Vụ cởi trần quảng cáo trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông, lãnh đạo Sở văn hóa nói gì?

Sáng 10/12, trên mạng xã hội lan truyền bức ảnh chụp một nhóm thanh niên không mặc áo đứng chắn lối đi trong khoang tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

Nhóm thanh niên này còn mang theo banner quảng cáo của một chuỗi cửa hàng. Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, nhóm người này không hề xin phép đơn vị vận hành mà tự ý thực hiện bộ ảnh. Mặc dù biết hành vi cởi trần của nhóm người trên là trái với quy định, nhưng Hanoi Metro không có thẩm quyền xử phạt mà chỉ có thể từ chối phục vụ, mời hành khách rời khỏi tàu.

Sau khi các bức ảnh nhóm thanh niên cởi trần để quảng cáo này được lan truyền trên mạng, nhiều ý kiến cho rằng, đây là hành vi phản cảm,
Sau khi các bức ảnh nhóm thanh niên cởi trần để quảng cáo này được lan truyền trên mạng, nhiều ý kiến cho rằng, đây là hành vi phản cảm, "quảng cáo bẩn", không phù hợp với không gian công cộng.

Sáng 12/12, ông Đỗ Đình Hồng đại diện Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội còn cho biết, nhóm thanh niên này không chỉ cởi trần trên tàu điện mà còn cởi trần đạp xe diễu phố, cởi trần ở nhiều địa điểm công cộng khác với cùng mục đích là quảng cáo sản phẩm.

"Tôi đã chỉ đạo Thanh tra sở xử lý nghiêm theo quy định, khi có kết quả sẽ thông tin cho báo chí" - ông Đỗ Đình Hồng chia sẻ.

Theo luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch, hành vi của nhóm thanh niên trên có dấu hiệu quấy rối tình dục trên phương tiện công cộng. "Ở một số nước, vấn đề khêu gợi, quấy rối tình dục tại nơi công cộng bị xử lý rất nghiêm, tuy nhiên ở Việt Nam chưa quy định rõ, thiếu chế tài để xử lý", vị luật sư chia sẻ.

Tuy nhiên, luật sư Tuấn Anh cũng cho biết, cơ quan quản lý văn hóa có thể xác minh và xử phạt người thuê nhóm thanh niên này với hành vi quảng cáo trái với thuần phong mỹ tục, trái với đạo đức, văn hoá của Việt Nam.

Căn cứ điểm d, khoản 4, Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, luật sư Tuấn Anh cho biết đơn vị thuê nhóm thanh niên cởi trần trên tàu điện có thể chịu mức phạt từ 40 đến 60 triệu đồng.

Minh Khang (t/h)

Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo: 'Cần xử lý nghiêm các nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật'

Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo: "Cần xử lý nghiêm các nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật"

Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho rằng quảng cáo trên mạng xã hội ngày càng nảy sinh nhiều bất cập.