Việt Nam nằm trong top 3 quốc gia, vùng lãnh thổ đối phó với đại dịch COVID-19 tốt nhất thế giới

New Zealand, Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) là 3 quốc gia, vùng lãnh thổ có Chỉ số Hiệu suất xử lý COVID-19 tốt nhất trong gần 100 quốc gia vì đã xử lý thành công đại dịch.

Trong khi đó, Anh và Mỹ được xếp ở vị trí gần cuối bảng.

Chỉ số này được Viện Lowy công bố vào hôm 28/1 và Trung Quốc không được đưa vào do thiếu dữ liệu công khai mặc dù quốc gia này là nơi phát hiện ca bệnh đầu tiên vào tháng 12/2019.

1b1262ae2b1d8412b72b4a329556828d.jpg
Người dân Hà Nội đi lễ.

Các quốc gia khác trong top 10 bao gồm Thái Lan, Cyprus, Rwanda, Iceland, Australia, Latvia và Sri Lanka, những quốc gia có ít ca bệnh và tử vong được tính bình quân trên đầu người. Tổng cộng, 98 quốc gia được Viện Lowy đưa vào danh sánh điều tra và đánh giá tình dịch bệnh COVID-19 của mình.

Chỉ các quốc qua có ca nhiễm bệnh thứ 100 trong vòng 36 tuần qua, tính đến ngày 9/1/2021 và có dữ liệu minh bạch mới được Viện Lowy đánh giá.

Viện Lowy công bố các tiêu chí đánh giá như sau: các số liệu trung bình hàng ngày, số ca nhiễm trên một triệu người, số trường hợp tử vong...cùng một số tiêu chí mang tính chuyên môn khác.

Báo cáo được đưa ra khi các trường hợp nhiễm coronavirus trên thế giới vượt qua con số 100 triệu và số người chết vượt quá 2 triệu.

Hoa Kỳ, với hơn 25 triệu trường hợp được xác nhận, xếp hạng 94 trong khi Ấn Độ, với hơn 11 triệu trường hợp, đứng thứ 86.

Anh, nới có số người chết cao nhất ở châu Âu, đứng ở vị trí thứ 66.

Chỉ số cho thấy các quốc gia ở Châu Á-Thái Bình Dương thành công nhất trong việc ngăn chặn đại dịch khi Châu Âu và Hoa Kỳ đã "nhanh chóng bị choáng ngợp" bởi sự lây lan nhanh chóng của COVID-19.

"Mức độ phát triển kinh tế hoặc sự khác biệt trong hệ thống chính trị giữa các quốc gia ít ảnh hưởng đến kết quả hơn so với những gì thường được giả định hoặc công khai", Viện Lowy, một viện nghiên cứu có trụ sở tại Sydney cho biết trong phân tích của mình.

"Nhìn chung, các quốc gia có dân số nhỏ hơn, xã hội gắn kết...có lợi thế trong việc đối phó với một cuộc khủng hoảng toàn cầu như đại dịch".

THÁI BÌNH