Vietnam Airlines thông tin việc 9 tiếp viên bị thẩm vấn ở Australia

Phản hồi sự việc 9 tiếp viên bị nhà chức trách Australia thẩm vấn, lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng đó là quy trình kiểm tra ngẫu nhiên.

Ngày 17/6, hãng hàng không Vietnam Airlines đã có băn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, báo cáo về sự việc về việc 9/11 tiếp viên của hãng bị nhà chức trách Australia giữ lại kiểm tra trước khi xuất cảnh.

Hình ảnh được cho là tang vật bị cảnh sát Australia thu giữ với những cuốn hộ chiếu mang quốc huy Việt Nam. Ảnh: 7News
Hình ảnh được cho là tang vật bị cảnh sát Australia thu giữ với những cuốn hộ chiếu mang quốc huy Việt Nam. Ảnh: 7News

Vietnam Airlines cho biết, sau khi rà soát các báo cáo của các tổ bay trong tháng 5/2022 đến nay, hãng ghi nhận sự việc nhà chức trách Australia đã thực hiện kiểm tra đối với 9/11 tiếp viên trên chuyến bay VN780 từ Melbourne, Australia đi TP Hồ Chí Minh (MEL - SGN) ngày 23/5/2022.

Sau quá trình kiểm tra, nhà chức trách Australia đã trả hộ chiếu và cho phép 8 tiếp viên thực hiện chuyến bay VN780/MEL-SGN ngày 23/5/2022 bình thường. Tiếp viên còn lại làm việc đến 18h cùng ngày cũng được nhà chức trách Australia cho phép ra về và không đưa ra bất kỳ cáo buộc nào. Do chuyến bay VN780/MEL-SGN đã khởi hành nên tiếp viên này đã về Việt Nam trên chuyến bay VN780/MEL-SGN ngày 25/5/2022.

Vietnam Airlines cho biết, đây là quy trình kiểm tra ngẫu nhiên đối với hành khách và tổ bay xuất cảnh của nhà chức trách Australia. Hiện nay hãng đang đề nghị cơ quan chức năng của Australia thông tin rõ hơn về sự việc.

Theo đánh giá của ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam, sự việc "không quá nghiêm trọng" nên các tiếp viên Việt Nam được về nước mà không bị giữ lại để điều tra.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Vietnam Airlines báo cáo vụ việc liên quan đến báo chí Australia đưa tin tiếp viên hàng không của Việt Nam bị thẩm vấn tại sân bay vì mang nhiều tiền mặt.

Vào ngày 14/6 hãng 7News của Australia đưa tin 9 tiếp viên một hãng hàng không bị nhà chức trách giữ lại trong cuộc truy quét của cảnh sát do bị tình nghi rửa tiền với số tiền 60.000 AUD được chia nhỏ, cất giấu trong hành lý.

Mặc dù quốc tịch của 9 tiếp viên này và thông tin hãng hàng không không được nêu chi tiết trong bản tin, nhưng hình ảnh về tang chứng của vụ án được đăng tải trong video cho thấy hàng loạt tấm hộ chiếu mang quốc huy Việt Nam bị thu giữ. 

Luật pháp Australia quy định, mỗi người nước ngoài đến hoặc rời khỏi nước này phải khai báo nếu mang theo 10.000 AUD hoặc ngoại tệ tương đương trở lên. Hành vi không khai báo có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù.

Thanh Bình (t/h)

Nữ tiếp viên Vietnam Airlines bị  tài xế lái xe Mercedes tông kháng cáo những vấn đề gì?

Nữ tiếp viên Vietnam Airlines bị tài xế lái xe Mercedes tông kháng cáo những vấn đề gì?

Sau bản án sơ thẩm, chị Hường đã kháng cáo. Phiên tòa phúc thẩm được mở vào sáng nay, 9/4.