Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo: "Cần xử lý nghiêm các nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật"

Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho rằng quảng cáo trên mạng xã hội ngày càng nảy sinh nhiều bất cập.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam chia sẻ: “Là người có địa vị xã hội, có ngày anh ấy dở khóc dở mếu nói phải thay tới 3 cái áo. Trong túi phải có sẵn một chiếc sơ cua để thay khi có việc quan trọng”. 

Ông Sơn cho rằng quảng cáo trên mạng xã hội ngày càng nảy sinh nhiều bất cập, trong đó có việc ngày càng nhiều người nổi tiếng tham gia, sẵn sàng quảng cáo cho những sản phẩm kém chất lượng. Tuy nhiên, việc người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội thì ngày càng phổ biến. Vấn đề tuân thủ và thượng tôn pháp luật thì không phải người nổi tiếng nào cũng làm được.

Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn. 
Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn. 

Ông Sơn cho biết, để xử lý người nổi tiếng tham gia vào những quảng cáo đó thì lại là vấn đề chưa có nhiều quy định cụ thể. Phân tích sâu hơn, ông Sơn nêu ra 4 chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo.Nghệ sĩ, người nổi tiếng chỉ là một phần tham gia trong 4 chủ thể..

Một là đơn vị chủ sở hữu nhãn hàng, chi tiền ra để quảng cáo, hay nói cách khác là người có nhu cầu quảng cáo. 

Hai là các đơn vị thực hiện sản xuất sản phẩm quảng cáo, hay là các công ty quảng cáo. Các sản phẩm này có thể là video, ảnh, poster, đoạn ghi âm… 

Ba là phương tiện truyền tải thông tin quảng cáo, ví dụ như truyền hình, radio, mạng xã hội, báo điện tử… 

Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam chỉ ra một số bất cập trong hoạt động quảng cáo hiện nay.

Thứ nhất, Luật Quảng cáo có hiệu lực từ năm 2013 đã quá lâu, không phù hợp với thực tiễn hiện tại. Ông mong muốn trong thời gian tới, một trong những luật ưu tiên cần phải thông qua sớm là Luật Quảng cáo.

Thứ hai quảng cáo trên mạng xã hội hiện tại đang là lỗ hổng, cũng chưa có các chế tài một cách rõ ràng. Ở các loại hình quảng cáo như truyền hình, báo in, báo điện tử… các pháp nhân phải chịu trách nhiệm về nội dung, sự thật nhưng mạng xã hội, hiện tại chưa có quy định chủ thể nào phải chịu trách nhiệm.

Theo ông Sơn cần phải luật hóa các quy định, các chế tài xử lý cụ thể, các quy định ràng buộc trách nhiệm của các cá nhân tham gia vào quảng cáo. Khi quy định vào luật, các nghệ sĩ, người nổi tiếng sẽ phải tự điều chỉnh hành vi, có trách nhiệm với hành động của mình

Với hình thức mạng xã hội, cách giải quyết tốt nhất vẫn là phải có những quy định rõ ràng trong Luật Quảng cáo. Ông cho rằng đây là những nền tảng toàn cầu, không chỉ riêng Việt Nam gặp khó khăn trong việc giải quyết một số vấn đề đặt ra, mà còn nhiều nước trên thế giới. Luật cần phải củng cố khái niệm một cách rạch ròi, đặc biệt là nói đến những phát sinh mới như người nổi tiếng quảng cáo trên mạng xã hội, người nổi tiếng quảng cáo trên trang cá nhân… 

Ông Sơn đề xuất cần tăng cường tuyên truyền để tẩy chay sản phẩm được quảng cáo sai sự thật, và chính những người tham gia vào quảng cáo đó. Các truyên truyền hiệu quả là dùng chính mạng xã hội để lan truyền những tẩy chay đó.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (13-14/5): Bắc Bộ mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (13-14/5): Bắc Bộ mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết đêm 13-14/5, khu vực Hà Nội và TPHCM ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.