Vinh danh người phụ nữ đưa kỹ thuật ECMO về Việt Nam

PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, là người tiên phong trong chuyên ngành Hồi sức Cấp cứu, hơn 10 năm trước bà Ngọc Thảo đã “mở đường” đưa kỹ thuật ECMO về Việt Nam.

PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo là một trong những người đầu tiên được cử đi học kỹ thuật ECMO tại Bệnh viện Đại học Regensburg, Cộng hòa Liên bang Đức. Khi về nước cách đây hơn 10 năm, bà Ngọc Thảo đã cùng khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy đăng ký triển khai kỹ thuật mới và từng bước đưa kỹ thuật ECMO vào hoạt động thường quy trong chuyên ngành. Đến nay, ECMO đã cứu sống nhiều bệnh nhân rất nặng, tưởng chừng không qua khỏi.

anh-2-26-.jpg
PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo là người có nhiều đóng góp cho công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: VGP/Minh Thi

Trong chuyên ngành hồi sức cấp cứu, bà đóng vai trò là người tiên phong, thực hiện những nghiên cứu mở đường cho chuyên ngành này tại Việt Nam. Nữ bác sĩ được đồng nghiệp và mọi người trìu mến gọi là “chị Hai” hay “nữ tư lệnh hồi sức”…

Những đề tài khoa học mang tính mở đường mà PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo đã đóng góp có thể kể đến là “Nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật lọc máu hiện đại trong cấp cứu, điều trị một số bệnh", trong đó nghiên cứu "Hiệu quả lọc máu liên tục trong sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, viêm tụy cấp nặng" là đề tài mang lại nhiều hiệu quả và tính ứng dụng cao.

Thành công của đề tài nghiên cứu khoa học này đã giúp ngành hồi sức cấp cứu cứu sống nhiều bệnh nhân tưởng như không còn hy vọng sống, góp phần làm giảm sự tiến triển của suy đa tạng, chi phí chữa bệnh cũng như thời gian nằm viện của bệnh nhân. Kỹ thuật này đã đạt Giải thưởng Nhà nước về nghiên cứu khoa học và nghiên cứu ứng dụng lọc máu trong sepsis đã giúp PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo nhận Giải thưởng Kovalepskaia dành cho nhà khoa học nữ.

Bà đã và đang góp phần đặc biệt quan trọng vào việc cứu chữa bệnh nhân COVID-19 nói riêng và các loại bệnh nguy hiểm khác, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Nhân dịp Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội và kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10; đồng thời trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2021, PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo vinh dự là 1 trong 10 cá nhân tiêu biểu được vinh dự nhận giải thưởng.

Trước đó, vào năm 2015, bà Phạm Thị Ngọc Thảo là một trong hai nhà khoa học nữ xuất sắc được trao giải thưởng Kovalevskaia  do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, phương pháp ECMO mà bà Phạm Thị Phương Thảo đặt nền móng và góp sức của bà đã cứu sống nhiều người bệnh bên lằn ranh sinh tử.



HẢI MY