Việt Nam sẽ có vaccine dịch tả heo Châu Phi vào quý III/2021

Nếu điều kiện thuận lợi, khoảng quý III/2021, Việt Nam sẽ có vaccine phòng ngừa dịch tả heo Châu Phi.

Dịch tả heo Châu Phi đang bùng phát ở  Bến Tre

Ổ dịch tả heo Châu Phi thứ nhất xảy ra vào cuối tháng 11, tại một hộ nuôi ở ấp Thanh Sơn, xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam, với 11 con heo bị bệnh, 1 con chết.

Ổ dịch thứ 2 xảy ra sau đó, tại  hộ nuôi ở ấp Vĩnh Hội, xã Vang Quới Tây, huyện Bình Đại, có 2 con heo nái bị bệnh, 1 con chết.

Sau khi phát hiện dịch bệnh này xảy ra, ngành chăn nuôi và chính quyền các địa phương đã tiêu hủy toàn bộ đàn heo bệnh của các hộ nuôi có kết quả dương tính, đồng thời phun xịt thuốc tiêu độc sát trùng chuồng trại tại các hộ có heo bệnh và khu vực lân cận, không để lây lan.

Cán bộ thú y kiểm tra sức khỏe đàn heo.
Cán bộ thú y kiểm tra sức khỏe đàn heo.

Tỉnh Bến Tre có đàn heo nhiều nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long với hơn 354.000 con. 

Việt Nam sẽ có vắc-xin phòng chống dịch tả heo Châu Phi vào quí III/2021

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết Bộ NN&PTNT đã huy động các nhà khoa học thuộc các trường, viện, các doanh nghiệp trong và ngoài ngành chủ động nhiên cứu vaccine dịch tả heo Châu Phi, phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai ngay các nhiệm vụ nghiên cứu đến các đơn vị.

Bộ NN&PTNT đã tích cực huy động sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế như OIE, FAO, cũng như hợp tác trực tiếp với các cơ quan nông nghiệp của nước ngoài, để tập trung triển khai nhiệm vụ này.

Việt Nam sẽ sớm có vaccine phòng chống dịch tả heo Châu Phi.
Việt Nam sẽ sớm có vaccine phòng chống dịch tả heo Châu Phi.

Đến nay, công việc nghiên cứu vaccine đã đạt được những kết quả bước đầu: Đã phân lập, lựa chọn và hình thành ngân hàng các virus dịch tả heo châu Phi tại Việt Nam, để làm cơ sở cho các hoạt động nghiên cứu, sản xuất vaccine.

Tập trung giải trình gen của các chủng virus để phục vụ cho nghiên cứu chuyên sâu, sản xuất vaccine và chế phẩm sinh học phục vụ cho công tác xét nghiệm. Đồng thời nghiên cứu dịch tễ để làm cơ sở xây dựng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học và các giải pháp phòng chống bệnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, hiện các cơ quan chuyên môn đã sản xuất được một số chế phẩm sinh học dùng trong chăn nuôi heo, để nâng cao sức đề kháng, kìm hãm sự phát triển của dịch bệnh, đảm bảo an toàn sinh học và xử lí môi trường.  Các nhà khoa học đang hoàn thiện quy trình công nghệ để sản xuất vaccine thử nghiệm ở quy mô lớn hơn trong thời gian tới.

Theo báo cáo của các chuyên gia và các doanh nghiệp tiếp nhận chuyển giao khoa học, nếu điều kiện thuận lợi, khoảng quý III/2021, Việt Nam sẽ có vaccine phòng chống dịch tả heo châu Phi.

(Tổng hợp).

PHƯƠNG PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương