Vietnam Airlines mới đây đã đề xuất áp giá sàn theo hai phương án: bằng 35% mức giá trần tương ứng từng cự ly hoặc bằng chi phí biến đổi trung bình một ghế theo từng nhóm cự ly của các hãng hàng không giá rẻ.
Cụ thể, với nhóm đường bay có cự ly dưới 500 km, Vietnam Airlines đề nghị áp giá sàn 414.000 đồng/chặng;
Từ 500 đến dưới 850 km, đề nghị áp giá sàn 570.000 - 787.000 đồng/chặng;
Từ 850 đến dưới 1.000 km, đề xuất giá sàn 750.000 đồng - 1,1 triệu đồng;
Từ 1.000 đến dưới 1.280 km, đề xuất giá sàn 804.000 đồng - 1,19 triệu đồng/chặng.
Với đường bay từ 1.280 km, trở lên, Vietnam Airlines đề nghị giá sàn 917.000 đồng - 1,4 triệu đồng/chặng.
Thực tế hiện nay là trên cùng một chặng bay, Vietnam Airlines là hãng có giá vé cao nhất, hơn hẳn Vietjet Air hay Bamboo Airways. Vì vậy đề xuất áp giá sàn này - nếu được thực thi - sẽ khiến các hãng khác khó cạnh tranh bằng giá, qua đó làm lợi cho Vietnam Airlines.
Ngoài đề xuất áp giá sàn, Vietnam Airlines còn mong muốn Cục Hàng không nâng giá trần từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng với chặng 850 -1.000 km; từ 3,2 triệu lên 3,4 triệu đồng với chặng 1.000 - 1.280 km; từ 3,75 triệu lên 4 triệu với chặng trên 1.280 km.
Người tiêu dùng sẽ phải bay với giá rất đắt đỏ trên các chuyến bay giải cứu, bay quốc tế mà Vietnam Airlines được độc quyền khai thác. Khách bay trong nước sẽ không được hưởng các chuyến bay khuyến mãi có vé 0 đồng hoặc vài chục ngàn đồng mà các hãng đang áp dụng rộng rãi để giải quyết việc làm, cải thiện dòng tiền cho mình và tham gia kích cầu cho ngành du lịch vốn có doanh thu hơn 30 tỷ USD/năm nhưng năm 2020 chỉ còn 13 tỷ USD.
Vietnam Airlines mượn cơ quan quản lý nhà nước để triệt hạ đối thủ, ở đây là Vietjet, Vietravel và Bamboo. Vietnam Airlines tung ra các máy bay thân rộng cỡ lớn nhất để bay "tuyến vàng" Hà Nội – TP HCM mà áp giá sàn thì nhiều khách sẽ chuyển sang bay của hãng bay này.
Hiện nay Nhà nước không quy định giá sàn đối với vé máy bay và các hãng có thể hạ giá vé còn 0 đồng, hành khách chỉ cần phải trả các loại thuế và phí liên quan. Trong bối cảnh nhu cầu đi lại lao dốc vì đại dịch, ngày càng nhiều hãng phải giảm sâu giá vé để thu hút hành khách.