Vụ xả súng ở Thái Lan: Tay súng 'điên' bắn chết 25 người đã bị tiêu diệt

Các nguồn tin quân sự và cảnh sát Thái Lan sáng ngày 9/2 cho biết lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt đối tượng xả súng khiến ít nhất 25 người chết và hơn 30 người bị thương.

Theo SCMP, quân nhân Thái Lan Jakkrapanth Thomma chính là kẻ gây ra vụ tấn công tại trung tâm thương mại ở thành phố Nakhon Ratchasima, cách thủ đô Bangkok khoảng 250 km, khiến ít nhất 25 người chết bao gồm một lính đặc nhiệm và 31 người khác bị thương cũng như đang bắt giữ nhiều con tin khác.

“Chúng tôi không biết lý do vì sao mà hắn ta làm như vậy. Hắn ta hành động như một kẻ bị điên”, RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thái Lan Kongcheep Tantrawanit.

Hãng tin Reuters cho hay, những tiếng súng máy tiếp tục vang lên vào khoảng 2h40 ngày 9/2, theo giờ địa phương, tại trung tâm thương mại ở Nakhon Ratchasima, nơi nghi phạm Jakrapanth Thomma đang bắt giữ và khống chế các con tin.

Vụ xả súng ở Thái Lan: Tay súng 'điên' bắn chết 25 người đã bị tiêu diệt

Một phóng viên của hãng tin Reuters, cho biết đã xuất hiện hình ảnh cảnh sát đưa 2 nạn nhân ra ngoài cũng vào đầu buổi sáng, sau khi tiếng súng vang lên. Cảnh sát hiện chưa có tuyên bố thêm về loạt súng này.

Vào khoảng 5h23 sáng 9/2, phóng viên của hãng tin Anh tiếp tục nghe thấy một loạt tiếng nổ phát ra từ phía trung tâm thương mại Nakhon Ratchasima.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Thái Lan cho biết 1 người đã chết và 2 người khác bị thương sau khi lực lượng an ninh tấn công nhằm truy lùng hung thủ, vào sớm ngày 9/2.

Jakrapanth Thomma trong bộ quân phục dã chiến của Lục quân Thái Lan và đội mũ che mặt màu đen.
Jakrapanth Thomma trong bộ quân phục dã chiến của Lục quân Thái Lan và đội mũ che mặt màu đen.

Tính tới thời điểm hiện tại, ít nhất đã có khoảng 25 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương kể từ khi bắt đầu xảy ra vụ bắn giết kinh hoàng vào chiều hôm qua ngày 8/2 tại Thái Lan.

Cảnh sát Thái Lan cũng cho biết, trước khi tiến hành vụ xả súng vào trung tâm thương mại từ chiều ngày 8/2, nghi phạm Thomma đã sát hại chỉ huy để lấy vũ khí từ một căn cứ quân sự.

Video tiếng súng vang lên ngoài trung tâm thương mại Terminal 21 được báo Bangkok Post dẫn lại từ Twitter

Trong thời gian diễn ra vụ tấn công, tên này đăng tải bức hình của bản thân với một số nội dung như "tôi có nên đầu hàng không?" hay "không ai có thể chạy trốn cái chết".

Vụ xả súng gây rúng động Thái Lan. (Nguồn: Reuters)
Vụ xả súng gây rúng động Thái Lan. (Nguồn: Reuters)

Trong một video do Jakkrapanth đăng tải, kẻ xả súng mang mũ bảo vệ của quân đội, nói rằng đã quá mệt mỏi và không thể tiếp tục bóp cò súng. Ngoài ra, Jakkrapanth cũng đăng tải hình ảnh bản thân đeo mặt nạ và cầm súng lục.

Trước vụ tấn công, tên này đăng tải nhiều thông điệp thể hiện tâm lý bất ổn và bất mãn xã hội.

"Chúng làm giàu nhờ tham nhũng và lợi dụng người khác. Chúng nghĩ có thể mang tiền xuống địa ngục được sao", Jakkrapanth viết trong một đăng tải cùng ngày trước khi tấn công trung tâm thương mại.

  Hình ảnh đăng tải trên Facebook của Jakkrapanth. Ảnh: SCMP

Hình ảnh đăng tải trên Facebook của Jakkrapanth. Ảnh: SCMP

Người phát ngôn của Facebook cho biết mạng xã hội này đã xóa các tài khoản của kẻ xả súng, đồng thời sẽ liên tục kiểm duyệt và xóa bất cứ nội dung vi phạm nào liên quan tới vụ tấn công.

“Trên Facebook không có chỗ cho những kẻ thực hiện hành vi tàn bạo như vậy, chúng tôi cũng không cho phép mọi người khen ngợi hoặc ủng hộ cuộc tấn công này", một đại diện của Facebook cho biết.

Cảnh sát Thái Lan bao vây bên ngoài trung tâm siêu thị nơi nghi phạm đang khống chế các con tin.
Cảnh sát Thái Lan bao vây bên ngoài trung tâm siêu thị nơi nghi phạm đang khống chế các con tin.

Lực lượng an ninh Thái Lan ngày 9/2 cho biết họ đã bắn hạ quân nhân gây ra vụ xả súng khiến ít nhất 25 người thiệt mạng, các nguồn tin quân đội và cảnh sát xác nhận với Reuters.

Anh ninh Thái Lan nói rằng kẻ thủ ác bị giết trong trung tâm thương mại nơi hắn cố thủ trong tầng hầm, ở thành phố Nakhon Ratchasima.

NGỌC CHÂU (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương