Vũng Tàu cho phép một số dịch vụ, điểm du lịch hoạt động từ ngày 15/9

Ngày 12/9, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết sẽ cho phép mở lại chợ truyền thống, khách sạn và thí điểm hoạt động trở lại 4 điểm du lịch tại vùng xanh.

Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ cho phép một số hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được hoạt động trở lại trên địa bàn các huyện áp dụng Chỉ thị 15 gồm: Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc và Côn Đảo.

Việc mở cửa sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn, có lộ trình và thời gian cụ thể trên nguyên tắc củng cố, kiểm soát chặt đối với người, phương tiện từ bên ngoài vào vùng xanh và tạo điều kiện đi lại bên trong vùng xanh.

Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho phép một số điểm du lịch lớn tại các huyện vùng xanh hoạt động thí điểm như: Melia Hồ Tràm, Hồ Tràm Strip, suối nước nóng Bình Châu và Six Senses Côn Đảo. Tuy nhiên, những nơi này phải có phương án đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch theo quy định.

du-lich.jpg
Nhiều tỉnh thành sẽ mở cửa du lịch. 

Trước mắt, từ 15/9 đến 30/10, Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên mở cửa các lĩnh vực sản xuất kinh doanh hàng hóa, thực phẩm thiết yếu; tiếp theo là hàng hóa bán thiết yếu và không thiết yếu.

Các cơ sở dịch vụ nhà hàng, ăn uống được hoạt động thông qua hình thức đặt hàng trực tuyến, không bán trực tiếp. Người giao hàng là nhân viên của các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ.

Ngành du lịch dự kiến sẽ thực hiện thí điểm đón khách quốc tế an toàn tại Phú Quốc (Kiên Giang), sau đó từng bước mở rộng ra các điểm đến trong cả nước, bao gồm Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng)...

Để bảo đảm an toàn tại điểm đến và an toàn cho khách du lịch, các địa phương thúc đẩy nhanh, hiệu quả chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân, người lao động tại các trung tâm du lịch, từng bước mở rộng cả nước.

Triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho điểm đến, cơ sở dịch vụ du lịch, nâng cao năng lực y tế phòng chống COVID-19, tổ chức thực hiện tốt quy định 5K. Tạo điều kiện thuận lợi đối với khách nội địa và khách quốc tế có chứng nhận tiêm chủng vaccine, phù hợp với hệ thống công nhận quốc tế…

Để sớm khôi phục ngành du lịch, các chiến lược của Bộ VH-TT-DL tập trung tăng cường hoạt động truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch. Triển khai chiến dịch truyền thông kích cầu du lịch nội địa. 

Không chỉ ngành du lịch Việt Nam có kế hoạch triển khai "hộ chiếu vaccine" đón khách quốc tế mà một số điểm đến trong khu vực ASEAN cũng đã tổ chức thí điểm và sẽ chính thức mở cửa đón du khách trong tương lai gần.

Cụ thể, Thái Lan có kế hoạch mở rộng tiếp nhận du khách vào tháng 10 tới tại các trung tâm du lịch nổi tiếng, như thủ đô Bangkok, Chiang Mai, các khu nghỉ mát ở Pattaya, Cha-Am và Hua Hin. Các quan chức Bộ Du lịch Thái Lan cho hay du khách nước ngoài tiêm chủng đầy đủ sẽ được nhập cảnh Thái Lan.

Những quốc gia khác như Indonesia cũng đang điều chỉnh chính sách chung sống với dịch COVID-19 và cứu nền kinh tế khỏi tình trạng suy thoái kéo dài. Nhiều điểm du lịch ở đảo Java, thủ đô Jakarta, đảo Bali dần được nới lỏng.

Với Malaysia, cũng trong nỗ lực lên kế hoạch tái mở cửa thiên đường du lịch Langkawi ở bang Kedah. Theo đó, điểm đến này dự kiến mở cửa phục vụ người dân địa phương theo mô hình "bong bóng du lịch" kể từ ngày 16/9. Thủ tướng Malysia Ismail Sabri Yaakob cho biết những địa điểm khác sẽ được phép hoạt động trở lại khi tỉ lệ tiêm phòng địa phương đạt 80%.

Trong khi đó, với việc Phnom Penh đang trên đà trở thành thành phố có tỉ lệ tiêm chủng cao nhất Đông Nam Á, Campuchia đang hướng tới việc mở lại biên giới đối với những du khách quốc tế đã được tiêm phòng đầy đủ vào tháng 11 tới.

HẢI MY