Vietnam Airlines định bán máy bay cho bớt lỗ

Lỗ lũy kế vượt 1 tỷ USD, Vietnam Airlines tính bán máy bay.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) vừa có văn bản giải trình về nguyên nhân, biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị đưa vào diện kiểm soát.

Về kết quả kinh doanh quý I, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần đạt 11.620 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, việc giá vốn tăng lên 13.214 tỷ đồng khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp âm 1.594 tỷ đồng. Hãng hàng không quốc gia báo lỗ 2.685 tỷ đồng, qua đó nâng số lỗ lũy kế lên 24.575 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD).

Cụ thể, hãng hàng không quốc gia cho biết hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hoạt động vận tải hàng không quốc tế thường lệ đã hoàn toàn ngưng trệ sau khi dịch bùng phát từ tháng 3/2020 và chỉ mới được tái khởi động từ 15/3.

Do đó, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh hợp nhất của Vietnam Airlines năm 2020, năm 2021 và quý I năm nay đã bị lỗ và vốn chủ sở hữu hợp nhất đã bị âm tại thời điểm 31/3, dẫn đến cổ phiếu HVN bị thuộc diện kiểm soát theo quy định của HoSE.

Vietnam Airlines khẳng định đây là nguyên nhân khách quan, bất khả kháng đối với hoạt động của tổng công ty và đã được giải trình cụ thể trong các văn bản báo cáo định kỳ trước đó.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết doanh nghiệp đang chủ động xây dựng các giải pháp tại "Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025". Riêng năm nay, các giải pháp sẽ hướng đến mục tiêu không tiếp tục bị lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất. Theo đó, giải pháp cấp bách bao gồm thực hiện đồng bộ các phương án: cải thiện kết quả kinh doanh, cơ cấu tài sản (bán máy bay, bán và thuê lại máy bay cũ), thoái vốn một số công ty thành viên.

Cuối tháng 3, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có văn bản gửi nhóm người đại diện phần vốn Nhà nước tại Vietnam Airlines về tiền lương năm 2021 và kế hoạch tiền lương, thù lao năm 2022. Theo đó ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, nhận mức tiền lương, thù lao gần 91,5 triệu đồng/tháng, tương đương gần 1,1 tỷ đồng/năm. Ông Lê Trường Giang, Tạ Mạnh Hùng, Thành viên HĐQT và bà Nguyễn Thị Thiên Kim, Trưởng Ban kiểm soát nhận lương, thù lao trên 73 triệu đồng/tháng, tương đương 878 triệu đồng/năm. Ông Mai Hữu Thọ, Thành viên Ban kiểm soát nhận lương, thù lao gần 46 triệu đồng/tháng, tương đương 549 triệu đồng/năm.

Được biết, tổng tiền lương cho thành viên HĐQT, kiểm soát viên chuyên trách và thù lao thành viên HĐQT, kiểm soát viên không chuyên trách của Vietnam Airlines trong năm 2021 là 4,6 tỷ đồng.

Theo Cục hàng không, mục đích của việc triển khai giải pháp tình huống, quy định mức giá tối thiểu (giá sàn) là để thực hiện điều tiết giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và nhằm hỗ trợ giảm bớt khó khăn, giảm nguy cơ dẫn đến phá sản của Vietnam Airlines trong giai đoạn khủng hoảng do tác động của dịch Covid-19. Chính sách này thoạt nghe thì có vẻ mang lại lợi ích cho tất cả hãng hàng không, vì giá vé tăng, các hãng đều có lợi. Tuy nhiên về bản chất thì đây là chính sách bảo hộ cho Vietnam Airlines, còn Vietjet và Bamboo Airways sẽ gặp bất lợi.

Nếu áp mức giá sàn ở mức khá cao như hiện nay thì sẽ triệt tiêu sự năng động của hãng, mất lợi thế quy mô và khách bay sẽ chọn mua vé của hãng có nhiều dịch vụ trọn gói như Vietnam Airlines hơn. Điều này tương tự việc lấy chi phí tối thiểu để định giá vé của khách sạn 5 sao để áp dụng chung cho khách sạn 3 sao.

Tổng Hợp