Vụ nổ súng ở Bangkok dấy lên nỗi lo về an toàn du lịch Thái Lan

Những lo ngại về an toàn xuất hiện ở thủ đô Bangkok sau vụ nổ súng hôm thứ Ba khiến hai người thiệt mạng đã làm suy giảm niềm tin của khách du lịch nước ngoài, khi đất nước này đang cố gắng thúc đẩy lĩnh vực du lịch nhằm vực dậy nền kinh tế.

Thủ tướng Srettha Thavisin phát biểu tại một sự kiện kinh doanh được tổ chức tại trung tâm mua sắm Siam Paragon, nơi vụ nổ súng nổ ra: "Tôi muốn bày tỏ lời chia buồn tới tất cả các gia đình đã mất đi người thân. Tôi tin rằng Siam Paragon đã cố gắng hết sức để đảm bảo an toàn cho mọi người".

Vụ việc xảy ra sau khi thiếu niên 14 tuổi bắn chết 2 người, trong đó có một du khách Trung Quốc, bên trong trung tâm mua sắm nổi tiếng Siam Paragon, Bangkok.

Đây là thời điểm nhiều khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan nhân dịp nghỉ lễ Trung thu và Quốc khánh Trung Quốc. Sau vụ việc, một số khách du lịch đã quyết định vẫn tiếp tục lịch trình tại Thái Lan nhưng cũng có không ít người quyết định về nước sớm.

Vụ nổ súng ở Bangkok làm dấy lên nỗi lo về an toàn du lịch Thái Lan - Ảnh 1.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin phát biểu tại một sự kiện ở trung tâm mua sắm Siam Paragon ở Bangkok vào ngày 4/10, một ngày sau vụ xả súng ở trung tâm thương mại. Ảnh: Nikkei

Bộ trưởng Du lịch Sudawan Wangsuphakijkosol nhấn mạnh, vụ nổ súng tại trung tâm mua sắm ở thủ đô là "vụ việc cá biệt". Tuy nhiên, các cơ quan thực thi pháp luật sẽ thắt chặt kiểm tra vũ khí tại các trung tâm mua sắm và điểm du lịch khác, Bloomberg đưa tin. 

Tuy nhiên, điều đó không làm giảm bớt lo lắng về sự an toàn của khách du lịch nước ngoài. Các hashtags "Is anybody daring to travel there in Thailand?" xuất hiện đầy rẫy trên trang mạng xã hội weibo Trung Quốc. 

Cổ phiếu của các khách sạn, trung tâm mua sắm và hãng hàng không giảm mạnh khi mở cửa giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan (SET) hôm thứ Tư, kéo Chỉ số du lịch và giải trí SET xuống mức thấp nhất trong một năm. 

Central Plaza Hotel Pcl giảm tới 8,5%, dẫn đến sự sụt giảm của các khách sạn, trong khi nhà điều hành trung tâm thương mại Central Pattana Pcl giảm tới 2,8%, Asia Aviation Pcl giảm tới 4,5% và Airports of Thailand Pcl giảm tới 3,6%.

"Mặc dù chúng tôi hy vọng những lo lắng của các nhà đầu tư về an ninh chỉ là một hiện tượng ngắn hạn, nhưng không thể phủ nhận rằng nó có tác động nhất định đến lĩnh vực du lịch Thái Lan, nơi rất cần khách du lịch nước ngoài để giúp thúc đẩy phục hồi kinh tế trong năm 2023", một nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu Kasikorn cho biết.

Vụ nổ súng ở Bangkok làm dấy lên nỗi lo về an toàn du lịch Thái Lan - Ảnh 2.

Cảnh sát tuần tra bên trong trung tâm mua sắm. Ảnh: AFP

Chính phủ Thái Lan đang nỗ lực củng cố hình ảnh đất nước sau vụ nổ súng. 

Thống đốc Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT) Thapanee Kiatphaibool cho biết, TAT sẽ hợp phong cách với chính quyền để thắt chặt an ninh. Thapanee nói với các phóng viên: "Chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ để cải thiện hình ảnh của Thái Lan và nỗ lực cải thiện niềm tin của khách du lịch nước ngoài về lâu dài".

Vụ nổ súng phủ bóng đen lên kỳ vọng của Thái Lan về quá trình gia tăng lượng khách du lịch nước ngoài theo chương trình miễn thị thực cho du khách đến từ Trung Quốc và Kazakhstan.

Nước này đặt mục tiêu thu hút 30 triệu khách quốc tế trong năm nay, nhiều hơn gấp đôi so với năm 2022 và chờ đợi hồi phục hoàn toàn vào năm sau với 40 triệu khách.

Vụ nổ súng ở Bangkok làm dấy lên nỗi lo về an toàn du lịch Thái Lan - Ảnh 3.

Công nhân đang sửa chữa tại một cửa hàng bị hư hại do vụ nổ súng ngày 4/10. Ảnh: Nikkei

Du lịch đóng vai trò quan trọng ở Thái Lan, chiếm gần 20% GDP của nước này trước đại dịch. Cơ quan du lịch dự báo sẽ có khoảng 25 triệu lượt khách trong năm nay, trong đó khoảng 4,4 triệu là khách Trung Quốc. 

Caesar Indra, chủ tịch công ty du lịch trực tuyến Traveloka có trụ sở tại Indonesia, cho biết công ty của ông vẫn chưa nhận được bất kỳ thay đổi nào trong mô hình du lịch sau công việc.

Ông nói trong cuộc họp báo ở Bangkok: "Tôi nghĩ Thái Lan vẫn là một điểm đến được ưa chuộng, những gì vừa xảy ra thật sự đáng tiếc, nhưng sẽ không thay đổi cách khách hàng hoặc du khách nhìn nhận Thái Lan như một điểm đến đầy hấp dẫn".

(Nguồn: Nikkei Asia)

TÚC