​Vòng đàm phán mới nhất giữa Nga và Ukraine: Đã có tiến triển đáng kể

Tại vòng đàm phán thứ hai, Nga và Ukraine đã thống nhất việc thiết lập các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường.

Theo hãng tin Reuters, sau vòng đàm phán Nga-Ukraine ngày 3/3, Trưởng đoàn đàm phán Nga, ông Vladimir Medinsky, cho biết nước này đã nhất trí ủng hộ ý tưởng mở các hành lang nhân đạo cho dân thường và một lệnh ngừng bắn khả thi, đồng thời cho rằng đã có "tiến triển đáng kể" trong đàm phán. 

Trong khi đó, Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, cho hay vòng đàm phán thứ hai với Nga chưa mang lại những kết quả mà Kiev hy vọng đạt được, song hai bên đã thống nhất việc thiết lập các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường.

  Phái đoàn Nga (trái) và Ukraine tại vòng đàm phán ở vùng Gome, Belarus ngày 28/2/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phái đoàn Nga (trái) và Ukraine tại vòng đàm phán ở vùng Gome, Belarus ngày 28/2/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ông Podolyak cho biết hai bên dự kiến có thể đạt được một lệnh ngừng bắn tạm thời để tạo điều kiện sơ tán dân thường.

Ông giải thích rằng không phải ở mọi nơi, mà chỉ ở những nơi có hành lang nhân đạo, có khả năng hai bên sẽ ngừng bắn trong thời gian sơ tán.

Bên cạnh đó, hai bên cũng đã nhất trí việc vận chuyển thuốc men và thực phẩm đến những địa điểm đang có chiến sự ác liệt nhất.

Ông Podolyak cũng cho rằng vòng đối thoại thứ ba giữa hai nước nên diễn ra càng sớm càng tốt.

Cuộc đàm phán giữa các quan chức Ukraine và Nga lần này diễn ra ở Belovezhskaya Pushcha thuộc vùng Brest, Belarus, giáp giới Ba Lan.

Đây là vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Ukraine trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã bước sang tuần thứ hai.

Vòng đàm phán đầu tiên diễn ra ngày 28/2 và kéo dài trong 5 giờ đồng hồ.

Phát biểu trên kênh truyền hình Russia-24 ngày 3/3, Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) về các vấn đề quốc tế, thành viên phái đoàn đàm phán Nga, ông Leonid Slutsky, cho biết Nga và Ukraine có thể sẽ tiến hành thêm nhiều vòng đàm phán nữa.

Ông Slutsky nêu rõ: “Một số vấn đề chính trị đã được thảo luận trong vòng đàm phán thứ hai, có lẽ, sẽ cần thêm từ một đến vài vòng đàm phán nữa. Vòng đàm phán thứ ba sẽ diễn ra trong thời gian sớm nhất. Tôi nghĩ rằng (các cuộc đàm phán tới sẽ được tổ chức) cũng trên lãnh thổ Belarus.”

Quan chức này cũng khẳng định Nga dự định nỗ lực hết mình để khởi động hành lang nhân đạo sớm nhất có thể.

Bình luận về việc Nga và Ukraine thống nhất duy trì các hành lang nhân đạo và có thể đưa ra một lệnh ngừng bắn tạm thời trong quá trình sơ tán dân thường, người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric phát biểu rằng bất kỳ quyết định tích cực nào nhằm bảo vệ dân thường ở Ukraine đều được Liên hợp quốc hoan nghênh.

Ông Dujarric khẳng định: “Chúng tôi hoan nghênh mọi sự tiến triển có thể giúp bảo vệ dân thường và giảm cường độ xung đột”./.

Mạnh Hùng (TTXVN/Vietnam+)