VinFast đặt cược tương lai tại Mỹ vào VF3

Với việc ra mắt VF3 tại CES ở Las Vegas, VinFast đang hy vọng khởi động lại với mẫu xe trị giá 20.000 USD này. VF3 sẽ là một trong những phương tiện nhỏ nhất tại thị trường Mỹ.

Hãng sản xuất xe điện Việt Nam VinFast (VFS) đã gây được tiếng vang lớn khi ra mắt công chúng tại Mỹ vào năm ngoái. Cổ phiếu VFS của VinFast đã tăng 255% trong ngày đầu tiên xuất hiện trên Nasdaq, sau khi hoàn tất việc sáp nhập SPAC với Black Space Acquisition, vượt qua mức vốn hóa thị trường của Ford (F) và General Motors (GM).

Nhưng VFS đã giảm mạnh kể từ đó. Cổ phiếu giảm khoảng 90% và VF8, chiếc xe toàn cầu đầu tiên của hãng, đã phải hứng chịu nhiều đánh giá tiêu cực.

VinFast đang hy vọng khởi động lại với mẫu xe trị giá 20.000 USD, ra mắt tại CES ở Las Vegas. Với phạm vi lái xe ước tính là 125 dặm cho một lần sạc đầy và chiều dài chỉ 125 inch, VF3 sẽ là một trong những phương tiện nhỏ nhất tại thị trường Mỹ.

VinFast đặt cược tương lai tại Mỹ vào VF3- Ảnh 1.

Biểu đồ VFS.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast, cho biết công ty chưa bao giờ có ý định mang VF3 đến Bắc Mỹ.

"Đó là một bước ngoặt thú vị", bà Thủy nói, giải thích lý do tại sao VinFast chọn VF8 lớn hơn làm phương tiện chủ đạo ở Mỹ vào năm 2023. "Tất cả các nghiên cứu thị trường đều cho thấy người tiêu dùng Mỹ thích những chiếc xe thực sự lớn".

Nhưng khi bà Thủy đến Mỹ để gặp các đại lý vào tháng 9 và giới thiệu chiếc VF3 nhỏ hơn, bà cho biết họ đã thúc giục bà cạnh tranh ở phân khúc giá thấp hơn trên thị trường.

"Mọi người đều nói VF3 sẽ mang lại doanh số lớn nhất đối với chúng tôi'", bà Thủy nói. "Vì vậy, chúng tôi đã quay lại và quyết định chỉ phát triển VF3 cho thị trường Mỹ".

Sự thay đổi trong chiến lược nêu bật những thách thức mà công ty khởi nghiệp mới nổi ở Đông Nam Á phải đối mặt trong việc thâm nhập thị trường xe điện ngày càng đông đúc. Công ty đã bắt đầu giao xe ở California vào tháng 3 năm ngoái và bán được khoảng 21.200 chiếc tính đến quý 3/2023. Để so sánh, Tesla (TSLA) đã giao hơn 435.000 xe chỉ trong quý 3.

Mức giá của VinFast, dao động từ 47.000 USD đến 53.000 USD, cũng đã được chứng minh là khó bán vào thời điểm người tiêu dùng Mỹ đang thận trọng hơn trong quá trình chuyển đổi điện.

Doanh số bán xe điện đạt kỷ lục 1,2 triệu xe vào năm 2023, theo Kelley Blue Book, nhưng tốc độ tăng trưởng doanh số đã chậm lại so với cùng kỳ năm trước. Trong một cuộc thăm dò của Yahoo Finance-Ipsos vào mùa thu năm ngoái, các tài xế đã liệt kê phạm vi hoạt động, chi phí và cơ sở hạ tầng là những lý do chính khiến họ trì hoãn việc mua xe điện.

"Bạn chỉ cần đảm bảo rằng những chiếc xe đó có giá cả phải chăng và có thể đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng", bà Thủy nói.

VinFast đặt cược tương lai tại Mỹ vào VF3- Ảnh 2.

VinFast VF3 được trưng bày tại CES 2024, triển lãm thương mại điện tử tiêu dùng thường niên, tại Las Vegas, Nevada, vào ngày 9/1/2024. Ảnh: Reuters

Để đáp ứng nhu cầu đó, VinFast đang xây dựng một nhà máy xe điện trị giá 4 tỷ USD ở hạt Chatham, Bắc Carolina, nơi công ty đặt mục tiêu sản xuất tới 150.000 xe mỗi năm sau khi hoàn thành vào năm tới. 

Công ty cũng chuyển sang các đại lý để đẩy nhanh việc tung ra thị trường những chiếc xe của mình, từ bỏ kế hoạch trước đó là chỉ dựa vào mô hình bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Công ty cũng đã trải qua cuộc thay đổi nhân sự điều hành lần thứ tư trong tuần qua. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người sáng lập công ty mẹ VinGroup, thay bà Thủy làm CEO trong khi bà được bổ nhiệm làm chủ tịch hội đồng quản trị. Bà Thủy gọi động thái này là "sự củng cố" giúp định vị công ty trong việc mở rộng toàn cầu.

Ngoài cơ sở ở Mỹ, VinFast đang xây dựng một nhà máy trị giá 2 tỷ USD ở Ấn Độ, với mục tiêu cung cấp 750.000 xe mỗi năm trên toàn cầu vào năm 2026.

Bà Thủy cho biết, VF3 đã được bán tại Việt Nam và dự kiến sẽ ra mắt tại Mỹ "vào đầu năm sau". Nhưng công ty không từ bỏ tham vọng về nhữn mẫu ô tô lớn hơn trên thị trường.

Ngoài VF3, VinFast trình làng mẫu xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện tại Las Vegas. Mặc dù chiếc xe vẫn chỉ là bản concept nhưng công ty hy vọng sẽ nhận được phản hồi từ công chúng về khả năng ra mắt vào năm 2026.

(Nguồn: Yahoo Finance)

CHẤN HƯNG