Vụ hàng nghìn đình công ở Công ty Luxshare - ICT: Thống nhất 18 điểm cần giải quyết

Những ngày qua Công ty Luxshare - ICT ra 3 thông báo để giải quyết các kiến nghị liên quan tới quyền lợi của người lao động.

Trong 2 ngày 11 và 12/9, khoảng 5.000 công nhân Công ty Luxshare - ICT, một trong những nhà cung ứng linh kiện cho Apple sản xuất điện thoại iPhone đã đình công.

Mục đích của cuộc đình công là vì hàng loạt quyền lợi khi làm thêm giờ không được đáp ứng; việc trả phép năm, vấn đề tính tiền tăng ca ngày và ca đêm không thỏa đáng; công ty không chi trả trợ cấp độc hại; công ty nợ lương người lao động trong thời gian nghỉ dịch COVID-19…

Hàng ngàn công nhân của Công ty Luxshare - ICT đình công.
Hàng ngàn công nhân của Công ty Luxshare - ICT đình công.

Trước tình hình này, ngày 13/9, đoàn công tác liên ngành của tỉnh Bắc Giang do ông Nguyễn Văn Dũng - chủ tịch UBND huyện Việt Yên - làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo Công ty Luxshare - ICT (KCN Vân Trung, Việt Yên) và đại diện người lao động để bàn biện pháp giải quyết tranh chấp lao động tại doanh nghiệp.

Ông Dũng bày tỏ hy vọng vụ việc sẽ được giải quyết trong sáng 14/9 trên cơ sở các nội dung, phương án tổ công tác của huyện, đại diện các ngành của tỉnh và phía doanh nghiệp đã thống nhất trong cuộc họp trước đó.

Các bên đã đưa ra 18 điểm cần nêu ra để thông báo cho công nhân. Công ty Luxshare - ICT đang thực hện thông báo cho từng nhóm để họ nắm được các kiến nghị đang được xem xét.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng đây là vấn đề tranh chấp lợi ích, công nhân kiến nghị về quyền lợi của cá nhân, phản ánh với chủ sở hữu lao động nhưng chưa quá trình giải quyết chưa kịp thời nên cần có sự can thiệp của chính quyền địa phương. 

Trước đó, vào 20h ngày 11/9 khoảng 2.000 công nhân ca đêm của Công ty Luxshare-ICT đến xưởng nhưng không làm việc. Lãnh đạo công ty đã tuyên truyền, giải thích và đưa ra cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của công nhân nhưng các công nhân không vào làm và tự bỏ về.

Đến sáng 12/9, khoảng 3.000 công nhân cũng đến xưởng nhưng không làm việc, đồng thời yêu cầu có văn bản trả lời cụ thể. Lãnh đạo công ty cùng đại diện ban ngành đã giải thích và cam kết thực hiện đúng các nội dung đã thông báo với công nhân.

Đến 15h ngày 12/9, toàn bộ công nhân Công ty Luxshare - ICT đã quay trở lại làm việc. Đến 20h cùng ngày, có thêm khoảng 3.000 công nhân tiếp tục đến làm việc ca đêm. Công đoàn công ty đã tuyên truyền thông báo số 3 cho người lao động, nhưng một số lao động không đồng ý nên đã xảy ra xô xát, 1 công nhân phải đưa đi bệnh viện.

Trong buổi làm việc ngày 13/9, ông Lý Chính Nho, tổng giám đốc Công ty Luxshare - ICT, cho biết doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm trong việc giải quyết tranh chấp lao động nên dẫn đến tình trạng trên. Chính vì vậy phía công ty mong muốn các cấp chính quyền, ngành chức năng giúp đỡ để ổn định sản xuất.

Công ty Luxshare - ICT hiện sử dụng khoảng 27.000 lao động, chia thành bốn ca làm việc, gồm 2 ca ngày và 2 ca đêm. 

Một lãnh đạo Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh Bắc Giang nhận định một trong những nguyên nhân khiến công nhân ngừng việc để phản đối đó chính là việc trả lương công nhân trong thời gian nghỉ việc do dịch COVID-19 chưa được doanh nghiệp thực hiện.

Thanh Mai

Hai diễn viên đình đám TVB làm công nhân bốc vác

Hai diễn viên đình đám TVB làm công nhân bốc vác

Trần Quốc Phong và Mạc Gia Kiềm chỉ là hai trong số ít các diễn viên phải kiếm tiền từ các công việc lao động chân tay do ảnh hưởng của dịch.