Vụ 431 người mua bằng giả, cựu Hiệu trưởng đại học Đông Đô cùng 9 bị can bị truy tố

Viện KSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố Dương Văn Hòa, cựu Hiệu trưởng Đại học Đông Đô về tội Giả mạo trong công tác theo khoản 4, Điều 359 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù. Bị truy tố về cùng tội danh là 9 cựu lãnh đạo, cán bộ khác của trường Đông Đô trong trong vụ án 431 văn bằng, giấy chứng nhận giả.

Theo cáo trạng, Đại học Đông Đô không được phép đào tạo văn bằng 2 nhưng năm 2017, Trần Khắc Hùng, cựu Chủ tịch nhà trường chỉ đạo Ban giám hiệu ký các thông báo tuyển sinh văn bằng 2 hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh.

Ông Hùng sau đó phát hiện nhiều người có nhu cầu lấy bằng nhanh để hoàn thiện đầu vào, đầu ra nghiên cứu sinh; học thạc sĩ; thi công chức, nâng ngạch nên đã tổ chức họp Ban giám hiệu đưa ra chủ trương làm và cấp văn bằng 2 Tiếng Anh không qua tuyển sinh, đào tạo. Các bị can đã tổ chức tiếp nhận học viên không qua thi đầu vào, không cần đào tạo. Bài thi bắt buộc được hợp thức bằng cách phát đề kèm đáp án cho học viên chép, cá biệt có trường hợp không phải làm bài thi. Những học viên sau khi hoàn thiện bài thi và nộp đủ tiền sẽ được Dương Văn Hòa ký cấp bằng. Ông Hòa cũng ký văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào đạo, đề nghị mua phôi để in bằng cử nhân Tiếng Anh hệ văn bằng 2.

Theo cáo trạng, từ năm 2018-2019, Trần Khắc Hùng và các bị can 12 lần tổ chức hợp thức hồ sơ, cấp 429 bằng giả và 2 giấy giả chứng nhận hoàn thành chương trình học. Cơ quan điều tra làm rõ, thu hồi được 130 văn bằng giả và xác định 54 người khác tự thiêu hủy nên không thể giao nộp. Qua việc cấp bằng giả, Đại học Đông Đô đã thu hơn 7,1 tỷ đồng của 347 người và nhập vào quỹ chung của nhà trường.

Khi vụ án được khởi tố, cơ quan điều tra xác định được 210 trường hợp cấp bằng giả trong đó có 76 người đã sử dụng làm nghiên cứu sinh, học thạc sĩ, thi công chức. Cơ quan an ninh đã kiến nghị cơ quan chủ quản xử lý trách nhiệm những người được cấp bằng giả; cơ quan đào tạo hủy kết quả học tập của những người sử dụng bằng giả. Hiện tại, có 2 người bị cách chức; 14 người bị cảnh cáo, khiển trách; 6 trường hợp xin tự kiểm điểm, nhận lỗi… Cơ quan tố tụng đã xác định tên tuổi của 221 trường hợp khác được Đại học Đông Đô cấp văn bằng, chứng chỉ giả nhưng không rõ địa chỉ, đơn vị công tác của họ nên không thể xử lý. Trong vụ án, Trần Khắc Hùng bị xác định có vai trò chủ mưu trong vụ khi khởi xướng, tổ chức và chỉ đạo các bị can khác thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, ông Hùng đã bỏ trốn và đang chịu lệnh truy nã nên sẽ bị xử lý sau.

Viện KSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố Dương Văn Hòa, cựu Hiệu trưởng Đại học Đông Đô về tội Giả mạo trong công tác theo khoản 4, Điều 359 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù. Bị truy tố về cùng tội danh là 9 cựu lãnh đạo, cán bộ khác của trường Đông Đô gồm Trần Kim Oanh, cựu Phó hiệu trưởng; Lê Ngọc Hà, cựu Phó hiệu trưởng; Trần Ngọc Quang, cựu Phó phòng Quản lý đào tạo; Nguyễn Thị Huệ, cựu Phó phòng Tài chính kế toán cùng các nhân viên Phạm Vân Thùy, Lê Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Ngọc Thái, Lê Thị Lương, Ngô Quang Hiển.

Nhật Hạ