Viện KSND đề nghị bác kháng cáo của Vũ 'Nhôm'' và 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an

VKSND Cấp cao cho rằng 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an là người có chức vụ cao nhưng buông lỏng quản lý dẫn đến Vũ "nhôm" vi phạm pháp luật.

Theo Người Lao Động, sáng 12/6, TAND Cấp cao đã tiếp tục phiên xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") cùng 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an trong vụ án thâu tóm nhà đất công sản ở TP HCM và Đà Nẵng. Trong sáng nay, VKSND Cấp cao đã phản hồi về những kháng cáo của bị cáo.

 VKSND đề nghị không chấp nhận kháng cáo của 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an - Ảnh chụp qua màn hình.
 VKSND đề nghị không chấp nhận kháng cáo của 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an - Ảnh chụp qua màn hình.

Theo đại diện VKSND Cấp cao, đối với cựu thứ trưởng Bùi Văn Thành, kết quả điều tra cơ quan điều tra đã chứng minh rõ hành vi phạm tội của bị cáo, tại phiên toà sơ thẩm bị cáo Thành cũng nhận thức được sai phạm của mình, có thái độ ăn năn hối lỗi.

Tại phiên toà cấp phúc thẩm, bị cáo cũng đã giao nộp tài liệu chứng minh bị cáo có anh trai là liệt sĩ, đây cũng có thể là tình tiết giảm nhẹ.

Tuy nhiên, hành vi của bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, gây giảm sút uy tín của ngành công an nhân dân. Toà án sơ thẩm đã xác định tội danh, khung hình phạt phù hợp với tính chất mức độ.

  Bị cáo Trần Việt Tân trước tòa.

Bị cáo Trần Việt Tân trước tòa.

Bị cáo có giữ nhiều chức vụ cao trong ngành công an, có nhiều thành tích trong công tác nhưng không giữ được phẩm chất của người làm lãnh đạo đã buông lỏng quản lý, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, bị cáo cần phải có thời gian cải tạo, suy ngẫm và làm gương cho người khác. Mức án sơ thẩm đã tính đến nhiều tình tiết giảm nhẹ nên không có căn cứ để chấp nhận nội dung kháng cáo cho bị cáo.

Xét kháng cáo của bị cáo Trần Việt Tân, bị cáo không chấp nhận phán quyết của cấp toà sơ thẩm về tội danh, khung hình phạt.

Theo đại diện VKS, bị cáo là người có chức vụ cao trong ngành công an, quản lý trực tiếp Tổng cục Tình báo (Tổng cục V), những văn bản bị cáo phê chuẩn với danh nghĩa của Bộ Công an đã tạo điều kiện thuận lợi cho Vũ "nhôm" thâu tóm nhà đất công sản gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho nhà nước. Với mối quan hệ ngược lại nêu trên, không thể nói bị cáo không có trách nhiệm với sự việc.

  Cựu thứ trưởng Bùi Văn Thành trước tòa.

Cựu thứ trưởng Bùi Văn Thành trước tòa.

Kết quả điều tra, kết quả từ phiên toà sơ thẩm cho thấy bị cáo Trần Việt Tân đã ký những văn bản chỉ đạo Tổng cục V, không kiểm tra, giám sát chặt chẽ dẫn đến không kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi phạm tội của bị cáo Vũ, để Vũ "nhôm" lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong và các văn bản của Bộ Công an thực hiện hành vi phạm tội như nêu trên. Việc đánh giá của bị cáo đã có những chứng cứ được thu thập khách quan, phù hợp với quy định của pháp luật, đủ căn cứ hành vi phạm tội của bị cáo.

Trong phiên toà sơ thẩm đã ra phán quyết bị cáo Trần Việt Tân tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ và đúng pháp luật. Tại phiên toà cấp phúc thẩm, bị cáo Tân cũng không có kháng cáo vô tội mà chỉ xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Tuy nhiên, bị cáo không đưa ra được tình tiết và tài liệu nào mới giảm nhẹ hình phạt cho mình. Toà cấp sơ thẩm đã phán quyết phù hợp với tội danh của bị cáo, đã có tình tiết giảm nhẹ áp dụng cho bị cáo. Vì vậy không căn cứ để thay đổi tội danh, hình phạt của bị cáo Trần Việt Tân.

Ngoài 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an, VKSND Cấp cao cũng không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vũ "nhôm"; không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn; không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

MINH TUẤN (t/h)

theo Tin 24h

Vợ Vũ 'Sở Khanh' Về nhà đi con sở hữu gia tài khổng lồ cỡ nào?

Vợ Vũ 'Sở Khanh' Về nhà đi con sở hữu gia tài khổng lồ cỡ nào?

Mới 28 tuổi, Bảo Thanh khiến nhiều người bất ngờ khi có trong tay khối tài sản khủng.