Vietnam Airlines bán 800 triệu cổ phiếu lấy tiền trả nợ

Tại Đại hội, Vietnam Airlines cũng xin ý kiến cổ đông chào bán 800 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ, tương ứng tỷ lệ 56,4%. Giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu. 

Nếu phát hành thành công toàn bộ, vốn điều lệ của Vietnam Airlines tăng lên 22.182 tỷ đồng.

Số tiền thu được sẽ được Vietnam Airlines dùng thanh toán nợ quá hạn, nợ đến hạn, trả nợ vay ngắn hạn, dài hạn đến hạn và bổ sung vốn lưu động đảm bảo khả năng thanh toán duy trì sản xuất kinh doanh, tránh rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán trong ngắn hạn. Thời gian phát hành ngay sau khi được chấp thuận bởi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, dự kiến quý 3-4/2021.

Năm 2020, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất 42.276 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 11.178 tỷ đồng. Năm 2020, hãng hàng không được phê duyệt điều chỉnh khấu hao và phân bổ chi phí sửa chữa bảo dưỡng, làm giảm chi phí 3.145 tỷ đồng. Trong năm 2020, Vietnam Airlines đã tạm dừng toàn bộ phi công người nước ngoài giai đoạn tháng 4-7, lao động sử dụng bình quân 2020 bằng 92% so với kế hoạch, quỹ tiền lương cắt giảm chỉ bằng 49% so với năm 2019. Tổng số tiền đã cắt giảm chi phí, tiết kiệm 5.474 tỷ đồng trong đó cắt giảm chi phí nhân công 1.775 tỷ đồng, tổng số nợ giãn, hoãn thanh toán tính đến cuối năm 2020 ở mức 5.958 tỷ đồng.

Năm 2020, Vietnam Airlines chi 2.385 triệu đồng trả lương, thù lao cho 8 người, trung bình mỗi sếp nhận 298 triệu đồng/năm 2020. Bước sang năm 2021, Vietnam Airlines trình cổ đông kế hoạch tiền lương cho ban lãnh đạo tăng lên là 3.039 triệu đồng cho 7, tính trung bình mỗi người nhận về 434 triệu đồng/năm.

nguy cơ thua lỗ vẫn ở mức cao, dòng tiền tiếp tục suy giảm và thâm hụt, Vietnam Airlines dự kiến tổng doanh thu năm 2021 sẽ đạt 37.364 tỷ đồng bằng 88% so với thực hiện năm 2020 và lỗ ròng hợp nhất lên tới 14.526 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức lỗ 11.178 tỷ đồng của năm 2020, riêng công ty mẹ lỗ 12.908 tỷ đồng. Kế hoạch được Vietnam Airlines dựa trên các giả định: Hoàn thành kế hoạch bán 11 tàu bay A321 sản xuất năm 2004 và 2007-2008 để bổ sung dòng tiền và thu nhập. Việc thị trường dư thừa máy bay khiến thanh lý 11 tàu bay trong năm 2021 có thể tiêu cực. Cải thiện doanh thu trung bình trên các chuyến bay nội địa, khai thác chuyến bay hàng hóa, hồi hương, bán combo cách ly tự nguyện. Chính phủ cho phép mở cửa cho khách du lịch đến Phú Quốc, áp dụng thí điểm hộ chiếu vắc xin.

Trong 6 tháng đầu năm, lỗ công ty mẹ dự kiến khoảng 9.823 tỷ đồng, lỗ hợp nhất khoảng 10.788 tỷ, chỉ số tài chính thay đổi theo hướng tiêu cực và rủi ro. Trong quý I, Vietnam Airlines đã ghi nhận lỗ sau thuế hợp nhất 4.975 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu còn 1.030 tỷ. Như vậy, trong quý II, tổng công ty ước tính lỗ thêm khoảng 5.800 tỷ và âm vốn chủ. Cả năm 2021, Vietnam Airlines lên kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất 37.364 tỷ đồng, giảm gần 12% so với năm ngoái, lỗ sau thuế hợp nhất 14.526 tỷ đồng, tăng 30% so với số lỗ kỷ lục 11.178 tỷ của năm 2020.

Giả sử Vietnam Airlines hoàn thành kế hoạch tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng trong năm nay thì với số lỗ khổng lồ như trên, vốn chủ sở hữu cuối năm vẫn sẽ âm. Từ giữa tháng 6, một dự thảo báo báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình các doanh nghiệp đã cho biết Vietnam Airlines nhiều khả năng lỗ 10.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm và đang đứng bên bờ vực phá sản.

Cương Nguyễn