VN-Index khởi sắc, tăng gần 44 điểm phiên cuối tuần

Thị trường chứng khoán hôm nay (2/12), ghi nhận nhiều cổ phiếu lội ngược dòng tăng mạnh về cuối phiên, VN-Index tăng 43,73 điểm tương đương tăng (4,22%) lên 1,080.01 điểm.

Thị trường đã mở màn tháng 12 bằng phiên quay đầu điều chỉnh sau 5 phiên tăng điểm liên tiếp trước đó. Việc điều chỉnh này được xem là phù hợp sau khi chỉ số hồi phục hơn 20% tính từ đáy ngày 16/11/2022. Tuy nhiên, thanh khoản tăng đột biến, vượt mức 20.000 tỷ đồng và là mức cao nhất kể từ tháng 1/2022, cho thấy áp lực bán thực sự khá mạnh.

Bên cạnh đó, cây nến của hai phiên gần đây có mẫu hình mây đen bao phủ (Dark Cloud Cover) cũng cho thấy sự bearish hiện tại. Ngưỡng 1.050 điểm tương ứng với ranh giới của thị trường bò và gấu đã không được chinh phục trong phiên hôm nay cho thấy ý chí của phe gấu vẫn còn khá mạnh.

Quay lại phiên giao dịch chứng khoán sáng cuối tuần ngày 2/12, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn sau phiên đảo chiều hôm qua khiến thị trường biến động giằng co trong biên độ hẹp.

Chỉ số VN-Index liên tục lên xuống quanh mốc tham chiếu trong khoảng 1 giờ mở cửa với thanh khoản có phần kém sôi động hơn so với những phiên gần đây. Trong đó, các cổ phiếu tăng nóng gần đây đã có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Điển hình như PDR, áp lực bán chốt lời gia tăng khiến cổ phiếu này có thời điểm chuyển đỏ và sau hơn 1 giờ giao dịch đang tăng trên dưới 3% với thanh khoản vẫn vượt trội trên thị trường, đạt hơn 37 triệu đơn vị khớp lệnh.

Tương tự, cổ phiếu HPX cũng nhanh chóng đuối sức sau pha giải cứu khá ngoạn mục 2 ngày trước. Áp lực bán chốt lời ngày càng dâng cao khiến HPX rung lắc và đảo chiều giảm trên dưới 1%.

Ngoài ra, một số cổ phiếu bất động sản mới được giải cứu khác như NVL, DIG hay các mã nóng DXG, HQC, VCG, BCG, TCD, TCH… cũng đều đang đảo chiều giảm điểm. Thị trường không có nhiều biến động trong thời gian còn lại của phiên giao dịch sáng, ngoại trừ điểm nhấn PDR.

Kết phiên chiều 2/12, VN-Index tăng 43,73 điểm tương đương tăng (4,22%) lên 1,080.01 điểm. HNX-Index tăng 9,46 điểm (tăng 2,35%), UPCoM-Index tăng 0,80 điểm (tăng 1,12%). 

Dòng tiền quét như lũ gợi nhớ lại những tháng ngày huy hoàng của chứng khoán Việt Nam cách đây chưa lâu, 6,000 tỷ đồng được rót vào VN-Index chỉ trong 1 tiếng đầu phiên chiều giúp VN-Index bất ngờ tăng mạnh 24.8 điểm.

Chứng khoán và ngân hàng là những trụ chính kéo VN-Index. Hàng loạt cổ phiếu chứng khoán đang hiện sắc tím. APG, CTS, FTS, HCM, AAI, VCI, VND đều đang trần.

Ngân hàng cũng có STB đang hiện sắc tím và hàng loạt cổ phiếu tăng mạnh trên 5% như VCB, TCB, MBB, CTG, BID. Cổ phiếu ngân hàng có yếu tố nhà nước đang hoạt động tốt hơn cổ phiếu tư nhân.

Không nằm ngoài đà tăng chung, cổ phiếu ngành thép, một trong những ngành nghề được quan tâm trong quý cuối năm, cũng lên mạnh: HPG tăng 5.7%, HSG 5.65%, NKG trần.

Hàng loạt cổ phiếu lớn từ đỏ thành trần KDH, VIB, CTG, SSI, STB, VHM, PDR đều có những phút từ đỏ hoặc vàng trong phiên sáng kết phiên trần bất ngờ. Nhà đầu tư nước ngoài có phiên mua ròng thứ 9 với giá trị khá lớn 1,969 tỷ đồng. 

Điều đặc biệt cả hai chỉ số phái sinh VN30F2212 và VN30F2301 đều tăng trần. Một điều không thường xảy ra ngay cả những ngày thị trường tăng rất mạnh. Tổng cộng gần 20,400 tỷ đồng rót vào ba sàn trong ngày hôm nay duy trì nền thanh khoản cao của các phiên gần đây.

(ĐTCK/Vietstock)

TRUNG HIẾU