Vốn hóa Alibaba 'bay hơi' bao nhiêu sau một năm?

Ít ai có thể dự đoán được vòng xoáy đi xuống của Alibaba Group Holding, khi người sáng lập Jack Maphát biểu chỉ trích mạnh mẽ hệ thống tài chính của Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái.

Theo Bloomberg, một năm sau bài phát biểu nói trên, Alibaba mất 344 tỷ USD vốn hoá thị trường, cú mất mát giá trị lớn nhất mà cổ đông của một doanh nghiệp niêm yết phải hứng chịu trên phạm vi toàn cầu trong 1 năm qua.

Ngay sau bài phát biểu của Jack Ma, Bắc Kinh yêu cầu Ant Group - tập đoàn fintech (công nghệ tài chính) của ông - tạm dừng IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng).

anh_chup_man_hinh_2021_10_25_luc_17.49.51.png
Jack Ma “sảy miệng”, vốn hóa Alibaba “mất đứt” 344 tỷ USD 1 năm.

Giá cổ phiếu của Alibaba trên sàn Hồng Kông lao dốc từ ngưỡng cao kỷ lục trong tháng 10/2020 xuống mức thấp kỷ lục cách đây 3 tuần. Bắc Kinh cũng tăng cường giám sát các hoạt động của tập đoàn và yêu cầu Ant Group tái cấu trúc hoạt động kinh doanh fintech của mình.

Mặc dù đã phục hồi 30% so với ngày 5/10, cổ phiếu vẫn thấp hơn 43% so với mức đỉnh tháng 10/2020.

Bloomberg Intelligence kỳ vọng những người dùng tích cực trong quý tài chính thứ hai tại gã khổng lồ thương mại điện tử sẽ vượt qua các dự đoán đồng thuận do kết quả của chính sách zero-COVID của Trung Quốc. Alibaba sẽ báo cáo tài chính vào ngày 5/11.

LAN ANH