Vietnam Airlines xin được vận chuyển vaccine COVID-19 về Việt Nam

Vietnam Airlines đề xuất được trở thành hãng hàng không vận chuyển vaccine phòng dịch COVID-19 về Việt Nam. Hãng cho biết một đơn vị đặc trách đã được thành lập để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Ngay khi lô vaccine COVID-19 đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, Tổng Công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA) đã có văn bản đề xuất với cơ quan y tế, muốn trở thành hãng hàng không vận chuyển vaccine COVID-19 về Việt Nam.

Vietnam Airlines cho biết đã chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực cần thiết để đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất về vận chuyển vaccine bằng đường hàng không. Hiện một đơn vị đặc trách của hãng đã thành lập, để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ngay khi có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền.

vna.jpg
Vietnam Airlines khẳng định đã chuẩn bị đủ các điều kiện để sẵn sàng để vận chuyển vaccine COVID-19 (Ảnh: VNA)

Cũng theo đề xuất từ Vietnam Airlines, hàng bay đã có đầy đủ dịch vụ hậu cần, kho lạnh hiện đại, cùng nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp và quy trình vận chuyển hàng hóa đông lạnh toàn diện theo tiêu chuẩn quốc tế. Vietnam Airlines cũng đã sẵn sàng trển khai dịch vụ container lạnh, để chứa vaccine.

Đây chính là những điều kiện đặc biệt quan trọng trong vận chuyển vaccine COVID-19, khiến hãng tự tin đề xuất tham gia vận chuyển. Bởi vaccine COVID-19 đòi hỏi nhiệt độ bảo quản thấp. Việc không đáp ứng tốt về nhiệt độ bảo quản có thể ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của vaccine.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cho rằng hãng có bề dày kinh nghiệm nhiều năm trong việc vận chuyển hàng hóa y tế, như thuốc men, trang bị phẫu thuật, nội tạng để cấy ghép..., kể cả trong tình trạng rất cấp bách về thời gian. Hãng từng thực hiện hàng chục chuyến bay vận chuyển tạng như tim, gan, thận, giác mạc… để cấy ghép cho bệnh nhân trong điều kiện bảo quản vô cùng nghiêm ngặt, chiều dài vận chuyển lên tới hàng nghìn km giữa các tỉnh thành trên cả nước.

Những chuyến bay như vậy đòi hỏi sự phối hợp hết sức chặt chẽ giữa các đơn vị với nhau và với đơn vị y tế - một đòi hỏi mà hãng hàng không quốc gia có ưu thế đáp ứng rất lớn, nhờ sở hữu hệ thống cung ứng vận tải, kho vận hàng không toàn diện từ mặt đất đến trên không.

img_1879.jpg
Trong năm 2021, sẽ có khoảng 60 triệu liều vaccine COVID-19 được vận chuyển về Việt Nam. Ảnh: VGP

Đặc biệt, Vietnam Airlines cho rằng hàng còn có thể huy động đội tàu bay thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 đến các điểm đến trên toàn cầu, để nhanh chóng chở số lượng lớn vaccince COVID-19 về Việt Nam.

Hiện Vietnam Airlines là hãng hàng không có số lượng tàu bay thân rộng lớn nhất Việt Nam, với gần 30 chiếc. Mỗi chiếc tàu thân rộng của hãng có tầm bay từ hơn 11.000km đến 15.000km, dễ dàng bay thẳng đến mọi điểm đến trên thế giới để thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, quy mô và năng lực vận tải hàng hóa của Vietnam Airlines thể hiện rõ qua thị phần. Trong các hãng hàng không của Việt Nam, VNA Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) chiếm thị phần vận tải hàng hóa lớn nhất. Thị phần chở hàng nội địa là gần 60%, còn thị phần chở hàng quốc tế hơn 90%, tính từ đầu năm 2020 tới nay.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải mới đây, về một số nội dung liên quan công tác phòng chống dịch COVID-19 đảm bảo hiệu quả, an toàn, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cũng kiến nghị ưu tiên giao các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển vaccine COVID-19 của Chính phủ. 

Lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng để đảm bảo kế hoạch và sớm vận chuyển vaccine phòng COVID-19 về Việt Nam, đề nghị giao cho các hãng hàng không Việt Nam đảm nhiệm vận chuyển chính trong các đợt vận chuyển vaccine của Chính phủ Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trong năm 2021, để đảm bảo tiêm đủ cho người dân, Việt Nam cần 150 triệu liều vaccine. Bộ Y tế đã đàm phán với chương trình COVAX facility cam kết cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều trong năm 2021, chủ yếu dành cho 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, Công ty AstraZeneca cũng cam kết cung cấp 30 triệu liều. 

Nguồn thứ ba là vaccine của Pfizer. Bộ Y tế đang tiếp tục đàm phán, khả năng trong năm 2021, Pfizer sẽ cung ứng cho Việt Nam khoảng 30 triệu liều. Bộ Y tế xin chủ trương huy động xã hội hóa cho việc tiếp cận nguồn vắc xin này.

Như vậy, trong năm 2021, sẽ có 90 triệu liều vaccine COVID-19 được vận chuyển về Việt Nam.

Q.HUY