo sư Ng Weiyi, từ Trường Kinh doanh Đại học Quốc gia Singapore (NUS), cho biết các lĩnh vực liên doanh và công nghệ lớn đã bùng nổ trong thời kỳ đại dịch, do nhu cầu lớn hơn đối với các nền tảng thương mại điện tử, hậu cần và CNTT.

Nhưng kể từ đó, môi trường đã thay đổi, với lãi suất tăng dẫn đến sự quan tâm đến các khoản đầu tư công nghệ có lợi nhuận cao và rủi ro cao giảm đi, Ng nói thêm.

Ông nói: "Những gì chúng ta đang thấy không cho thấy sự tồn tại của bong bóng. "Điều đó cho thấy rằng thời kỳ băng giá của chi tiêu phung phí và tâm lý 'tăng trưởng bằng mọi giá' có thể sắp kết thúc".

Lawrence Loh, giáo sư kinh doanh tại NUS, cho biết các vấn đề liên quan đến "nhiều ngành hơn là đặc thù của Grab", đồng thời nói thêm rằng sự phát triển công nghệ đã tạo ra thời gian dẫn đầu ngắn hơn cho ngành.

Việc Grab sa thải nhân viên cho thấy không tránh khỏi môi trường kinh tế 'băng giá' - Ảnh 3.

Các nhà quan sát cho biết quyết định cắt giảm nhân công của Grab là kết quả của cả các yếu tố bên trong và bên ngoài, chẳng hạn như tuyển dụng rầm rộ trong thời kỳ đại dịch và mở rộng sang nhiều dự án kinh doanh mới, các nhà quan sát cho biết. Ảnh: SCMP

Ông Loh cho biết: "Nhiều công ty công nghệ hiện phải đối mặt với tình trạng tuyển dụng năng động trong thời kỳ bùng nổ công nghệ trong thời kỳ đại dịch, dẫn đến tình trạng dư thừa hiện nay trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

Các nhà quan sát cho biết quyết định cắt giảm nhân công của Grab là kết quả của cả các yếu tố bên trong và bên ngoài, chẳng hạn như tuyển dụng rầm rộ trong thời kỳ đại dịch và mở rộng sang nhiều dự án kinh doanh mới, cũng như sự thay đổi tâm lý của nhà đầu tư và sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo AI.

Carmen Wee, người sáng lập và CEO của một công ty dịch vụ tư vấn nhân sự chiến lược, cho biết các công ty công nghệ như Grab tuyển dụng để dự đoán sự tăng trưởng trong tương lai.

Bà nói: "Không CEO nào có thể bỏ qua trí tuệ nhân tạo sáng tạo và những tác động của nó đối với hoạt động kinh doanh của họ, đặc biệt là trong tình hình hiện nay", đồng thời cho biết thêm rằng nó đã tạo ra sự không chắc chắn và cạnh tranh to lớn cho các công ty.

Về các yếu tố bên ngoài, Adrian Goh, đồng sáng lập nền tảng tài năng công nghệ NodeFlair, cho biết tâm lý của nhà đầu tư đã chuyển sang "ưu tiên lợi nhuận hơn tăng trưởng không giới hạn", đặc biệt là đối với các công ty trưởng thành như Grab.

"Trong những trường hợp này, các công ty bao gồm Grab cần đưa ra những quyết định có tính toán hơn khi tuyển dụng và khám phá các phương pháp tăng trưởng bền vững," ông nói thêm.

Về hướng đi tiếp theo của ngành, Ng cho biết đó là một quá trình mang tính chu kỳ. Ông nói: "Chúng tôi đã chi quá nhiều quá sớm, chúng tôi cắt giảm chi phí, chúng tôi để mọi người ra đi và hy vọng sau đó chúng tôi sẽ phục hồi và phát triển trở lại một cách ổn định, bền vững hơn".

"Và nếu điều đó không hiệu quả, chu kỳ sẽ lặp lại một lần nữa".

Siêu ứng dụng Grab được thành lập từ năm 2012 cung cấp các dịch vụ giao hàng, chở khách tại 8 quốc gia Đông Nam Á bao gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Dù dẫn đầu thị trường gọi xe và giao hàng ở Đông Nam Á, nhưng Grab vẫn chưa đạt được lợi nhuận do chi tiêu cho tăng trưởng và sự cạnh tranh từ các đối thủ như tập đoàn GoTo của Indonesia.

Cổ phiếu của Grab đã giảm khoảng 70% kể từ khi ra mắt thị trường chứng khoán ở New York vào cuối năm 2021.

(Nguồn: SCMP)

LAN ANH