Vụ 39 người chết ở Anh: Chậm nhất sáng mai có danh sách nạn nhân

Hiện hai bên cũng đang đàm phán về phương án đưa thi hài các nạn nhân về nước.

Cùng trao đổi với phóng viên  về sự việc xác định danh tính 39 nạn nhân trong xe container ở Anh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết: "Nhiều khả năng chiều nay hoặc chậm nhất là ngày mai sẽ có danh sách 39 nạn nhân".

Chiếc container phát hiện 39 người chết ở Anh 
Chiếc container phát hiện 39 người chết ở Anh 

Trong khi đó, chia sẻ với PV bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 7/11, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, đây là vụ án của Anh, các cơ quan luật pháp của Anh chủ trì, "còn chúng ta chỉ phối hợp". 

Từ ngày 2/11, đoàn công tác của Bộ Công an đã sang Anh để làm rõ thông tin có rất nhiều nạn nhân trong container ở hạt Essex là người Việt Nam. Đoàn công tác mang theo rất nhiều tài liệu để xác minh những trường hợp mà thân nhân báo cáo mất tích, để đối chiếu với thông tin của phía cơ quan chức năng Anh.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, Chính phủ đã bàn bạc, sau khi đã xác định nếu là người Việt Nam sẽ phối hợp để đưa thi hài những người xấu số trở về nước theo đúng luật pháp của Việt Nam, Anh và thông lệ quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng làm việc với Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Anh phụ trách vấn đề nhập cư Seema Kennedy
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng làm việc với Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Anh phụ trách vấn đề nhập cư Seema Kennedy

 Cùng trong sáng nay 7/11, tại  họp giao ban báo chí định kỳ tháng 11 tỉnh Nghệ An, đại tá  Lê Xuân Hoài - phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An - cho biết các nạn nhân sau khi xác định sẽ được đưa về và đón nhận tại sân bay Nội Bài. 

Hiện ở Nghệ An còn 21 gia đình mất liên lạc với người thân.

Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố, tạm giữ 7 người vụ án "tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép" để mở rộng điều tra đường dây liên quan đến vụ phát hiện 39 thi thể ở Anh.

Tuy nhiên, ông Hoài cũng cho hay: "Do chưa có dấu hiệu hình sự nên chúng tôi chưa khởi tố bị can. Việc tạm giữ các nghi phạm bắt đầu từ ngày 3-11 và hiện vẫn đang trong thời gian tạm giữ, điều tra".

Cũng theo đại tá Hoài, những ngày qua thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã tổ chức cuộc họp để nghe các sở, ngành báo cáo các vụ việc liên quan; công an tỉnh đã lấy các mẫu ADN từ thân nhân các nạn nhân để sớm xác định danh tính.

"Khi có thông báo chính thức, chúng tôi sẽ phối hợp Bộ Ngoại giao, Bộ Công an có phương án nhận thi thể các nạn nhân từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) để đưa về bàn giao cho gia đình mai táng", đại tá Hoài nói.

Trước đó, ngày 4-11 bên hành lang Quốc hội, thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - giám đốc Công an tỉnh Nghệ An - thông tin với báo giới 21 người Nghệ An nghi mất tích ở Anh đều rời Việt Nam hợp pháp bằng đường hàng không tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).

TH

Có thể có 35 người Việt trong số 39 người chết  ở Anh

Có thể có 35 người Việt trong số 39 người chết ở Anh

Thông tin do Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đưa ra tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 5-11.