Vụ đánh người vi phạm giao thông ở Sóc Trăng, xử lý thế nào nếu có vi phạm?

Liên quan đến vụ clip cảnh sát đánh tới tấp 2 học sinh, tối 28/9, đại tá Lâm Thành Sol, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, quan điểm Ban Giám đốc Công an tỉnh là cán bộ, chiến sĩ nào sai đến đâu, xử lý nghiêm đến đó theo quy định.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với báo Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, thông tin trong clip cho thấy hai cán bộ công an đi xe chuyên dụng đuổi theo hai thiếu niên.

Vụ đánh người vi phạm giao thông ở Sóc Trăng, xử lý thế nào nếu có vi phạm? - Ảnh 1.

Hình ảnh học sinh bị cảnh sát đánh. Ảnh: Chụp màn hình

Khi hai thiếu niên dừng xe, hai cán bộ công an xông vào đấm, đá, đập vào đầu, vào mặt một thiếu niên, trong khi người bị đánh không có một phản ứng nào để tự vệ.

Đánh như vậy hoàn toàn có thể gây ra những thương tích nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn tới tử vong...

Ông Cường cho rằng, hành vi của các cán bộ công an trong clip là phản cảm, đáng lên án. Bởi, nếu người tham gia giao thông vi phạm pháp luật hành chính, có rất nhiều biện pháp, phương pháp để xử lý, thậm chí có thể phạt nguội.

Nếu người tham gia giao thông là người thực hiện hành vi phạm tội và có biểu hiện chống đối, chống người thi hành công vụ, mới được phép sử dụng vũ lực để không chế, bắt giữ.

Trong clip cho thấy hai thiếu niên không có hành vi nào gây nguy hiểm cho các cán bộ công an, thậm chí đến khi bị đánh cũng không có bất kỳ hành động nào có tính chất tự vệ.

Bởi vậy việc xác minh làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật trong vụ việc này là cần thiết.

Theo quy định của pháp luật, nếu cán bộ, công chức, công an nhân dân vi phạm kỷ luật sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật về mặt chính quyền và kỷ luật Đảng, mức kỷ luật cao nhất là tước danh hiệu Công an nhân dân và khai trừ Đảng. Tuy nhiên, hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật sẽ không thay thế những chế tài của pháp luật.

Video: Đoạn clip ghi lại vụ việc được đăng tải trên mạng xã hội.

Vị chuyên gia nêu quan điểm, trong vụ việc này, nếu hai thiếu niên có đơn đề nghị xử lý và cơ quan điều tra vào cuộc giám định thương tích, nếu có tỷ lệ thương tích từ 11% trở lên, các cán bộ công an tham gia đánh người còn có thể bị xử lý bằng chế tài hình sự.

"Đây là vụ việc gây bức xúc trong dư luận, được đăng tải công khai trên mạng xã hội, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm, nếu có", ông Cường chia sẻ.

Theo xác minh bước đầu, sự việc xảy ra vào lúc 15h ngày 25/9, khi đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT dịp lễ Sene Đolta trên quốc lộ Nam Sông Hậu (đoạn qua phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng).

Lúc này, Tổ tuần tra thuộc Đội CSGT-TT Công an thị xã Vĩnh Châu có 5 người do đại úy H.T.A, Phó Đội trưởng, Tổ trưởng và 4 cán bộ là Tổ viên, gồm: đại úy C.M.T; trung úy N.Q.T.; đại úy T.M.Đ. và thượng úy Đ.T.P. phát hiện 1 học sinh điều khiển xe mô tô hiệu Exciter chở theo 1 học sinh khác đi ngược chiều. Tổ tuần tra nghi 2 em sử dụng rượu, bia và chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Khi Tổ tuần tra ra tín hiệu dừng phương tiện, đối tượng không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng qua các tuyến đường Nam Sông Hậu - Lê Lai - Trưng Nhị - 30/4 - huyện lộ 43 - Nam Sông Hậu (xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu) với quãng đường khoảng 30km.

Khi đến địa bàn ấp Âu Thọ B, xã Vĩnh Hải (khu vực cơ sở thu mua tôm ông Sái), lực lượng làm nhiệm vụ mới dừng được phương tiện.

Do quá không kiềm chế được trước hành vi của 2 người đi xe máy, nên 3 cán bộ N.Q.T., C.M.T và Đ.T.P. đã có hành vi bạo lực với 2 đối với 2 thiếu niên, bị camera giám sát của nhà kho ghi lại.

Sau đó Tổ công tác đưa người và phương tiện về trụ sở Công an xã để làm việc.

Tại đây, hai người đi xe máy khai nhận là N.H.Đ. (SN 2006, người điều khiển phương tiện) và người đi cùng là L.T.L. (SN 2007), cả hai cùng ngụ xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu.

Bước đầu làm việc, hai thiếu niên thừa nhận các hành vi vi phạm, gồm: không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người kiểm soát giao thông; không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông; điều khiển xe lạng lách trên đường bộ ngoài đô thị.

Sau khi vụ việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cũng đã chỉ đạo tạm đình chỉ 4 cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Vĩnh Châu tham gia ca trực ngày 25/9. Đồng thời, yêu cầu Công an thị xã Vĩnh Châu báo cáo toàn bộ vụ việc để có hướng xử lý tiếp theo.

(Tổng hợp)

AN LY