Việt Nam kêu gọi ngừng bắn, đối thoại giải quyết xung đột Nga-Ukraine

Việt Nam phản đối mọi hành vi tấn công dân thường, vi phạm luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế.

Ngày 7/4, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tiến hành phiên họp khẩn cấp lần thứ 11 liên quan xung đột Nga-Ukraine.

Tại đây, Việt Nam kêu gọi các bên giảm căng thẳng, ngừng bắn, nối lại đối thoại, tìm giải pháp lâu dài cho các bất đồng trên cơ sở tính tới quyền và lợi ích chính đáng của các bên liên quan.

Tại phiên họp, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết đình tư cách thành viên của Nga tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc với 93 phiếu thuận, 24 phiếu chống và 58 phiếu trắng.

  Đại sứ Đặng Hoàng Giang làm việc với ông Achim Steiner, Tổng giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP). (Ảnh: TTXVN)

Đại sứ Đặng Hoàng Giang làm việc với ông Achim Steiner, Tổng giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP). (Ảnh: TTXVN)

Các nước bày tỏ quan ngại trước tình hình hiện nay tại Ukraine và nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng luật pháp quốc tế.

Nhiều nước, trong đó có những nước bỏ phiếu trắng và chống đối với nghị quyết nói trên, cho rằng trong bối cảnh các cơ chế điều tra quốc tế về tình hình nhân quyền tại Ukraine - gồm cơ chế điều tra được thành lập theo quyết định của Hội đồng Nhân quyền - vẫn đang diễn ra, việc đề xuất và xem xét nghị quyết này là hành động vội vã trong khi chưa có thông tin cụ thể, khách quan.

Việc thông qua nghị quyết được các nước này xem là có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nỗ lực đàm phán, đối thoại giữa các bên liên quan, gây chia rẽ và làm giảm sự tín nhiệm đối với Liên hợp quốc.

Sau khi Đại hội đồng xem xét, thông qua nghị quyết, đại diện Nga tuyên bố rút khỏi Hội đồng Nhân quyền gồm 47 nước thành viên.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc tái khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam về giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ, không sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Đại sứ khẳng định Việt Nam quan ngại trước ảnh hưởng của chiến sự tại Ukraine đối với người dân và thông tin về việc nhiều dân thường bị thiệt mạng trong những ngày qua.

Việt Nam phản đối mọi hành vi tấn công dân thường, vi phạm luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế, đồng thời cho rằng cần xác minh, kiểm chứng các thông tin gần đây một cách công khai, minh bạch, khách quan, với sự hợp tác của các bên liên quan.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang cũng nhấn mạnh quan điểm của Việt Nam là các trao đổi, quyết định của các cơ quan, tổ  chức quốc tế cần tuân thủ đúng quy trình, thủ tục hoạt động của mình, mọi trao đổi, quyết định của Đại hội đồng cần dựa trên thông tin được kiểm chứng, khách quan, minh bạch, với sự hợp tác của các bên liên quan và có sự tham vấn rộng rãi với các nước.

Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế nên tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực đối thoại, thương lượng ngoại giao giữa các bên liên quan để tìm kiếm giải pháp hòa bình, toàn diện.

Đây là nghị quyết thứ ba liên quan xung đột Nga-Ukraine được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24/2/2022./.

Hải Vân-Quang Huy (TTXVN/Vietnam+)