VPBank hoàn tất bán 49% vốn FE Credit cho SMBC, tiếp tục ký thỏa thuận vay 200 triệu USD

Sau 6 tháng từ khi VPBank ký hợp đồng chuyển nhượng vốn tháng 4/2021, ngày 28/10, hai bên đã hoàn thành thủ tục để SMBCCF nắm giữ 49% vốn điều lệ tại FE Credit. Công ty Tài chính thuộc VPB được đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH VPBank SMBC. VPBank vẫn nắm giữ 50% vốn điều lệ tại tại công ty tài chính này.

Ngày 28/10, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) ra thông báo hoàn tất việc bán 49% vốn điều lệ tại Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) cho Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC (SMBCCF). SMBCCF là công ty con do Tập đoàn Sumitomo Mitsui Financial Group của Nhật Bản sở hữu 100% vốn.

Như vậy, sau 6 tháng kể từ khi 2 bên ký hợp đồng chuyển nhượng vốn vào tháng 4/2021, các thủ tục chuyển nhượng đã hoàn thành, và SMBCCF chính thức nắm giữ 49% vốn điều lệ tại FE Credit.

FE Credit cũng được đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH VPBank SMBC. VPBank vẫn nắm 50% vốn điều lệ tại FE Credit, 1% vốn còn lại thuộc về một nhà đầu tư khác.

fe.jpg
FE Credit đã hoàn tất việc bán vốn cho đối tác Nhật, đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH VPBank SMBC.

Theo VPB, việc thoái bớt một nửa vốn điều lệ tại FE Credit tạo điều kiện củng cố năng lực tài chính và mở rộng hơn nữa các hoạt động kinh doanh ở những phân khúc tiềm năng khác. Trong khi đó, khoản đầu tư của SMBCCF sẽ cho phép công ty tài chính tiêu dùng Nhật Bản mở rộng hoạt động kinh doanh trong khu vực.

Trước đó, chiều 27/10/2021, VPB và Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) đã ký kết thỏa thuận khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD kỳ hạn 2 năm.

VPBank và SMBC đã đạt được thỏa thuận ký kết khoản vay hợp vốn cùng sự tham gia của bốn ngân hàng quốc tế, là CTBC Bank, Hua Nan Commercial Bank, State Bank of India, First Commercial Bank, với tư cách là các bên đồng cho vay.

Toàn bộ gói hỗ trợ tài chính quốc tế này được sử dụng để bổ sung nguồn vốn cho VPBank, nhằm tăng cường nội lực, mở rộng kinh doanh và tiếp tục cho vay mới đối với những khách hàng gặp khó khăn, gián đoạn dòng tiền bởi đại dịch COVID-19.

Như vậy, trong vòng một tuần, VPBank nhận liên tiếp hai khoản vay hợp vốn cùng có sự tham gia của SMBC, với tổng giá trị 300 triệu USD. Lãnh đạo VPBank nhấn mạnh sự kiện này là bước phát triển mới, tiếp tục mở ra các cơ hội hợp tác toàn diện giữa VPBank và SMBC trong thời gian tới.

anh-1.jpg
Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch VPB: Bước phát triển mới sẽ mở ra các cơ hội hợp tác toàn diện giữa VPBank và SMBC trong thời gian tới.

Tuần trước, VPBank đã ký kết thỏa thuận đồng tài trợ với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và SMBC, nhằm gia tăng khả năng hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), đặc biệt là những SME do phụ nữ làm chủ.

Theo thỏa thuận, JICA và SMBC sẽ cung cấp khoản vay hợp vốn trị giá 100 triệu USD cho VPBank, thông qua Quỹ Đầu tư và Tài chính khu vực tư nhân (PSIF) của Nhật Bản.

 VPBank là ngân hàng tư nhân đầu tiên tại Việt Nam nhận được khoản vay hợp vốn của 1 tổ chức phát triển thuộc Chính phủ Nhật Bản và định chế tài chính tư nhân lớn nhất Nhật Bản. Đây cũng là khoản cho vay đầu tiên của SMBC tại thị trường châu Á, nằm trong khuôn khổ chương trình Phát triển bền vững hợp tác giữa JICA và SMBC, hỗ trợ cho những doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ là khách hàng của VPBank.

SMBC là ngân hàng lớn thứ 13 trên thế giới tính theo tổng tài sản, và đang có hoạt động kinh doanh tại 41 quốc gia trên toàn thế giới.

Q.HUY