Warren Buffett cảnh báo không nên tích trữ tiền mặt, vàng hoặc Bitcoin khi chiến tranh xảy ra

Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway ủng hộ mua cổ phiếu các doanh nghiệp hiệu quả hơn là đầu tư USD, tiền điện tử hoặc tài sản trú ẩn.

Warren Buffett đã cảnh báo không nên bán phá giá cổ phiếu, tích trữ tiền mặt và mua vàng hoặc Bitcoin khi chiến tranh nổ ra, vì ông tin rằng đầu tư vào các doanh nghiệp là cách tốt nhất để xây dựng sự giàu có theo thời gian.

Nhà đầu tư tỷ phú và Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway nói với CNBC vào tháng 3/2014 rằng cuộc tấn công của Nga vào Ukraina vào thời điểm đó sẽ không thúc đẩy ông bán bất kỳ cổ phiếu nào.

“Nếu cổ phiếu rẻ hơn, có nhiều khả năng tôi sẽ mua vao”, ông nói và ăn mừng sự kiện cổ phiếu ông mua đã giảm giá. Nhà đầu tư nói thêm rằng ông sẽ không rút tiền ngay cả khi xung đột leo thang thành một cuộc chiến tranh lạnh khác hoặc Thế chiến III.

"Chà, nếu bạn nói với tôi tất cả những điều đó sẽ xảy ra, tôi vẫn sẽ mua cổ phiếu", ông nói. "Bạn sẽ đầu tư tiền của mình vào một thứ gì đó theo thời gian. Một điều bạn có thể khá chắc chắn là nếu chúng ta xảy ra một cuộc chiến tranh rất lớn, giá trị của đồng tiền sẽ giảm xuống".

screen-shot-2022-02-24-at-23.20.42.png
Warren Buffett đã khuyên không nên hoán đổi cổ phiếu lấy tiền mặt, vàng hoặc bitcoin trong các cuộc chiến tranh.

Buffett tiếp tục: “Ý tôi là, điều đó đã xảy ra trong hầu hết mọi cuộc chiến mà tôi biết. "Vì vậy, điều cuối cùng bạn muốn làm là giữ tiền trong một cuộc chiến".

Buffett, người đã nói rằng ông tránh kinh doanh ở Nga sau khi gặp vấn đề ở đó, nhấn mạnh rằng thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng trong Thế chiến II và đã tăng cao hơn theo thời gian.

Buffett nói: “Các doanh nghiệp Mỹ sẽ đáng giá hơn. USD sẽ có giá trị thấp hơn, vì vậy số tiền đó sẽ không mua được nhiều".

"Nhưng bạn sẽ tốt hơn rất nhiều nếu sở hữu tài sản hiệu quả trong 50 năm tới hơn là sở hữu những mẩu giấy, hoặc tôi có thể ném vào Bitcoin", ông nói thêm.

Đặt cược vào nước Mỹ

Buffett mua cổ phiếu đầu tiên của mình vào năm 11 tuổi vào mùa xuân năm 1942, khi nước Mỹ đang chịu tổn thất nặng nề trong Thế chiến II, ông nhớ lại trong lá thư gửi cổ đông năm 2018.

Ông đã đổi số tiền tiết kiệm 115 USD của mình lấy ba cổ phiếu của Cities Service. Nếu ông đầu tư số tiền đó vào quỹ chỉ số S&P 500 miễn phí và tái đầu tư tất cả cổ tức, nó sẽ trị giá 607.000 USD vào năm 2019 - tăng gấp 5.288 lần.

Ngược lại, nếu ông hoảng sợ và mua một lượng vàng trị giá 115 USD, giá trị của nó sẽ chỉ tăng lên 4.200 USD.

0214_investo_huanha_am.jpg
Vàng là tài sản trú ẩn an toàn nhưng không được Warren Buffett khuyên đầu tư cho dù chiến tranh xảy ra.

"Tất cả những gì bạn phải làm là tìm ra nước Mỹ sẽ làm tốt theo thời gian, rằng chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn hiện tại", ông nói tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire năm 2018 về việc đầu tư vào một quỹ chỉ số vào năm 1942.

"Bạn không cần phải chọn ra những cổ phiếu chiến thắng", ông tiếp tục. "Bạn không cần phải chọn thời điểm chiến thắng hay bất cứ điều gì tương tự. Về cơ bản, bạn chỉ cần đưa ra một quyết định đầu tư trong đời".

Buffett đã nhắc lại niềm tin của mình vào triển vọng dài hạn của nước Mỹ trong cuộc họp năm 2020 của Berkshire.

"Tôi đã bị thuyết phục về điều này trong Thế chiến II. Tôi đã bị thuyết phục về điều đó trong Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, ngày 11/9, cuộc khủng hoảng tài chính - rằng về cơ bản không gì có thể ngăn cản nước Mỹ", ông nói và thêm rằng: "Chúng tôi phải đối mặt với những vấn đề khó khăn hơn, và phép màu của Mỹ đã luôn chiếm ưu thế, và nó sẽ lặp lại như vậy".

Buffett thừa nhận rằng nội chiến, đại suy thoái và đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn sự tiến bộ của Hoa Kỳ, nhưng ông lập luận rằng nước Mỹ luôn đi trước. "Đừng bao giờ đặt cược chống lại Mỹ", ông nói.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương