Vốn hoá của Tesla giảm 50 tỷ USD dù Elon Musk hứa giảm sâu giá xe điện

Các nhà đầu tư đã cắt giảm 50 tỷ USD từ giá trị vốn hoá của Tesla vào hôm 22/9, bất chấp CEO Elon Musk hứa sẽ cắt giảm triệt để chi phí xe điện đến mức có thể có được một chiếc ô tô trị giá 25.000 USD trong ít nhất 3 năm.

Vốn hóa thị trường của Tesla đã giảm 20 tỷ USD chỉ trong 2 giờ sau khi đóng cửa giao dịch hôm 22/9, khi CEO Tesla Elon Musk trình bày chiến lược sản xuất và pin mới của họ. Cổ phiếu mất 5,6% giá trị trong phiên và 7% giá trị trong thời giangiao dịch sau phiên.

Nhà phân tích Craig Irwin của Roth Capital Partners cho biết: “Không có gì Musk thảo luận về pin là một thỏa thuận đã hoàn thành. "Không có gì hữu hình."

Các nhà đầu tư đã mong đợi 2 thông báo quan trọng tại sự kiện ngoài trời về pin xe điện mang tên "Battery Day" được quảng cáo của Musk: Sự phát triển của loại pin "triệu dặm" ​​tốt trong 10 năm trở lên và mục tiêu giảm chi phí cụ thể - được biểu thị trên mỗi kilowatt giờ - rằng cuối cùng sẽ giảm giá xe điện xuống dưới giá xe chạy xăng.

  Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, phát biểu trên sân khấu trong sự kiện giao xe Model 3 do Tesla sản xuất  tại nhà máy ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 7/1/2020. Ảnh: Reuters.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, phát biểu trên sân khấu trong sự kiện giao xe Model 3 do Tesla sản xuất  tại nhà máy ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 7/1/2020. Ảnh: Reuters.

Musk cũng không đề nghị. Thay vào đó, ông hứa trong vài năm tới sẽ cắt giảm một nửa chi phí pin bằng công nghệ và quy trình mới và cung cấp một chiếc ô tô điện “giá cả phải chăng”, theo Reuters.

"Trong 3 năm... Chúng tôi có thể làm một chiếc ô tô trị giá 25.000 USD về cơ bản ngang bằng hoăc có thể tốt hơn một chút so với một chiếc ô tô chạy xăng tương đương,” Musk nói.

Elon Musk thừa nhận rằng Tesla không có đầy đủ các thiết kế và quy trình sản xuất xe và pin mới đầy tham vọng của mình. Tesla thường xuyên bỏ lỡ các mục tiêu sản xuất do ông đặt ra.

Mục tiêu của Tesla là sản xuất tối đa 20 triệu xe điện mỗi năm. Giới phân tích ước tính ngành xe điện toàn cầu sẽ xuất xưởng 80 triệu sản phẩm trong năm nay.

"Chế tạo một xe điện có giá phải chăng luôn là ước mơ của chúng tôi từ khi Tesla ra đời. Chúng ta vẫn chưa có xe điện với giá phải chăng. Đó là thứ chúng ta sẽ có trong tương lai. Nhưng trước hết, chúng ta phải giảm chi phí pin", Elon Musk phát biểu trước số lượng khán giả trực tuyến lên tới hơn 270.000.

Tái tạo pin

Hôm 22/9, có khoảng 240 cổ đông của Tesla ngồi trong xe Model 3 của công ty và bấm còi để thể hiện sự ủng hộ đối với Elon Musk khi ông tuyên bố mức giá xe điện mục tiêu của công ty là 25.000 USD. 

Để giúp giảm chi phí phương tiện, CEO của Tesla đã mô tả một thế hệ pin mới sẽ mạnh hơn, bền hơn và giá chỉ bằng một nửa so với các loại pin hiện nay của công ty này.

Pin mới của Tesla có kích thước lớn hơn sẽ cung cấp năng lượng gấp 5 lần, gấp 6 lần công suất, tuy nhiên Musk cho biết việc sản xuất sẽ diễn ra ít nhất là khoảng 3 năm nữa.

22

Để giúp giảm chi phí, Musk cho biết Tesla đã lên kế hoạch tái chế các tế bào pin tại siêu nhà máy tại bang Nevada, đồng thời giảm coban - một trong những vật liệu pin đắt tiền nhất - gần như bằng 0. Họ cũng có kế hoạch sản xuất tế bào pin của riêng mình tại một số nhà máy tự động hóa cao trên khắp thế giới.

Tesla sẽ sản xuất các tế bào pin mới ban đầu trên dây chuyền lắp ráp mới gần nhà máy sản xuất xe của họ ở Fremont, California, với sản lượng dự kiến ​​đạt 10 gigawatt-giờ mỗi năm vào cuối năm 2021. Tesla và đối tác Panasonic hiện có năng lực sản xuất khoảng 35 gWh tại nhà máy pin Nevada.

Tesla cũng đặt mục tiêu sẽ tăng công suất sản xuất pin trong 3 năm tới lên mức 3.000 GWh - xấp xỉ 85 lần công suất của nhà máy ở bang Nevada. Elon Musk tuyên bố Tesla có thể bán pin cho các doanh nghiệp khác.

Khi các nhà sản xuất ô tô chuyển từ mã lực sang kilowatt để tuân thủ các quy định môi trường nghiêm ngặt hơn, các nhà đầu tư đang tìm kiếm bằng chứng cho thấy Tesla có thể tăng vị trí dẫn đầu về công nghệ điện khí hóa so với các nhà sản xuất ô tô cũ, những người tạo ra phần lớn doanh số và lợi nhuận từ xe động cơ đốt trong.

Mặc dù giá xe điện trung bình đã giảm trong những năm gần đây nhờ những thay đổi trong thành phần pin, nhưng chúng vẫn đắt hơn xe hơi thông thường, với ước tính lượng pin chiếm từ 1/4 đến 1/3 giá thành của một chiếc xe điện.

Một số nhà nghiên cứu chỉ ra rằng giá của ô tô điện sẽ chỉ có thể ngang giá ô tô dùng động cơ đốt trong khi chi phí sản xuất pin đạt 100 USD/kWh.

Năm 2019, chi phí sản xuất pin của Tesla là 156 USD/kWh, theo hãng tư vấn xe điện Cairn Energy Research Advisors. Với chi phí như thế, một quả pin 90 kWh sẽ có chi phí khoảng 14.000 USD.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương