Vụ phụ huynh và học sinh tử vong khi bắt ngao: Đoàn khách không đăng ký tham quan

Theo đại diện Ban quản lý Vườn Quốc gia Xuân Thủy (Nam Định), biết đoàn khách này không đăng ký tham quan, trải nghiệm với ban quản lý.

Sáng 23/5, trả lời phóng viên VTC News liên quan vụ việc phụ huynh và học sinh tử vong khi tham gia trải nghiệm bắt ngao, đại diện Ban quản lý Vườn Quốc gia Xuân Thủy (xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) cho biết đoàn khách này không đăng ký tham quan, trải nghiệm với ban quản lý.

Theo vị này, khoảng 10h ngày 20/5, khi tàu rời bến thì chủ tàu mới báo cho Ban quản lý.

Vụ phụ huynh và học sinh tử vong khi bắt ngao: Đoàn khách không đăng ký tham quan - Ảnh 1.

Du khách lên thuyền tham quan Vườn quốc gia Xuân Thủy. Ảnh: TTXVN

"Các chủ tàu đều được quán triệt khu vực không được bơi lội, tắm. Điểm an toàn và được phép vui chơi cách địa điểm đoàn gặp nạn khoảng 500m", đại diện Ban quản lý Vườn Quốc gia Xuân Thủy nói.

Cũng theo nhận định của vị đại diện Ban quản lý Vườn Quốc gia Xuân Thủy, có thể các cháu học sinh nhìn sông nước háo hức quá nên chạy ra, đúng thời điểm thủy triều đang lên, sóng to, cát đang còn non nên xảy ra sự việc đáng tiếc, theo VTC News.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Mạnh - Chủ tịch UBND xã Giao Thiện cho biết, đa phần các đoàn khách đến đây tự liên hệ với chủ tàu, thuyền cung cấp dịch vụ tham quan, trải nghiệm chứ không thông báo đến ban quản lý.

"Các tàu, thuyền này được phép hoạt động. Thường khách du lịch tìm kiếm thông tin trên mạng, liên hệ và ký hợp đồng với họ", lãnh đạo xã Giao Thiện nói.

Sau khi xảy ra sự việc, chính quyền đã tạm dừng hoạt động tham quan, trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy.

"Lãnh đạo UBND huyện Giao Thủy đã chỉ đạo thành lập các đoàn đến thăm gia đình 2 nạn nhân. Đồng thời, chính quyền yêu cầu dừng mọi hoạt động tham quan, trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy từ 17h ngày 20/5", ông Mạnh nói.

Sáng 23/5, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho rằng, đó là sự việc rất đau lòng, đáng tiếc. Sở GD&ĐT đề nghị các trường trực thuộc và các quận, huyện, thị xã, các cơ sở giáo dục tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc đảm bảo an toàn cho các em học sinh khi tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động trải nghiệm, theo TPO.

"Đặc biệt, yêu cầu các nhà trường tuyên truyền để phụ huynh các lớp, các khối không tổ chức các chương trình mang tính chất tự phát, không đảm bảo an toàn cho học sinh", ông Cương nói.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng tham mưu với các cấp lãnh đạo kiểm tra vấn đề an toàn trong các trường học: cây xanh, úng ngập, các công trình xây dựng trong trường học… để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Trước đó, ngày 20/5, đoàn khách khoảng 50 người gồm phụ huynh và học sinh của một trường học tại TP Hà Nội về tham quan, trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy. Đoàn do các phụ huynh của lớp học tự tổ chức, trong đó ông V.K. (một phụ huynh của lớp) làm trưởng đoàn.

Trong hành trình, tàu đưa đoàn ra bãi cát ở mom nằm giữa sông Hồng và sông Trà với mục đích để các học sinh được trải nghiệm việc bắt ngao, vạng.

Thời điểm các cháu xuống bãi thì nước cạn. Tuy nhiên, trong khi các cháu đang trải nghiệm thì nước dâng lên. Do là bãi cát non nên khi nước dâng lên, thay đổi dòng chảy làm cả bãi cát bị sụt, các học sinh bị cuốn đi theo dòng nước.

Lúc đó, người trên tàu đã ném áo phao xuống để các phụ huynh vớt các học sinh. Bản thân ông K. cũng tham gia cứu các cháu. Sau khi cứu được 2 cháu, ông K. tiếp tục bơi ra để cứu một nam sinh tên L. (là học sinh không có phụ huynh đi cùng) nhưng không cứu được, cả hai bị nước cuốn đi.

Sau khi tai nạn xảy ra, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định với sự hỗ trợ của ngư dân địa phương đã tổ chức tìm kiếm các nạn nhân. Đến khoảng 3h ngày 21/5, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể cháu L. ở vị trí gần nơi xảy ra tai nạn và đến khoảng 13h30 thì tìm thấy thi thể ông V.K. nổi lên ở vị trí cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 2km.

(Tổng hợp)

AN LY