Virus corona lây nhiễm qua những đường nào?

Việc xác định những phương thức lây lan của virus corona giúp người dân có thể chủ động phòng dịch và giảm thiểu nguy cơ virus lan rộng ra cộng đồng

Coronavirus 2019 (2019-nCoV) là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người. Virus này được xác định trong một cuộc điều tra ổ dịch bắt nguồn từ khu chợ lớn chuyên bán hải sản và động vật ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. 2019-nCoV là chủng virus mới chưa được xác định trước đó. Hiện diễn biến của dịch bệnh ngày càng phức tạp khi số ca tử vong vì bệnh này ngày 2/2  đã lên tới 305 người (304 trường hợp tại Trung Quốc và 1 trường hợp tại Philippines). Tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam đã ghi nhận 7 trường hợp âm tính với virus này. Việc xác định những phương thức lây lan của virus corona giúp người dân có thể chủ động phòng dịch và giảm thiểu nguy cơ lan rộng ra cộng đồng.

2019-nCoV lây lan như thế nào?

Theo TS. Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy: "Có 2 con đường lây lan của loại nCoV (corona) này: Con đường thứ nhất là tiếp xúc trực tiếp với giọt bắn. Con đường thứ hai là đụng chạm, sờ tay vào các chất trong vùng hầu họng của người bệnh, sau đó đưa lên mặt, vùng mũi miệng".

nCoV không lây truyền qua đường không khí, mà lây qua đường giọt bắn hoặc tiếp xúc, tức tay chúng ta chạm phải đồ vật nước miếng người bệnh văng vào vô tình đưa vào miệng, hoặc bị bệnh nhân ho trúng mắt. Nguồn: cafebiz.vn
nCoV không lây truyền qua đường không khí, mà lây qua đường giọt bắn hoặc tiếp xúc, tức tay chúng ta chạm phải đồ vật nước miếng người bệnh văng vào vô tình đưa vào miệng, hoặc bị bệnh nhân ho trúng mắt. Nguồn: cafebiz.vn

Ông Hùng cũng cho biết, virus này không đủ nhẹ để bay, do vậy, không có khả năng lây truyền qua đường không khí, chỉ khi nào giọt bắn tiếp xúc trực tiếp với bạn thì mới có khả năng bị nhiễm bệnh. Điều này cũng giải thích cho chuyện vì sao mang khẩu trang thông thường cũng có thể ngăn ngừa được, vì khẩu trang có thể cản được giọt bắn.

Ngoài ra, khả năng lây lan phụ thuộc vào việc giọt bắn đi tới đâu. Khoảng cách có nguy cơ cao là khoảng 2 mét, nếu đứng cách người nghi nhiễm virus trên 2 mét thì bạn có thể tránh được việc lây nhiễm.

nCoV có lây qua giác mạc?

Về lý thuyết, khi nhiễm virus vào vùng giác mạc, khả năng lây nhiễm vẫn có. Ví dụ nếu trong vòng 2 mét, người nhiễm virus ho trúng vào mắt, virus tiếp xúc giác mạc, thì vẫn có thể lây nhiễm. Còn nếu khoảng cách trên 2 mét thì khả năng rất thấp. Tuy nhiên đến nay chưa có bằng chứng cho con đường lây truyền này.

Virus corona có khả năng lây qua giác mạc nếu giọt bắn chứa virus bị dính vào mắt. Nguồn: baomoi.com
Virus corona có khả năng lây qua giác mạc nếu giọt bắn chứa virus bị dính vào mắt. Nguồn: baomoi.com


Bệnh có lây qua đường ăn uống không?

Corona là một họ gồm nhiều loại virus, thường gặp trong gia súc, mèo, rắn, dơi, lạc đà... Do đó, nó có sẵn trong những loài động vật này.  Khi biến chủng vì một lý do đặc biệt, nó có thể lây sang người. Nếu chúng ta ăn thức ăn không chín, có thể nhiễm bệnh. Tuy chưa có bằng chứng cụ thể là nó lây qua ăn uống, nhưng bạn cần chú ý ăn thức ăn chín, không được ăn sống.

Dùng chung bát đũa, vật dụng với người có nguy cơ nhiễm virus cao có bị lây nhiễm không?

Chưa có báo cáo hay bằng chứng cụ thể về virus lây lan qua dụng cụ ăn uống thông thường. Tuy nhiên, khi người bệnh ho, thở, có giọt bắn ra bên ngoài, bắn vào các vật dụng, dụng cụ, bao gồm tô chén đĩa muỗng... Nếu như bạn tiếp xúc phải, rồi chạm lên miệng, mũi... thì khả năng lây nhiễm là có.

Do đó, cần tuân thủ đúng phương pháp phòng hộ cá nhân. Vật dụng nào các bạn nghi ngờ thì không nên tiếp xúc. Hoặc có thể nấu vật dụng ở nhiệt độ 80-100 độ C trong 5 phút thì có thể diệt được virus.

Sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có thể nhiễm virus corona không?

Theo đại diện Trung tâm Nhiệt đới- Bệnh viện Bạch Mai, không chỉ riêng đối với bệnh này mà các bệnh khác đều có nguy cơ lây nhiễm: "Theo mức độ lây thì sởi là lây cao nhất, sau đó, đến các bệnh thủy đậu, cúm..."

Máy đo nồng độ cồn chỉ dùng một lần nên người dân không nên lo lắng về nguy cơ nhiễm virus Corona. Nguồn: Toquoc.vn
Máy đo nồng độ cồn chỉ dùng một lần nên người dân không nên lo lắng về nguy cơ nhiễm virus Corona. Nguồn: Toquoc.vn

Tuy nhiên, các ống thổi của máy đo nồng độ cồn chỉ dùng một lần nên người dân không nên lo lắng về nguy cơ nhiễm virus Corona. 

Đặt mua hàng từ Trung Quốc và nhận hàng có khả năng nhiễm virus không?

Để trả lời nghi vấn có thể lây bệnh khi mua hàng từ Trung Quốc hay không, các nhà nghiên cứu cần thêm thời gian để kiểm nghiệm và đưa ra kết luận, bởi những dữ liệu hiện có về corona “khá mỏng manh”.

Theo các chuyên gia virus corona có thể tồn tại vài giờ trên bề mặt khô như bàn, tay nắm cửa. Ngoài ra, trong môi trường ẩm ướt, chúng có thể sống sót đến vài ngày.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết, trong môi trường có nắng, nhiệt độ cao, tuổi thọ chung của virus họ corona khi ra khỏi cơ thể người khá ngắn, sau 3 – 5 phút có thể bị tiêu diệt

Do đó, rất khó có khả năng 2019-nCoV sống sót được trên những gói hàng chuyển từ Trung Quốc sang các nước khác, nhất là khi nó được vận chuyển bằng máy bay, một môi trường có điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt.

Còn việc vận chuyển hàng bằng được bộ hoặc đường thủy lại tốn thời gian tới cả tuần, cả tháng. Thời gian này được các chuyên gia đánh giá là “quá dài để virus có thể sống sót”.

Dù vậy, các nhà khoa học khuyến cáo người dân nên cẩn trọng, chủ động bảo vệ bản thân.

Sau khi tiếp xúc với người nghi nhiễm virus nCoV cần làm gì?

Khi tiếp xúc với người nghi nhiễm virus corona (nCoV), bạn cần lập tức tự cách ly bản thân trong vòng 14 ngày để theo dõi các triệu chứng bất thường của cơ thể.

Một là xem xem mình có sốt không, ho sổ mũi, đau người hoặc bất cứ bất thường nào, đặc biệt là triệu chứng sốt.

Trong thời gian này, bạn đang lo lắng và nghi ngờ có thể nhiễm bệnh. Do đó, cần tránh đến nơi đông người, để giảm rủi ro phát tán, đặc biệt lưu ý khi tiếp xúc thành viên gia đình.

Bạn nên đeo khẩu trang thường xuyên để hạn chế nhiễm bệnh và tránh làm văng giọt bắn, chất thải qua đường hô hấp có thể đem theo lượng virus lớn ra bên ngoài. Đồng thời nên thường xuyên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Súc miệng và nhỏ thuốc nhỏ mắt hàng ngày

Bổ sung các thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Khi thấy có biểu hiện khởi phát sốt, có thể là kéo dài, có thể là thành cơn, kèm theo ho, khạc đàm, đau họng, cần phải tới ngay cơ sở y tế để khám bệnh và được theo dõi.

Những điều cần làm sau khi tiếp xúc với người nghi nhiễm virus corona. Nguồn: netnews.vn
Những điều cần làm sau khi tiếp xúc với người nghi nhiễm virus corona. Nguồn: netnews.vn

Nếu sau 14 ngày cách ly, hết thời gian ủ bệnh mà không có dấu hiệu hô hấp bất thường nghĩa là không nghi ngờ nhiễm nCoV.

Thanh Minh (t/h)

Coronavirus - 'Nỗi sợ của những điều chưa biết' và những tia sáng hi vọng

Coronavirus - 'Nỗi sợ của những điều chưa biết' và những tia sáng hi vọng

Amira Roess, giáo sư dịch tễ học toàn cầu nói rằng nỗi sợ hãi không ngăn được sự lây lan của virus và có thể gây ra những tác động tiêu cực