"Nguy bùng phát dịch ở TPHCM vẫn rất cao"

Theo các chuyên gia, thành phố cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt ngăn chặn nguy cơ bùng dịch.

Chia sẻ với Zing, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết dù hiện tại thành phố chưa ghi nhận thêm ca dương tính mới, nguy cơ bùng phát dịch tại TP.HCM rất cao. Các nguồn lây nhiễm tại hiện tại đe dọa thành phố gồm lây nhiễm chéo trong khu cách ly, nhập cảnh trái phép và cảng hàng hải. Việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly có thể xảy ra nếu không đảm bảo điều kiện tổ chức cách ly.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Thị Hải Yến, Trưởng khoa Truyền thống - Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, TP là trung tâm kinh tế, đầu mối giao thông của cả nước nên mức độ di chuyển của người dân đến và đi khỏi thành phố rất lớn. Đặc biệt đây cửa ngõ giao thông quốc tế với một sân bay và gần 60 cảng hàng hải lớn nhỏ. Cho nên nguy cơ bùng phát dịch từ người nhập cảnh trái phép là rất lớn.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cho biết cảng hàng hải có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh không khác gì cảng hàng không. Các chuyến tàu quốc tế, qua lại ở nhiều quốc gia khác. Ngoài ra, nguy cơ này cũng có thể xảy ra khi thuyền viên tự ý lên bờ hoặc người từ bên ngoài xuống tàu trái phép.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho hay đợt dịch này rất nghiêm trọng với nhiều ổ lây nhiễm, nguồn lây. Dù hiện tại, số ca nhiễm nCoV tại Việt Nam đang trên đà tăng mạnh do các khu vực có dịch, F1 đã được khoanh vùng. Do đó, trong vòng khoảng 2 tuần tới, theo đường cong dịch tễ, số lượng ca mắc sẽ đạt đỉnh cao nhất.

"Trên bản đồ dịch tễ hiện tại, mức độ lây nhiễm phân bố rộng rãi ở khu vực các tỉnh phía Bắc, giáp TP. Hà Nội. Điều này khiến người dân các tỉnh phía Nam, trong đó có TP.HCM một phần chủ quan. Ngay lúc này, chúng ta cần nâng cao ý thức, nhắc nhở nhau phòng dịch vì TP.HCM chưa thể yên tâm vì luôn có nguy cơ rất cao", bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

"TP.HCM chưa có ca lây nhiễm liên quan các ổ dịch tại Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh phía Bắc, nhưng chúng ta cần theo dõi diễn biến dịch thêm 2 tuần vì có thể còn ca bệnh trong cộng đồng chưa được truy vết. Ngoài ra, nếu trong vòng hai tuần tới, chúng ta có biện pháp can thiệp không tốt hoặc có diễn biễn xấu, dịch có thể bùng phát mạnh hơn. Hai tuần tới có thể là thời gian quyết định mức độ tạm an toàn. Trong 2 tuần này, tất cả phải dùng hành động quyết liệt", ông khuyến cáo.

Người dân TP.HCM và các tỉnh phía Nam cần nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, lắng nghe thông tin, chủ động xác định bản thân có thuộc nhóm tiếp xúc F1 hay F2... 

Thanh Mai

Doanh nghiệp Thụy Điển tìm đối tác mua mít non đóng hộp

Doanh nghiệp Thụy Điển tìm đối tác mua mít non đóng hộp

Theo thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, một doanh nghiệp Thụy Điển cần mua mít non đóng hộp. Đây là cơ hội cho các nhà cung cấp sản phẩm này tại Việt Nam.