VietinBank chốt thương vụ độc quyền 16 năm phân phối bảo hiểm với Manulife

Như vậy, Manulife sẽ thế chân Aviva để có quyền bán bảo hiểm độc quyền qua mạng lưới VietinBank. Thương vụ được ký kết chiều nay, 14/12.

Chiều 14/12, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Công ty TNHH Manulife Việt Nam (Manulife Việt Nam) thuộc Tập đoàn Tài chính Manulife (Manulife) đã ký thỏa thuận hợp tác độc quyền 16 năm phân phối bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng (Bancassurance).

Theo Thỏa thuận, Manulife Việt Nam sẽ phân phối độc quyền các giải pháp bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng VietinBank tại Việt Nam thông qua các giải pháp bảo hiểm nhân thọ, quản lý tài sản và an sinh hưu trí. 

Cũng theo thỏa thuận này, Tập đoàn Tài chính Manulife Châu Á sẽ mua lại Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ Aviva Việt Nam (Aviva Việt Nam).

Giá trị thương vụ không được tiết lộ. Vào tuần trước, Bloomberg dự đoán giá trị thương vụ này có thể lên tới vài trăm triệu USD.

Ngoài Vietinbank, Manulife đang phân phối bảo hiểm nhân thọ tại nhiều ngân hàng khác ở Việt Nam.
Ngoài Vietinbank, Manulife đang phân phối bảo hiểm nhân thọ tại nhiều ngân hàng khác ở Việt Nam.

VietinBank là một trong các tổ chức tài chính lớn nhất Việt Nam với tài sản hiện khoảng 55 tỷ USD. Hiện Ngân hàng có 150 chi nhánh và 1.000 phòng giao dịch với hơn 14 triệu khách hàng. Vietinbank còn có ngân hàng con tại Lào và 2 chi nhánh ở Đức.

 VietinBank cũng đứng đầu về doanh số phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng trong số các ngân hàng quốc doanh tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2020. Trong năm 2019, theo số liệu từ Công ty chứng khoán Rồng Việt, VietinBank thu về hơn 1.200 tỷ từ việc bán chéo bảo hiểm, nằm trong top 5 ngân hàng có doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ lớn nhất thị trường.

Manulife Việt Nam cũng đang dẫn đầu thị trường Việt Nam về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới (APE) năm 2019. Đây là công ty bảo hiểm nhân thọ có vốn nước ngoài đầu tiên được cấp giấy phép hoạt động tại Việt Nam từ năm 1999. Hiện Manulife Việt Nam có hơn 1 triệu khách hàng. 

Sự hợp tác độc quyền với VietinBank được đánh giá sẽ giúp mở rộng thị phần phân phối của Manulife tại Việt Nam. 

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Manulife châu Á Anil Wadhwani cho biết hợp tác với VietinBank đồng nghĩa chúng tôi có nhiều cơ hội hơn để đáp ứng các nhu cầu về bảo vệ, tiết kiệm và đầu tư của khách hàng tại Việt Nam. Manulife Việt Nam sẽ cung cấp trọn bộ các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe, tài sản và hưu trí phục vụ nhu cầu của tất cả các phân khúc khách hàng tại Việt Nam. 

Ngoài Vietinbank, Manulife cũng đang độc quyền phân phối bảo hiểm nhân thọ tại Techcombank - ngân hàng đứng đầu về bán chéo bảo hiểm.

Theo Manulife, năm 2019, một phần ba thu nhập cốt lõi của Manulife đến từ thị trường Châu Á. Năm 2019 cũng là năm chứng kiến số lượng đại lý Manulife trong khu vực Châu Á tăng 20%, lên hơn 95.000 đại lý.

Bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đã trở thành phương thức phổ biến để các công ty bảo hiểm mở rộng hoạt động tại khu vực Đông Nam Á. Năm ngoái, FWD Group - công ty bảo hiểm thuộc sở hữu của tỷ phú Hồng Kông Richard Li - đã kí thỏa thuận hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền với ngân hàng Vietcombank.

H.LINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương