"Việt Nam còn nghèo. Chúng ta cần tiền" nhưng Sovico đã gây nhiều ngạc nhiên khi tài trợ 155 triệu bảng Anh cho trường Linacre

Khoản tài trợ lên tới cả trăm triệu USD cho trường Linacre đã nhận phải những phản ứng trái chiều trên internet. Cả trên mạng xã hội lẫn những phương tiện truyền thông đại chúng khác. "Việt Nam còn nghèo. Chúng ta cần tiền" nhưng Sovico đã gây nhiều ngạc nhiên khi tài trợ 155 triệu bảng Anh cho trường Linacre...

Khoản tài trợ lên tới cả trăm triệu USD cho trường Linacre đã nhận phải những phản ứng trái chiều trên internet. Cả trên mạng xã hội lẫn những phương tiện truyền thông đại chúng khác, nhiều người ca ngợi động thái này của bà Thảo là một bước đi lớn đầy tham vọng. Trong khi đó, một số người khác nói rằng tại sao bà Thảo kiếm rất nhiều tiền ở Việt Nam nhưng lại tài trợ cho một trường đại học ở Anh, nơi có mức thu nhập bình quân cao gấp 14 lần Việt Nam.

"Việt Nam còn nghèo. Chúng ta cần tiền", ông Phạm Quý Thọ, nguyên Trưởng khoa Chính sách công, Học viện Chính sách và Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chi sẻ với Asia Nikkei. Ông đặt ra những dấu hỏi về việc gửi một khối tài sản lớn như vậy ra nước ngoài, nơi có sự kiểm soát vốn nghiêm ngặt và nói rằng "không ai có thể hiểu được" số tiền đã đi đâu.

Theo báo Chính phủ, một quỹ trị giá 7,5 triệu bảng Anh sẽ dành cho sinh viên Việt Nam và các nước trong khu vực, mang đến cơ hội học tập, nghiên cứu cho sinh viên Việt Nam tại môi trường giáo dục hàng đầu thế giới tại Oxford.

Trong số các cựu sinh viên Linacre, cũng có những người tỏ thái độ nghi vấn. Craig Monk, người hiện đang quản lý tại Đại học MacEwan ở Edmonton, Canada, cho biết: "Quyền đặt tên cho các cơ sở hoặc các chương trình đào tạo giảng dạy không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, sự kiện này đánh dấu việc đổi tên toàn bộ một trường đại học thuộc Đại học Oxford. Tôi không hoàn toàn thoải mái về thông điệp mà ngôi trường đã đưa ra. Hành động này giống như một vụ mua bán".

Trường Đại học Linacre tính đến này đã 59 tuổi, được đặt theo tên của bác sĩ và linh mục thời Phục hưng Thomas Linacre. Theo trang chủ, ngôi trường này là một trong những trường nhận được rất ít ưu đãi so với các cơ sở giáo dục khác của Đại học Oxford. Khoản tiền 155 triệu bảng Anh được coi là một khoản tài trợ, được ký theo biên bản ghi nhớ giữa Đại học Linacre và Tập đoàn Sovico. Theo truyền thông địa phương, con trai của bà Thảo đã đăng ký nhập học tại Oxford. Trường Linacre là một trong 39 trường đại học (college) trực thuộc Đại học Oxford, Vương quốc Anh. Cũng giống như các trường khác thuộc hệ thống của Đại học Oxford, Linacre cung cấp môi trường giáo dục, học tập cho sinh viên Anh Quốc và toàn thế giới. Đáng chú ý, ngôi trường này là một trong những đơn vị ít nhận được tài trợ nhất trong số những trường thuộc Oxford.

Báo cáo thường niên 2019 – 2020 của ngôi trường này cho thấy, tổng quỹ của Linacre rơi vào khoảng 32 triệu bảng Anh (43,6 triệu USD) tại thời điểm ngày 31/7/2019. Doanh thu trong niên độ 2018 là 4,1 triệu bảng Anh (5,59 triệu USD), niên độ 2019 nhích lên 4,4 triệu bảng Anh (khoảng 6 triệu USD). Lợi nhuận ròng niên độ 2018 là gần 1,3 triệu bảng Anh (1,7 triệu USD), niên độ 2019 là 1,7 triệu bảng Anh (khoảng 2,36 triệu USD). Tức số tiền mà Sovico tài trợ gấp hơn 90 lần lợi nhuận 1 năm của Linacre. Theo đánh giá, Linarce là trường ít được tài trợ nhất trong hệ thống Viện đại học Oxford. Năm 2019, ông Stephen A. Schwarzman, Tổng giám đốc điều hành của Tập đoàn Blackstone (Mỹ) đã tài trợ cho Oxford 150 triệu bảng và được ghi nhận là khoản tiền lớn nhất cho trường này từ thời Phục hưng. Như vậy có nghĩa khoản tài trợ 155 triệu bảng Anh của Sovico đã phá kỷ lục này.

Vài ngày qua, thông tin một trường đại học thành viên thuộc Đại học Oxford có kế hoạch đổi tên, lấy tên theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo của Việt Nam, sau khi nhận được khoản tài trợ 155 triệu bảng Anh (211 triệu USD) từ tập đoàn Sovico đã gây nhiều ngạc nhiên trên các trang tin truyền thông, theo Asia Nikkei. Trường Đại học Linacre tập trung vào các chương trình giảng dạy sau đại học có kế hoạch đổi tên thành Thao College, theo thông báo chính thức được đăng tải trên trang web của trường. Hành động này được trường Linacre chia sẻ giống như một cách tri ân những đóng góp mà bà Thảo đã dành cho họ.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo trở thành nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam sau khi thành lập VietJet Air, hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. Theo tạp chí Forbes, khối tài sản ròng trị giá 2,7 tỷ USD của bà Thảo cũng đến từ các lĩnh vực khác, bao gồm ngân hàng cùng với bất động sản như các khu nghỉ dưỡng, dự án năng lượng,…  Điều này không có gì bất ngờ khi bà Thảo hiện đang nắm giữ vị trí Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị HDBank cũng như Co-Founder kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Sovico.

Cương Nguyễn

(Tổng Hợp)