Vụ án đất vàng “Đại gia” Bạch Diệp chuẩn bị xử lại

Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh Tòa hình sự, TAND TP.HCM vừa có quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm liên quan việc hoán đổi nhà đất số 57 Cao Thắng và 185 Hai Bà Trưng, gây thiệt hại cho Nhà nước 186 tỷ đồng. Phiên xử này liên quan đến “đại gia” Bạch Diệp vụ hoán đổi “đất vàng” để lại nợ xấu hàng nghìn tỷ đồng.

HĐXX yêu cầu Viện KSND tối cao làm rõ một số vấn đề do phát sinh một số tình tiết, tài liệu mới. Trong đó, có tài liệu do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Phan Thành và người bào chữa cho bà Dương Thị Bạch Diệp cung cấp; có 2 dữ liệu thời gian ký hợp đồng thế chấp tài sản 57 Cao Thắng; cần làm rõ sự khác nhau về thời gian trong tờ trình về cập nhật Quyền sở hữu nhà 57 Cao Thắng của Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên Môi trường; đề nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an trưng cầu chữ ký của bị cáo Diệp, người có quyền lợi liên quan Nguyễn Thị Châu Hà…

Theo cáo trạng, 10 bị cáo bị đưa ra xét xử do liên quan sai phạm trong hoán đổi tài sản tư nhân 57 Cao Thắng (của bị cáo Diệp) và tài sản nhà nước 185 Hai Bà Trưng, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 186 tỉ đồng. Trong đó, bị cáo Diệp bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Nguyễn Thành Tài và 8 bị cáo khác nguyên là cán bộ các sở, ban ngành TP.HCM bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Một nội dung quan trọng tòa yêu cầu làm rõ liên quan tới việc thế chấp tài sản 57 Cao Thắng tại Agribank. Tại tòa, Agribank luôn khẳng định tài sản 57 Cao Thắng đã được Công ty Diệp Bạch Dương thế chấp  để bảo đảm cho khoản nợ 8.700 lượng vàng SJC và các nghĩa vụ tín dụng khác. Hiện nay, Agribank đang giữ giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản 57 Cao Thắng. Phía bị cáo Diệp đưa ra nhiều chứng cứ cho rằng nhà 57 Cao Thắng không dùng để đảm bảo cho bất kỳ khoản vay nào và khẳng định các tài liệu đều là giả mạo. Do đó, HĐXX cho rằng vấn đề này cần được làm rõ. Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã có quyết định hoàn trả lại cho tòa này, giữ nguyên các quan điểm truy tố các bị cáo trong vụ án. Theo VKSND tối cao, với kết quả điều tra cũng như quá trình thẩm vấn công khai tại tòa hồi tháng 3, đủ cơ sở pháp lý xác định 8 nội dung mà HĐXX yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung không phải là tình tiết mới phát sinh tại phiên tòa.

Bà Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương có 6 luật sư bào chữa; cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài có 2 luật sư bào chữa; 14 luật sư bào chữa cho các bị cáo còn lại và là người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các đương sự. Hồi tháng 3 vừa qua, TAND TP từng đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tuy nhiên sau phần nêu quan điểm đề nghị hình phạt cho các bị cáo thì HĐXX quyết định dừng phiên xử, trả hồ sơ để điều tra bổ sung một số nội dung.

Liên quan tới vụ án, Hội đồng xét xử (HĐXX) triệu tập UBND TP.HCM cùng 6 sở, ngành thuộc UBND TP; 2 ngân hàng gồm Agribank, Sacombank; Phòng Công chứng số 1 và 17 đơn vị, cá nhân  tham gia phiên tòa với tư cách người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan.

Nhật Hạ